Bồ hóng đôi khi cũng rất ích với cuộc sống của chúng ta (kỳ 3)

Dân trí Lần chuyển nhà vừa rồi đã dội một gáo nước lạnh thật mạnh vào những điều tôi thường nghĩ về bản thân. Tôi vẫn luôn nghĩ mình là người sạch sẽ và ngăn nắp, nhưng sau khi chuyển tất cả đồ đạc ra khỏi phòng, tôi quay trở lại để xem có bỏ sót thứ gì không và khi nhìn xuống sàn nhà, nhìn đâu tôi cũng thấy BỒ HÓNG.

Khoảng trống phía sau bàn làm việc, sau giá sách, gầm giường,...

Bồ hóng. Xám xịt. Xoắn xít. Lông lá. Kinh hãi.

Khi nhìn đống rác bẩn đó, tôi chợt nhận ra mình không hẳn là một người sạch sẽ hay ngăn nắp. Hàng xóm sẽ nghĩ sao khi thấy tôi ở bẩn thế này? Mẹ sẽ nói gì? Nếu những người đó tới nhà tôi thì sao? Tôi phải thu dọn đống bừa bãi này thật nhanh. Lúc nào chuyển nhà tôi cũng thấy cái thứ lộn xộn này. Nó là cái gì?

Bồ hóng đôi khi cũng rất ích với cuộc sống của chúng ta (kỳ 3) - 1

Tôi từng đọc trong một tạp chí y khoa rằng một phòng thí nghiệm đã tiến hành phân tích bồ hóng. Mục đích nghiên cứu là để tìm ra cách chữa chứng dị ứng, nhưng kết quả nghiên cứu vẫn liên quan đến căn phòng của tôi.

Kết quả tìm được: các phần tử vải cotton, len, giấy, xác và chất thải côn trùng, thực phẩm, xác thực vật, lá cây, tro, bào tử nấm hiển vi, động vật đơn bào và rất nhiều những thứ linh tinh khác - hầu hết là thành phần tự nhiên và hữu cơ.

Nhưng đó mới chỉ là bản liệt kê những thành phần vặt vãnh. Thành phần chính trong bồ hóng bắt nguồn từ hai thứ: con người - da hoặc tóc rơi rụng hoặc tróc ra; và thiên thạch - tan rã khi vào đến bầu khí quyển trái đất. (Không đùa đâu - thật đấy - mỗi ngày có hàng tấn thiên thạch như vậy rơi xuống). Nói cách khác, đống rác bẩn thỉu dưới gầm giường, sau giá sách và tủ kéo kia là sản phẩm của tôi và quá trình phân rã của thiên thạch.

Một nhà thực vật học đã bảo tôi rằng nếu ta thu gom chỗ bồ hóng này vào một cái lọ, cho vào đó ít nước và đặt nó ra chỗ có ánh sáng mặt trời, thì khi gieo vào đó một mầm cây, hạt giống sẽ phát triển rất nhanh. Hoặc ta có thể làm tương tự và bỏ cái lọ vào nơi ẩm thấp và tăm tối, chắc chắn sẽ có rất nhiều nấm sinh sôi trong đó. Và nếu ta ăn loại nấm này, ta sẽ thấy mười ông sao.

Còn nếu bạn muốn thấy nhiều bồ hóng hơn nữa, hãy mang chăn khỏi giường ngủ và rũ nó thật mạnh trong buồng tối, sau đó bật đèn pin lên. Thế. Thế là bạn đứng giữa màn bụi bồ hóng, như gã người tuyết tí hon đứng dưới màn tuyết trong quả cầu bằng kính được đặt trên mặt lò sưởi ở nhà bà. Cây cầu Luân Đôn đang rơi xuống, tôi cũng đang rơi xuống cùng những vì sao kia. Như ai đó đã từng nói, mọi thứ trên đời này đều rơi xuống để bắt đầu lại một chu kỳ mới.

Bồ hóng đôi khi cũng rất ích với cuộc sống của chúng ta (kỳ 3) - 2

Từ lâu, nhiều nhà khoa học đã cho rằng sinh vật trên Trái đất có nguồn gốc từ một vì sao nào đó. Chúng ta cấu thành từ bụi sao.

