Chất Michelle - Tìm thấy chính mình trong hồi ký Michelle Obama

Dân trí Không ai trong chúng ta từng sống trong Nhà Trắng. Nhưng chắc chắn, ai cũng thấy quen thuộc với những câu chuyện mà cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama kể trong cuốn hồi ký Chất Michelle.

Michelle Obama là ai? Đó là một đứa trẻ da đen sinh ra ở vùng South Side xa xôi của Chiacago. Là một luật sư tốt nghiệp từ Princeton và Harvard. Và hẳn nhiên, là một cựu đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ.

Cuộc đời bà có vẻ không có nhiều điểm chung với chúng ta. Nhưng không, cuộc sống của Michelle Obama hoá ra thân quen hơn chúng ta tưởng. Trong hồi ký "Chất Michelle", bà kể lại cuộc đời mình dưới khía cạnh là một người con, một sinh viên, một người đi làm, một người vợ, một người mẹ với những nỗi niềm ai ai cũng quen thuộc. Lật từng trang hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, lạ kỳ thay, ta lại như đang thấy câu chuyện của chính mình.

Chất Michelle - Tìm thấy chính mình trong hồi ký Michelle Obama - 1

Đó là ký ức về tuổi thơ của Michelle ở vùng South Side của Chicago, sống trong tình yêu thương của cha mẹ và họ hàng, mang nhiều câu hỏi về thế giới và nhiều mường tượng về tương lai.

Ta cũng tìm thấy mình trong nỗi bất an của Michelle tại trường học. Michelle nhiều lúc căng thẳng khi đi học vì nằm trong nhóm thiểu số, do màu da của mình. Sinh viên da đen chiếm không tới 9% lớp của bà ở đại học. Đây cũng là điều khiến bà luôn nỗ lực vượt bậc chứng minh bản thân.

Giống như nhiều người, Michelle có tham vọng. Bà thành thật thú nhận muốn leo lên những nấc thang địa vị xã hội, muốn sự công nhận của người khác, muốn một công việc có thu nhập tốt để trang trải cuộc sống, và không ngừng tự hỏi: "Mình đã đủ giỏi hay chưa?" Khi đã có tiền, có thành tựu và biết mình "đủ giỏi", Michelle - lại giống như nhiều người - bị bao quanh bởi một thứ gọi là "khủng hoảng". Công việc lương 6 con số ở hãng luật không mang lại sự trọn vẹn. Bà cũng có những câu hỏi kiểu như: "Tôi muốn làm gì trong đời?" hay "Tôi muốn trở thành con người như thế nào?"

Michelle Obama thực tế cũng là một người đàn bà có cuộc sống gia đình đầy hy sinh, nghi ngờ, thậm chí là nỗi cô đơn. Trong "Chất Michelle", bên cạnh tình yêu dành cho Barack Obama, Michelle kể về những vất vả, mệt mỏi, kiệt quệ, tiết lộ rằng đôi lúc "oán giận" đời sống chính trị và sự tận tuỵ công việc của chồng. Như nhiều người phụ nữ, Michelle cũng trải qua những buổi tối mòn mỏi cùng các con đợi chồng về ăn cơm. "Tôi đợi lâu đến nỗi mi mắt của Sasha và Malia bắt đầu sụp xuống, và tôi phải bế chúng lên giường đi ngủ. Hoặc tôi phải chờ một mình, vừa đói vừa cảm thấy ngày càng chua chát khi mắt tôi nặng trĩu và sáp đèn cầy đã chảy đầy trên bàn", bà kể lại.

Và ngay cả khi Barack Obama trở thành tổng thống và Michelle thành đệ nhất phu nhân, những cảm giác bà trải qua cũng giống chúng ta: Cảm giác của một người phụ nữ bị phán xét, một người mẹ muốn bảo vệ con, một người vợ thương và lo cho chồng khi thấy chồng mình phải gánh vác công việc với áp lực khổng lồ.

Cuốn hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân hợp chủng quốc Hoa Kỳ, thực chất là tổng hoà của chuyện mới lớn, chuyện tình yêu, chuyện hôn nhân gia đình, chuyện của một cá nhân vươn lên trong cuộc sống, mà ở đó chính trị có lẽ chỉ đóng vai phần nền. Vì lẽ đó, chắc chắn ai cũng tìm thấy sự kết nối với những câu chuyện bà kể trong hồi ký. Xuyên suốt đó, chúng ta cũng thấy ở Michelle sự lạc quan, ý chí tiến bộ, mong muốn hoàn thiện mình, và, điều càng về sau cuốn sách càng được thể hiện rõ, mong muốn giúp người khác có một cuộc sống tốt hơn. Do vậy, cuốn sách hợp để tìm sự đồng cảm và nguồn cảm hứng hơn là để thoả mãn sự tò mò về đời sống của một đệ nhất phu nhân.

