“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

Dân trí “Vớ vẩn, lố bịch và ảo tưởng!” Đó là sự cảm thán của phần lớn độc giả báo Dân trí trước hiện tượng “ông hoàng nhạc sến” được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”.
>>Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?

“Vớ vẩn, lố bịch và ảo tưởng!”

Xoay quanh sự việc “ông hoàng nhạc sến”được phong tặng danh xưng Giáo sư; độc giả Anh Vân Nguyễn nhận định: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”. Độc giả Lê Trọng Duẩn bày tỏ: “Thật nực cười, chỉ có nghệ nhân....làm gì có phong Giáo Sư âm nhạc bao giờ đâu”. “Ngọc Sơn được phong tặng Giáo sư âm nhạc, nghe mắc cười quá”, độc giả Ngọc Phương nói. Đồng quan điểm, Phan Đức Hoán nhận xét, đây là “trò hề”. Độc giả Nguyễn Trọng Thái, Lê Oanh, Thủy và nhiều độc giả khác cũng cho rằng sự việc quá “vớ vẩn, lố bịch” và “ảo tưởng”…

Ca sĩ Ngọc Sơn biểu diễn trong một đêm nhạc tại Hà Nội (Ảnh: Hữu Nghị)
Ca sĩ Ngọc Sơn biểu diễn trong một đêm nhạc tại Hà Nội (Ảnh: Hữu Nghị)

Một số ý kiến khác thì đặt ra nghi vấn, người đặt bút ký bằng khen dành cho ca sĩ Ngọc Sơn đó có hiểu danh xưng “Giáo sư” hay không? Minh Đức Phạm ngao ngán: “Ông Tiến sĩ đi phong ông Giáo sư. Xã hội đảo ngược”. “Những nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới thì sẽ gọi như nào nếu một ca sĩ được phong là Giáo sư?”, độc giả Nông La thắc mắc.

Gay gắt hơn, độc giả Nam Hoàng lại cho rằng sự việc này thể hiện “lệch lạc về văn hóa”, “thảm họa âm nhạc”. “Việc phong hàm Giáo sư không phải là trò đùa, thiết nghĩ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hãy vào cuộc”, độc giả Đỗ Hữu Diên bày tỏ.

Tuy nhiên, độc giả Nghiêm Mỹ lại đưa ra góc nhìn khác: “Cũng như Giáo sư Cù Trọng Xoay thôi. Có gì đâu mà dậy sóng”. Độc giả Kim nói: “Mình thấy anh xứng đáng mà”.

Ngay cả nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng không ngại đưa ra ý kiến cá nhân thẳng thắn trên báo chí: “Đây không phải học hàm do nhà nước trao tặng nên nó chỉ là một danh hiệu vui mà anh em trong Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt tặng cho Ngọc Sơn. Nếu trước đây chưa từng có thì bây giờ có. Ngọc Sơn có nhiều đóng góp cho âm nhạc Việt Nam, anh ấy xứng với danh hiệu này!"

Hội phong tặng danh xưng "Giáo sư" cho Ngọc Sơn là vi phạm pháp luật?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, nhà nghiên cứu âm nhạc Phan Phương, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nhấn mạnh, việc Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là dấu hiệu bất thường, lạm quyền và vi phạm pháp luật.

“Việc phong tặng học hàm, học vị phải do hội đồng được bộ chủ quản chỉ định để xét tặng. Danh hiệu Giáo sư trong lĩnh vực âm nhạc phải do hội đồng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập hợp nhiều Giáo sư uy tín, đủ trình độ để xét duyệt. Chỉ có hội đồng này mới đủ thẩm quyền xét tặng danh hiệu”, ông Phan Phương nói.

Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là dấu hiệu bất thường, lạm quyền và vi phạm pháp luật?
Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là dấu hiệu bất thường, lạm quyền và vi phạm pháp luật?

Đồng tình với quan điểm của nhà nghiên cứu âm nhạc Phan Phương, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho rằng Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam không có đủ thẩm quyền để phong tặng chức danh “Giáo sư âm nhạc”. “Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cần xem xét lại thẩm quyền và vai trò của mình”, vị nhạc sĩ nói.

Được biết, trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị chỉ đạo dừng việc chứng nhận tôn vinh nghệ nhân, chứng nhận cây di sản…

Công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ: theo Luật di sản văn hóa thì thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích thuộc Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Luật thi đua khen thưởng quy định việc phong tặng danh hiệu nhà nước thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước. Vì thế việc Liên hiệp Các hội UNESCO Việt Nam và Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tổ chức vinh danh và cấp bằng công nhận, bằng chứng nhận là trái với thẩm quyền của các tổ chức hội.

Theo đó, các tổ chức hội không có chức năng, nhiệm vụ cấp bằng công nhận cây di sản, cấp bằng cho các hệ thống đền đạt chuẩn hóa đền thờ tam, tứ phủ theo nghi lễ văn hóa truyền thống Việt Nam. Các hội cũng không được cấp bằng chứng nhận nghệ nhân văn hóa dân gian, bằng chứng nhận tôn vinh nghệ nhân…

Về phía ca sĩ Ngọc Sơn, cũng như ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, người ký bằng khen gọi ca sĩ Ngọc Sơn với danh xưng “Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn” hiện tại vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”
“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phong tặng danh hiệu một cách tuỳ tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền, theo cơ chế thị trường. Việc này sẽ tác động xấu đến những giá trị trong xã hội và gây ảnh hưởng đến những người được phong tặng danh hiệu một cách chính thống.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:00

“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”
“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi của nhạc sĩ Vinh Sử khi bày tỏ phản ứng trước những phát ngôn của Tùng Dương trong một bài phỏng vấn gần đây về dòng nhạc Bolero.

