“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

Dân trí “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.
>>Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
>>“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

Ông nhìn nhận như thế nào về việc một đơn vị của Bộ Công thương “phong tặng” Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn vừa qua?

Tôi nghĩ đây là một việc phong tặng hết sức tuỳ tiện, nói nhẹ là hồn nhiên. Ngay cả người phong cái đó, ghi cái đó vào bằng khen, họ cũng chưa hiểu khái niệm gốc thế nào là Giáo sư. Nói nặng hơn là chúng ta đang lạm phát thuật ngữ danh hiệu ghê quá. Tình trạng này phổ biến sẽ dẫn đến chuyện “chợ trời danh hiệu”.

Bản thân người được nhận danh hiệu đó là Ngọc Sơn chỉ là một ca sĩ Bolero, nếu anh ta thực sự nghiêm túc sẽ sững người mà đặt câu hỏi rằng: “Mình giảng dạy bao giờ, nghiên cứu công trình nào… mà lại được “phong tặng” Giáo sư âm nhạc?”. Ít ra anh ta nên có một sự mặc cảm về chuyện này.

Nhưng đằng này, theo như tôi biết, cho đến tận giờ này, anh ta vẫn rất hoan hỷ. Có hai sự hoan hỷ, người viết cái bằng “phong tặng” đó không hiểu gì và người nhận không hiểu gì. Đây là hai sự hoan hỷ rất tối tăm. Hai sự hoan tối tăm này thúc vào những giá trị văn hoá của mình một cú hài hước. Thậm chí, nó còn gây ra sự cáu kỉnh và phẫn nộ.

Nhà văn Chu Lai trả lời báo chí sáng 22/8 về việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng danh hiệu Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn. Ảnh: HTL.
Nhà văn Chu Lai trả lời báo chí sáng 22/8 về việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng danh hiệu "Giáo sư âm nhạc" cho ca sĩ Ngọc Sơn. Ảnh: HTL.

Tôi đề nghị, các hội dân gian, hội nghề nghiệp, hội nọ, hội kia… trước khi hạ bút phong tặng cho ai cái gì nên tế nhị và cẩn trọng. Việc tuỳ tiện này khiến cho việc phong tặng rơi vào một vùng nhạy cảm ghê gớm lắm.

Tôi cho rằng, giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú… là những giọt dung dịch nếu tinh khiết sẽ khích lệ tư duy và ý chí sáng tạo. Còn nếu là những giọt đục sẽ làm cho những tư duy đó bị nhiễm độc.

Cuối cùng chỉ nhân dân là bị thiệt, các nghệ sĩ vĩ đại, các nhà văn vĩ đại, các nhà bolero vĩ đại… tự nhiên trở thành hài hước trong “cõi mông lung thuật ngữ” này.

Từ những gì vừa nêu, ông nhìn nhận gì về chuyện loạn trao danh hiệu trong xã hội hiện nay?

Nghệ sĩ Nhân dân là một khái niệm nhưng có một khái niệm sâu hơn, thẳm thẳm hơn đó là “Nghệ sĩ của nhân dân”. Có những nhà văn không được giải gì nhưng đó là nhà văn của dân tộc vì họ không có cơ may được đưa vào các giải thưởng. Đó mới là vĩnh cửu, mới là trường tồn.

Nhưng một ca sĩ hát nhạc Bolero, tai tiếng kha khá, chưa bước lên bục giảng giảng dạy lần nào, chưa có một công trình sáng lạng nào… bỗng nhiên được “phong tặng” sáng láng giữa trời là “Giáo sư âm nhạc” thì đó là một sự hài hước, không thể chấp nhận được.

Và như thế, các Giáo sư khoa học, các nhà nghiên cứu sẽ cảm thấy chạnh lòng. Họ sẽ cảm thấy, hoá ra cả cuộc đời mình nỗ lực và kham khổ để tiến tới đỉnh cao về trí tuệ, trở thành hài hước, trở thành trò cười, trở thành “chợ trời” hết. Theo tôi, trong chuyện này, cả hai bên đều phải rút kinh nghiệm, kể cả người được nhận lẫn người viết danh hiệu đó.