"Chất Michelle" ấm áp, hóm hỉnh, và chân thực tuyệt đối. Michelle có biệt tài bóc tách nội tâm của chính mình khéo léo đến đáng kinh ngạc. Bà diễn tả những gì bà cảm nhận: niềm vui, sự giận dữ, sự mệt mỏi, theo cái cách mà đôi lúc, ta cảm tưởng như đang ngồi cạnh một người phụ nữ thân thuộc, trong gian bếp nhà mình, kể cho mình nghe.

Cứ như thế, Michelle mời chúng ta vào thế giới của bà. Hơn 500 trang sách trôi nhanh. Khi gấp sách lại, ta thấy mình đã khóc, đã cười, đã nhớ lại vài kỷ niệm tương tự của chính mình, và có thêm chút gì đó tốt đẹp làm dư vị. Rất có thể đó là tinh thần nỗ lực và sự lạc quan tuyệt vời của Michelle.

Ra mắt đầu tiên vào tháng 11 năm 2018 tại Mỹ, "Chất Michelle" (tựa gốc: Becoming) được chuyển nhượng bản quyền tới 31 ngôn ngữ trên thế giới chỉ sau 1 tuần. Sau 15 ngày phát hành, cuốn hồi ký được bán hết hơn 2 triệu bản ở thị trường Bắc Mỹ. Đến tháng 3 năm 2019, 10 triệu bản đã được bán hết.

Bản quyền cuốn hồi ký Becoming của đệ nhất phu nhân Michelle Obama được chuyển nhượng cho First News - Trí Việt sau vòng đấu giá và tuyển chọn với giá trị số tiền bản quyền kỷ lục, vượt qua tất cả các tác phẩm của Mỹ được Việt Nam mua bản quyền trong hàng chục năm qua. Đặc biệt, sau khi bản quyền cuốn sách được chuyển nhượng, tựa sách, thiết kế bìa, dàn trang của cuốn sách bản tiếng Việt được chính cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama ký duyệt.

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Cuộc gặp lần đầu giữa luật sư Michelle và thực tập sinh Barack Obama (kỳ 1)
Cuộc gặp lần đầu giữa luật sư Michelle và thực tập sinh Barack Obama (kỳ 1)

(Dân trí) - Dù có hơi dửng dưng về những tin đồn trước khi anh xuất hiện, nhưng tôi phát hiện mình ngưỡng mộ Barack. Anh ấy thú vị, khác thường và lịch thiệp một cách kỳ lạ…

Thứ ba, 17/09/2019 - 07:34

Giải Sách hay 2019 bỏ trống hạng mục Văn học viết
Giải Sách hay 2019 bỏ trống hạng mục Văn học viết

(Dân trí) - Ngoài các hạng mục về từng thể loại, năm nay, giải Sách hay có thêm hạng mục "Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn”. Đặc biệt, hạng mục Văn học viết phải bỏ trống vì không tìm được tác phẩm thuyết phục để trao giải.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 03:47

Ba bước lập kế hoạch cuộc đời (kỳ 3)
Ba bước lập kế hoạch cuộc đời (kỳ 3)

(Dân trí) - Sau khi bạn đã có chuyến taxi của riêng mình giờ là lúc vạch ra kế hoạch chinh phục mục tiêu. Kế hoạch đó khá đơn giản: Làm thế nào để đi từ A đến B?

Thứ sáu, 06/09/2019 - 09:14

Làm thế nào để biết bạn thật sự muốn gì? (kỳ 2)
Làm thế nào để biết bạn thật sự muốn gì? (kỳ 2)

(Dân trí) - Bài học rút ra từ thử nghiệm taxi là nếu không biết mình muốn đến đâu, bạn sẽ đến một nơi bạn còn không chắc mình có muốn đặt chân tới hay không.