Và ở nơi đó, đằng sau chiếc bàn làm việc, dường như tôi đang lặng lẽ trở về với nguồn cội của mình, tổng hợp những thứ thuộc về vũ trụ thành những thứ mà không ai biết là thứ gì. Và tôi đã biết tôn trọng hơn những quá trình đang bí ẩn diễn ra trong các góc tối của phòng mình.

Cái chất xám xịt kia không phải là rác. Mà là phân bón phức hợp. Chất phân bón phức hợp của vũ trụ.

“Trường mẫu giáo uyên thâm’’ được viết bởi Robert Fulghum - một triết gia, diễn giả người Mỹ. Từ những mẩu truyện tưởng chừng như đơn giản và hồn nhiên như “vũng nước”, “bồ hóng”, “Trò chơi trốn tìm”… Fulghum đã đan cài vào đó nhiều lớp lang và chiều sâu một cách tinh tế những bài học cao cả và tuyệt vời về giá trị sống trong bao điều giản dị quanh ta.

Đó là những ngẫm nghĩ về cuộc sống và cái chết, tình yêu và nỗi buồn, những giá trị và triết lý sống sâu sắc mà bất kỳ ai cũng phải suy ngẫm. Giá trị ẩn sau những bài học này là sự thấu hiểu để chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, tâm trí sáng suốt, sự vững tâm, lòng dũng cảm và niềm lạc quan trước bất kỳ sự thay đổi nào trong cuộc sống cũng như sự bình an trong tâm hồn.

Theo sách “Trường mẫu giáo uyên thâm”

First News phát hành

MỚI NHẤT
Chật vật tìm kiếm đam mê của chàng nhạc sĩ kiếm thị (kỳ 2)
Chật vật tìm kiếm đam mê của chàng nhạc sĩ kiếm thị (kỳ 2)

(Dân trí) - Thi vào Nhạc viện với một người bình thường đã là một thử thách, huống chi với một người khiếm thị như Hà Chương.

Thứ bảy, 22/02/2020 - 05:58

Sức mạnh của âm nhạc thôi thúc “những người bạn của bóng tối” (kỳ 1)
Sức mạnh của âm nhạc thôi thúc “những người bạn của bóng tối” (kỳ 1)

(Dân trí) - Không ít người nghĩ rằng với những người suốt đời phải đối diện với bóng tối thì việc sinh hoạt hàng ngày đã là điều khó khăn, đừng nói chi đến việc làm nghệ thuật.

Thứ sáu, 21/02/2020 - 09:39

Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu”
Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn “Nghĩ giàu và làm giàu”

(Dân trí) - Diễn biến mới tranh luận quyền tác giả cuốn sách “Nghĩ Giàu & Làm Giàu” ở Việt Nam: First News và Thái Hà Books lên tiếng.

Thứ ba, 18/02/2020 - 08:51

Buông bỏ cảm giác tội lỗi
Buông bỏ cảm giác tội lỗi

(Dân trí) - “Cảm giác tội lỗi” là một gánh nặng luôn đeo bám và sẽ khiến chúng ta khó sống một cuộc đời chúng ta xứng đáng.

Chủ nhật, 16/02/2020 - 04:29

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3)
Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3)

(Dân trí) - Cuộc sống là tập hợp những con sóng. Không có con sóng nào giống con sóng nào cả. Chúng ta cần học cách chấp nhận sự khác biệt ấy.

Chủ nhật, 09/02/2020 - 11:29

Bạn thích cô bé lọ lem hành động hay "há miệng chờ sung"? (kỳ 2)
Bạn thích cô bé lọ lem hành động hay "há miệng chờ sung"? (kỳ 2)

(Dân trí) - Cô bé lọ lem bị đày xuống làm kẻ hầu hạ, luôn bị ngược đãi, phải ngủ trên đống tro lò sưởi. Cô bé không thể làm gì khác hơn ngoài việc chấp nhận số phận.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 11:37

Cuộc sống luôn tồn tại quyền lựa chọn mà chúng ta vẫn gọi là hy vọng (kỳ 1)
Cuộc sống luôn tồn tại quyền lựa chọn mà chúng ta vẫn gọi là hy vọng (kỳ 1)

(Dân trí) - Không được trang bị cây đũa thần, nhưng cô có một tấm lòng bác ái cùng với khả năng sáng tạo vô bờ. Cô đã chạm đến những người vô gia cư, không phải ở đầu óc của họ, mà ở chính lòng tự trọng.

Thứ sáu, 07/02/2020 - 05:07

Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam?
Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam?