Tôi thấy việc phong tặng danh hiệu đối với một số hội hiện nay không còn ổn một chút nào. Đã đến lúc chúng ta cần căn chỉnh tất cả. Đã đến lúc chúng ta nhìn mọi việc chín chắn, thấu cảm hơn để người được nhận và người phong cảm thấy thoả đáng. Và bầu trời này sáng trưng giữa ánh sáng trời, chứ như hiện nay là đang rơi vào vũng tối.

Tôi lấy ví dụ, một người sau một đêm ngủ ở vùng rừng núi nào đó, tỉnh dậy nói được thần Phật khích lệ viết ra một loạt các bài thơ, chả biết có hay hay không nhưng sau đó liền được gọi là Giáo sư thì tuỳ tiện và hồn nhiên quá. Sự tuỳ tiện và hồn nhiên này làm cho người ta thất vọng. Thất vọng này sẽ ngăn chặn lại cảm hứng sáng tạo, ngăn chặn năng lực tư duy của con người.

Bằng khen phong tặng Ngọc Sơn là Giáo sư âm nhạc. Ảnh: Vietnamnet.
Bằng khen phong tặng Ngọc Sơn là Giáo sư âm nhạc. Ảnh: Vietnamnet.

Câu chuyện “chạy” và “mua” danh hiệu hiện nay khiến cho nhiều người mất lòng tin vào các đơn vị hoặc tổ chức hội nghề nghiệp. Ông nghĩ sao về câu chuyện này?

Nhiều người bảo trong câu chuyện liên quan đến Ngọc Sơn, đơn vị “phong tặng” danh hiệu cho Ngọc Sơn bị hớ nhưng tôi nghĩ là không hớ. Hình như hội này cũng đã từng tạo ra một số scandal trong quá khứ.

Thực tế hiện nay có những hội mà chỉ cần có một chút vật chất bơm vào, thậm chí mua các danh hiệu bằng vật chất… là có thật. Chẳng nhẽ ở cuộc đời này, chỉ một số tiền nhỏ nhoi là đã có thể mua được cả một khát vọng đời người về trí tuệ à?.

Tôi cho rằng, cả đơn vị chủ quản của hội này lẫn hội này cần phải xét xem việc xét phong tuỳ tiện này có nên tồn tại hay không. Tôi có cảm giác các danh hiệu cao quý đang bị biến thành một mặt hàng để họ kinh doanh trên thị trường thương hiệu. Đó là một sự xúc phạm cuộc đời, các giáo sư chân chính và cả những người có lương tri ở cuộc đời này.

Theo ông, có nên có chế tài để quản lý và xử lý thật nghiêm khắc đối với những sự việc tương tự?

Khái niệm “chạy” và “mua” danh hiệu, kể cả mua quan bán chức đang trở thành một sự nhức nhối trào nước mắt trong cuộc sống hôm nay. Nhưng mà thôi, bàn cái đó thì bàn cả một đời người. Cả một hệ thống chính trị phải vào cuộc, lịch sử phải lên tiếng… Theo tôi, ai “phong tặng” cho “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế.

Nếu không, chỉ vì anh có hầu bao rất rộng, anh đẻ ra một tổ chức không đâu vào đâu cả, cứ kêu gọi người nào muốn có danh hiệu “vào đây”, “nộp vào”… thì nó sẽ biến xã hội này trở thành bộ tộc mông muội. Và chúng ta sẽ trở về thời nguyên thuỷ, sơ khai, không còn gì là con người nữa cả.

Cá nhân tôi cực lực phản đối chuyện này. Cũng như, có ai gọi tôi là “Đại văn hào Chu Lai” tôi sẽ tát cho người đó một cái. Những cái gì mình không có không bao giờ được nhận, những cái gì mình không được phép phong thì không bao giờ được hạ bút phong. Đồng tiền vĩ đại đến cỡ nào mà có thể réo gào, làm thay đổi nền tảng tư duy, giá trị đạo đức… đến nỗi ấy?.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”
Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”

(Dân trí) - Trước phản ứng có phần thái quá của một số nghệ sĩ về phát ngôn “nghe bolero là thụt lùi” của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Tuấn Hiệp thẳng thắn nói: “Ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới”.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:35

“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”
“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”