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:06

Thực hư chuyện Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ rạn nứt tình cảm trước khi qua đời
Thực hư chuyện Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ rạn nứt tình cảm trước khi qua đời

(Dân trí) - Tối 28/8, trong không gian nhỏ nhắn nhưng xinh xắn và đầy ấm cúng của “Ơ kìa Hà Nội” đã diễn ra buổi trò chuyện với bà Đông Mai (chị gái của nữ sĩ Xuân Quỳnh) với chủ đề “Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi”. Tại đây, chị gái của nữ sĩ đã chia sẻ về tin đồn rạn nứt trong chuyện tình cảm của em gái.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 10:22

Làm điều bạn thích để không phải nuối tiếc việc đã không làm (kỳ 1)
Làm điều bạn thích để không phải nuối tiếc việc đã không làm (kỳ 1)

(Dân trí) - Khoảnh khắc người sáng tạo giúp bạn có cách quản lí về mặt thời gian, lập kế hoạch cuộc đời, tạo thói quen tốt trong khi làm việc, loại bỏ việc dư thừa…thông qua  việc lên kế hoạch, định hướng công việc cũng như mục tiêu trong cuộc sống.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 10:15

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ bị cưa điện “xén” đứt lìa nửa bàn tay trái
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ bị cưa điện “xén” đứt lìa nửa bàn tay trái

(Dân trí) - Tác giả tiểu thuyết “Quyên” và nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng như: “Gió lạnh”, “Vàng xưa”, “Thất huyền cầm”... bị cưa máy cắt vào tay, đứt lìa nửa bàn tay trái. Rất may, ông đã được cấp cứu thành công.

Thứ năm, 29/08/2019 - 10:21

Bất ngờ về “Đồi thông hai mộ”
Bất ngờ về “Đồi thông hai mộ”

(Dân trí) - Tọa đàm khoa học: "Đồi thông hai mộ - Từ di cảo đến di sản" - do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kim Bôi phối hợp với Ban chuyên đề Hội nhà văn Việt Nam và gia đình tổ chức sáng ngày 9/8 tại Hoà Bình. Nhiều nhân chứng liên quan đến “tuổi thọ” hơn 60 năm của "Đồi thông hai mộ" cũng hiện diện.

Thứ năm, 15/08/2019 - 08:11

Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian
Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian

(Dân trí) - Có quá nhiều thứ hàng ngày mà người sáng tạo muốn làm, nhưng hầu hết đều gặp trở ngại hoặc không thể thực hiện được. Bởi họ không có thời gian.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:48

Bạn sẽ trở nên đáng yêu hơn nếu biết yêu thương bản thân (kỳ 3)
Bạn sẽ trở nên đáng yêu hơn nếu biết yêu thương bản thân (kỳ 3)

(Dân trí) - Bạn sẽ chẳng bao giờ biết tôn trọng bản thân nếu trong bạn vẫn còn mang những suy nghĩ tiêu cực về mình.

Thứ hai, 05/08/2019 - 07:24

Trúng số độc đắc không mang lại cho bạn giàu có (kỳ 2)
Trúng số độc đắc không mang lại cho bạn giàu có (kỳ 2)

(Dân trí) - Bạn khó có thể có được một cuộc sống dư dả nếu cứ mãi suy nghĩ hoặc phàn nàn về sự túng thiếu của mình. Đó chỉ là những suy nghĩ lãng phí thời gian và không thể mang đến cho bạn sự sung túc hơn.

Chủ nhật, 04/08/2019 - 08:30

Đừng để một từ nhỏ bé như stress gây áp lực lớn lên bạn (kỳ 1)
Đừng để một từ nhỏ bé như stress gây áp lực lớn lên bạn (kỳ 1)

(Dân trí) - Không ai có được tình yêu nếu chưa biết cách yêu thương và tin vào sức mạnh bản thân mình. Hãy là chính bạn và toả sáng theo cách riêng, chắc chắn người khác sẽ yêu mến bạn theo đúng cách bạn mong muốn.

Thứ năm, 01/08/2019 - 07:49

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chất Michelle”- cuốn sách được mong đợi nhất 2019 chính thức phát hành ở Việt Nam
“Chất Michelle”- cuốn sách được mong đợi nhất 2019 chính thức phát hành ở Việt Nam

(Dân trí) - First News - Trí Việt vừa chính thức phát hành cuốn hồi ký được bạn đọc Việt Nam mong chờ nhất Chất Michelle (tựa tiếng Anh Becoming) của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:49

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành
6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành

(Dân trí) - "Mình sẽ làm nghề gì?", "Mình muốn trở thành ai?", "Mình cần chuẩn bị gì để thành công?" Đây là những câu hỏi ai cũng có trong đầu, nhưng hầu như, cũng không bạn trẻ nào tự tin với câu trả lời của mình.