(Dân trí) - Tổ chức Napoleon Hills Foundation - đại diện bản quyền hợp pháp duy nhất của gia đình tác giả huyền thoại Napoleon Hill - đã chính thức khẳng định bằng văn bản: “First News là đơn vị duy nhất giữ bản quyền độc quyền xuất bản tiếng Việt Think and Grow Rich (Nghĩ giàu và làm giàu) tại Việt Nam và trên toàn thế giới - với hợp đồng bản quyền đã ký 1/2005”.

Thứ hai, 20/01/2020 - 04:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2)
Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2)

(Dân trí) - Một chiều thứ Bảy tháng Mười, mấy đứa trẻ hàng xóm đang nhốn nháo chơi trò trốn tìm. Bao lâu rồi tôi không chơi trốn tìm nhỉ? Năm mươi năm, có thể hơn. Nhưng tôi vẫn còn nhớ cách chơi. Nếu lũ trẻ rủ rê, tôi sẽ tham gia không ngần ngại. Người lớn không ai chơi trốn tìm cả. Chơi cho vui thôi, cũng không. Thật là tệ!

Thứ sáu, 17/01/2020 - 09:39

Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)
Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)

(Dân trí) - Đó là một buổi trưa trong công viên trung tâm ở thành phố New York. Sau cơn mưa, bầu trời chan hòa sắc xuân ngọt ngào, khiến những con người bận rộn cũng tạm lánh phố phường tấp nập đến thả hồn nơi ghế đá công viên.

Thứ năm, 16/01/2020 - 02:40

Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?
Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?

(Dân trí) - First News vừa hoàn tất ký kết Hợp đồng Bản quyền với NXB nước ngoài, đang tiến hành dịch, biên tập để xuất bản trong năm 2020 cuốn sách về cuộc đời và những góc nhìn cuộc sống của nghệ sĩ nổi tiếng Châu Nhuận Phát.

Thứ hai, 06/01/2020 - 11:27

Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019
Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019

(Dân trí) - Nổi bật bởi dòng sách phát triển bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn, First News vừa công bố 100 cuốn sách bán chạy, được độc giả đón nhận năm 2019.

Thứ năm, 02/01/2020 - 07:49

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)

(Dân trí) - “Tình yêu là một lựa chọn lý trí. Người ta có thể  chọn yêu hoặc không”. Nhìn lại bản thân, tôi thừa nhận mình là một người chồng ích kỷ và tình cảm vợ chồng chúng tôi đang chết dần bởi chính sự vô tâm của tôi.

Thứ ba, 31/12/2019 - 02:24

First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”
First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”

(Dân trí) - Kỷ niệm hành trình 25 năm “khai tâm mở trí”, khai phóng tri thức, First News tiếp tục công bố nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng.

Thứ hai, 23/12/2019 - 11:54

"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)
"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)

(Dân trí) - “Tôi cảm thấy biết ơn cuộc sống và những điều kỳ diệu nó mang lại. Tôi ước cảm giác này có thể được đóng chai và gửi đến những người cần nó”.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:53

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)

(Dân trí) - Sự ra đi của cha đã thức tỉnh chúng tôi và giúp chúng tôi nhận ra rằng đừng bao giờ giấu kín tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, vì đó chính là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho cha mẹ.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 10:41

First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc
First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc

(Dân trí) - First News là một đơn vị trong số 17 tập thể và 7 cá nhân được nhận giải thưởng của Bộ VHTT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc.

Thứ hai, 16/12/2019 - 02:26

Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?
Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?

(Dân trí) - Ngày nay, có nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm. Nhiều người tốt nghiệp đại học đang phải vật lộn để có được việc làm ngay cả với mức lương tối thiểu mà chẳng liên quan gì đến chuyên ngành đào tạo của họ.

Chủ nhật, 15/12/2019 - 07:23

Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính
Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính

(Dân trí) - Trong cuốn “Bước Ra Thế Giới”, Giáo sư John Vũ khuyên sinh viên: “Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp hãy chọn khoa học máy tính”.

Chủ nhật, 01/12/2019 - 08:02

Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường
Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường

(Dân trí) - Sau một năm bộ giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành đã được đưa vào giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng. Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, bộ sách góp phần đắc lực vào việc chia sẻ tư duy chuẩn tiếng Nhật tới nhiều người Việt.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 11:59