(Dân trí) - Trước phát ngôn “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi” của Tùng Dương, một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản ứng. Người thì “trân trọng những phản biện” của nam ca sĩ, người thì trách “không yêu thì đừng nói tiến hay lùi”…

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:02

Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?
Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ đình làng cổ được có tên Lịch Đợi ở bài trước có nguy cơ bị hạ giải trong Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bàu Vá giai đoạn 4 ( phường Phường Đúc, TP Huế) - mới đây Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã chứng minh tên chính xác sau một loạt văn bản các cấp, sở ban ngành viết “nhầm” tên.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:00

Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới
Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới

(Dân trí) - Trong top 10 nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới, có tới 4 cái tên đến từ Châu Á, nổi bật nhất có Thành Long, sau đó là những tài tử hàng đầu của màn bạc Ấn Độ, với Shah Rukh Khan, Salman Khan và Akshay Kumar.

Thứ tư, 23/08/2017 - 01:57

“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”
“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phong tặng danh hiệu một cách tuỳ tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền, theo cơ chế thị trường. Việc này sẽ tác động xấu đến những giá trị trong xã hội và gây ảnh hưởng đến những người được phong tặng danh hiệu một cách chính thống.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:00

“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”
“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi của nhạc sĩ Vinh Sử khi bày tỏ phản ứng trước những phát ngôn của Tùng Dương trong một bài phỏng vấn gần đây về dòng nhạc Bolero.

Thứ tư, 23/08/2017 - 10:45

Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?

(Dân trí) - Đình làng Lịch Đợi có tuổi đời gần 200 năm tại phường Phường Đúc, TP Huế dự kiến bị hạ giải để hạ cốt nền, sau đó xây dựng lại mới trong dự án tái định cư Bàu Vá đang vấp phải sự phản ứng của các cấp.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:00

“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng
“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng

(Dân trí) - Rồng không còn là vũ khí lợi hại của riêng Daenerys, giờ đây, Dạ Đế cũng có rồng. Cuộc chiến lớn nhất “Trò chơi vương quyền”, cuộc chiến sinh tử của toàn lục địa Westeros, giờ trở nên gay cấn, khó lường hơn bao giờ hết.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:47

Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?
Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ, ông vẫn đứng xem NSND Như Quỳnh diễn cảnh tình tứ cùng những nam diễn viên và không bao giờ… ghen. “Không phải vì tôi không yêu vợ mà tôi hiểu công việc và tôn trọng cô ấy”, ông nói.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:39

Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve
Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve

(Dân trí) - Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh vinh dự là đại diện được mời giới thiệu về phong cách Việt Nam qua bộ sưu tập thổ cẩm tại khán phòng của trụ sở Liên hiệp quốc vào ngày 14/9 tới đây.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”

(Dân trí) - Trong đơn đăng ký xin gia nhập vào Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã tự xưng mình là "Giáo sư âm nhạc".

Thứ ba, 22/08/2017 - 04:59

Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”
Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”

(Dân trí) - “Tôi không cố níu kéo tuổi thanh xuân. Tôi cũng không căng thẳng trong cuộc sống, bởi tôi là tuýp người thể hiện rất rõ những gì mình đang suy nghĩ. Những người xung quanh tôi gặp rắc rối trong cuộc sống nhiều hơn tôi đấy”, người đẹp “Tình cờ” Kim Hee-sun khẳng định.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước
Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước

(Dân trí) - Sáng 22/8 tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học nghệ thuật. Sự kiện đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các văn nghệ sĩ, lãnh đạo các Hội VHNT, các nhà quản lý văn hóa tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:00

Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”
Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”

(Dân trí) - Kho vàng nổi tiếng thế giới - Fort Knox (Mỹ) - là một địa điểm “bất khả xâm phạm”, mới đây, kho vàng này đã thu hút sự chú ý khi lần đầu đón “người ngoài” tới thăm kể từ năm 1974.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:58

“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”
“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”

(Dân trí) - Đó là điều nữ diễn viên Kristen Bell khẳng định sau khi Hollywood chứng kiến hàng loạt cặp đôi vàng lần lượt chia tay nhau, từ “Brangelina”, “Ben-Jen”, và mới đây nhất là Chris Pratt - Anna Faris: “Đừng khóc vì sự kết thúc, hãy cười vì đã có một khởi đầu”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 07:43