Thứ tư, 17/07/2019 - 09:49

Thu hồi và đình chỉ phát hành “Đảo gió hú”
Thu hồi và đình chỉ phát hành “Đảo gió hú”

(Dân trí) - Tác phẩm “Đảo gió hú-Phóng sự hiện thực xã hội Việt Nam đương đại” của tác giả Ngọc Vinh, gồm những phóng sự phản ánh những mảng sáng tối của phận người, từ những con người bị phát hiện nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam đến những những cô gái lặn lội “kiếm chồng” nơi đất khách...

Thứ ba, 16/07/2019 - 07:38

“Kỷ luật không nước mắt”
“Kỷ luật không nước mắt”

(Dân trí) - Yêu thương phải đi đôi với kỷ luật, đó là cách thông minh nhất để ứng xử trong mọi tình huống với con trẻ

Thứ bảy, 06/07/2019 - 10:20

5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình
5 cuốn sách xây dựng hạnh phúc gia đình

(Dân trí) - Gia đình là nơi "đi xa muốn về, khổ đau càng muốn về", là chốn nương tựa của mỗi người trong đời. Nhưng không có mái nhà bình yên nào mà không cần tới công sức vun đắp, xây dựng của các thành viên.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:56

Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?
Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?

(Dân trí) - Trong cuốn sách “Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh”, triết gia Osho cho rằng con người nên có cái nhìn phóng khoáng về nỗi sợ,mạnh mẽ đón nhận và vượt qua tất cả.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:21

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?
Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?

(Dân trí) - Thật bất ngờ khi các nhân vật văn học kinh điển như Cám (truyện cổ tích Tấm Cám), Mị (Vợ chồng A Phủ), lão Hạc (truyện ngắn Lão Hạc), Hoạn Thư (Truyện Kiều)… xuất hiện trong các MV, ca khúc nhạc Việt với cuộc đời thay đổi hoàn toàn so với bản gốc.

Thứ ba, 25/06/2019 - 04:34

Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3)
Điều không thể chỉ cần thêm một ít thời gian (kỳ 3)

(Dân trí) - Tôi giật bắn mình tỉnh giấc bởi tiếng kim loại bị nghiền nát và tiếng những mảnh kính vỡ. Mọi thứ lại đột ngột chìm vào im lặng, cũng nhanh như lúc nó xảy ra. Khi mở mắt ra, tôi thấy mọi thứ xung quanh đều tối sầm lại...

Thứ hai, 24/06/2019 - 08:30

Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)
Miếng đề can dán càng xe của Tommy (kỳ 2)

(Dân trí) - Một cậu nhóc ở nhà thờ tại bãi biển Huntington đến gặp tôi sau khi nghe tôi nói chuyện về Ngân Hàng Cho Trẻ Em. Cậu bé bắt tay tôi và nói: “Cháu là Tommy Tighe, cháu sáu tuổi và cháu muốn vay tiền của Ngân Hàng Cho Trẻ Em ạ”.

Thứ tư, 19/06/2019 - 06:25

5 Kiểu lãnh đạo "ức chế" khiến nhân viên muốn nghỉ việc ngay lập tức!
5 Kiểu lãnh đạo "ức chế" khiến nhân viên muốn nghỉ việc ngay lập tức!

(Dân trí) - Nhân viên làm việc hăng say, cống hiến hết mình hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng khơi gợi, truyền cảm hứng của người lãnh đạo.

Thứ tư, 12/06/2019 - 03:50

Bí quyết giúp trẻ thích thú và tự động đọc sách
Bí quyết giúp trẻ thích thú và tự động đọc sách

(Dân trí) - Kỳ nghỉ hè đã tới, trẻ nhỏ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Nhiều bậc cha mẹ khuyến khích con mình đọc sách trong kỳ nghỉ hè, nhưng đó không phải việc dễ dàng bởi không phải tự nhiên trẻ thích đọc sách ngay. Vậy làm thế nào để trẻ thích thú và tự động đọc sách?

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:49

Ấn tượng nhân đọc “Thời cuộc và Văn hoá” của Hồ Quang Lợi
Ấn tượng nhân đọc “Thời cuộc và Văn hoá” của Hồ Quang Lợi

(Dân trí) - Đây là lần thứ ba tôi viết về tác phẩm của nhà báo Hồ Quang Lợi: Từ Thế sự và mắt nhìn (2015), Nước Nga - Hành trình tới tương lai (2017) đến Thời cuộc và văn hóa (2019). Ấn tượng về nhà báo Hồ Quang Lợi trong tôi là ấn tượng về một cây bút viết bằng trải nghiệm văn hóa.

Thứ tư, 12/06/2019 - 05:40