“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”
“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

(Dân trí) - “Vớ vẩn, lố bịch và ảo tưởng!” Đó là sự cảm thán của phần lớn độc giả báo Dân trí trước hiện tượng “ông hoàng nhạc sến” được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:51

Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé
Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé

(Dân trí) - Mỗi tuần trôi qua, doanh thu phòng vé lại tụt sâu xuống một mức kỷ lục mới. Dịp cuối tuần qua, tài tử điển trai Ryan Reynolds và “The Hitman’s Bodyguard” (Vệ sĩ sát thủ) đã trở thành điểm sáng duy nhất cứu vớt cho phòng vé đìu hiu.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:00

Cát Tường công khai xin lỗi Chí Tài trên sóng truyền hình
Cát Tường công khai xin lỗi Chí Tài trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Nữ diễn viên phim “Cô gái xấu xí” đã gửi lời xin lỗi đến nam danh hài khi hát ca khúc “Người yêu dấu” mấy chục năm nay mà không hề hay biết người viết lời cho ca khúc chính là “đàn anh” Chí Tài.

Thứ ba, 22/08/2017 - 02:00

Daniel Craig sẽ thôi mạo hiểm trên phim trường Điệp viên 007
Daniel Craig sẽ thôi mạo hiểm trên phim trường Điệp viên 007

(Dân trí) - Daniel Craig đã ở tuổi 49. Tuổi tác đã tạo nên những giới hạn không thể nào tránh khỏi đối với cơ thể của nam tài tử. Mới tuần qua, Tom Cruise (55 tuổi) bị vỡ mắt cá và phải dừng quay phim. Giờ tới lượt Craig cũng cân nhắc lại về mức độ xả thân mạo hiểm của mình.

Thứ hai, 21/08/2017 - 04:32

Tấm bia cổ gần 900 năm tuổi ở chùa Long Đọi Sơn
Tấm bia cổ gần 900 năm tuổi ở chùa Long Đọi Sơn

(Dân trí) - Toàn bộ tấm bia cổ là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc hoàn hảo, phản ánh mỹ thuật và kỹ thuật thời Lý đạt đến đỉnh cao rực rỡ. Cùng với đó là một bài minh trên bia phản ánh văn chương thời Lý với lối văn biền ngẫu cầu kỳ, phức tạp, mang đặc trưng của văn chương thời Lý.

Thứ hai, 21/08/2017 - 04:00

Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?
Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?

(Dân trí) - Trước thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”, dư luận đã dậy sóng. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói đây là “việc làm bậy bạ”. Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL thì cho rằng việc này “vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”.

Thứ hai, 21/08/2017 - 03:04

“Nhiều người không xem phim Việt nhưng “ném” ra những câu đau lòng”
“Nhiều người không xem phim Việt nhưng “ném” ra những câu đau lòng”

(Dân trí) - Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, trong khi các nhà sản xuất đang lăn xả để chứng minh điện ảnh Việt đang dần khởi sắc thì có một bộ phận khán giả Việt luôn quay lưng với phim Việt. Thậm chí, có nhiều người chưa hề xem phim nhưng cũng “ném” ra những câu nói đau lòng.

Thứ hai, 21/08/2017 - 10:36

Nữ diễn viên cao… 1m91 những tưởng sẽ phải bỏ nghề
Nữ diễn viên cao… 1m91 những tưởng sẽ phải bỏ nghề

(Dân trí) - Nữ diễn viên “khổng lồ” Gwendoline Christie sở hữu chiều cao “khủng” 1m91. Dù có gương mặt ưa nhìn và được đào tạo từ trường lớp danh tiếng, nhưng mãi tới tuổi 34 cô mới có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh nhỏ.

Thứ hai, 21/08/2017 - 10:22

Yêu cầu Sở Văn hoá Thừa Thiên Huế giải quyết vụ mộ vợ vua Tự Đức
Yêu cầu Sở Văn hoá Thừa Thiên Huế giải quyết vụ mộ vợ vua Tự Đức

(Dân trí) - Cục Di Sản Văn hóa thuộc Bộ VH,TT&DL vừa chuyển đơn của công dân khiếu nại về việc san ủi mộ của vợ vua Tự Đức trong dự án bãi đỗ xe tại TP Huế.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:00