Thứ tư, 23/08/2017 - 10:45

Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?

(Dân trí) - Đình làng Lịch Đợi có tuổi đời gần 200 năm tại phường Phường Đúc, TP Huế dự kiến bị hạ giải để hạ cốt nền, sau đó xây dựng lại mới trong dự án tái định cư Bàu Vá đang vấp phải sự phản ứng của các cấp.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:00

“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng
“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng

(Dân trí) - Rồng không còn là vũ khí lợi hại của riêng Daenerys, giờ đây, Dạ Đế cũng có rồng. Cuộc chiến lớn nhất “Trò chơi vương quyền”, cuộc chiến sinh tử của toàn lục địa Westeros, giờ trở nên gay cấn, khó lường hơn bao giờ hết.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:47

Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?
Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ, ông vẫn đứng xem NSND Như Quỳnh diễn cảnh tình tứ cùng những nam diễn viên và không bao giờ… ghen. “Không phải vì tôi không yêu vợ mà tôi hiểu công việc và tôn trọng cô ấy”, ông nói.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:39

Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve
Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve

(Dân trí) - Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh vinh dự là đại diện được mời giới thiệu về phong cách Việt Nam qua bộ sưu tập thổ cẩm tại khán phòng của trụ sở Liên hiệp quốc vào ngày 14/9 tới đây.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”

(Dân trí) - Trong đơn đăng ký xin gia nhập vào Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã tự xưng mình là "Giáo sư âm nhạc".

Thứ ba, 22/08/2017 - 04:59

Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”
Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”

(Dân trí) - “Tôi không cố níu kéo tuổi thanh xuân. Tôi cũng không căng thẳng trong cuộc sống, bởi tôi là tuýp người thể hiện rất rõ những gì mình đang suy nghĩ. Những người xung quanh tôi gặp rắc rối trong cuộc sống nhiều hơn tôi đấy”, người đẹp “Tình cờ” Kim Hee-sun khẳng định.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:10

“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”
“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

(Dân trí) - “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:00

Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước
Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước

(Dân trí) - Sáng 22/8 tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học nghệ thuật. Sự kiện đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các văn nghệ sĩ, lãnh đạo các Hội VHNT, các nhà quản lý văn hóa tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:00

Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”
Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”

(Dân trí) - Kho vàng nổi tiếng thế giới - Fort Knox (Mỹ) - là một địa điểm “bất khả xâm phạm”, mới đây, kho vàng này đã thu hút sự chú ý khi lần đầu đón “người ngoài” tới thăm kể từ năm 1974.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:58

“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”
“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”

(Dân trí) - Đó là điều nữ diễn viên Kristen Bell khẳng định sau khi Hollywood chứng kiến hàng loạt cặp đôi vàng lần lượt chia tay nhau, từ “Brangelina”, “Ben-Jen”, và mới đây nhất là Chris Pratt - Anna Faris: “Đừng khóc vì sự kết thúc, hãy cười vì đã có một khởi đầu”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 07:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé
Tài tử điển trai Ryan Reynolds cứu vớt phòng vé

(Dân trí) - Mỗi tuần trôi qua, doanh thu phòng vé lại tụt sâu xuống một mức kỷ lục mới. Dịp cuối tuần qua, tài tử điển trai Ryan Reynolds và “The Hitman’s Bodyguard” (Vệ sĩ sát thủ) đã trở thành điểm sáng duy nhất cứu vớt cho phòng vé đìu hiu.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:00

Cát Tường công khai xin lỗi Chí Tài trên sóng truyền hình
Cát Tường công khai xin lỗi Chí Tài trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Nữ diễn viên phim “Cô gái xấu xí” đã gửi lời xin lỗi đến nam danh hài khi hát ca khúc “Người yêu dấu” mấy chục năm nay mà không hề hay biết người viết lời cho ca khúc chính là “đàn anh” Chí Tài.

Thứ ba, 22/08/2017 - 02:00

Daniel Craig sẽ thôi mạo hiểm trên phim trường Điệp viên 007
Daniel Craig sẽ thôi mạo hiểm trên phim trường Điệp viên 007

(Dân trí) - Daniel Craig đã ở tuổi 49. Tuổi tác đã tạo nên những giới hạn không thể nào tránh khỏi đối với cơ thể của nam tài tử. Mới tuần qua, Tom Cruise (55 tuổi) bị vỡ mắt cá và phải dừng quay phim. Giờ tới lượt Craig cũng cân nhắc lại về mức độ xả thân mạo hiểm của mình.

Thứ hai, 21/08/2017 - 04:32

Tấm bia cổ gần 900 năm tuổi ở chùa Long Đọi Sơn
Tấm bia cổ gần 900 năm tuổi ở chùa Long Đọi Sơn

(Dân trí) - Toàn bộ tấm bia cổ là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc hoàn hảo, phản ánh mỹ thuật và kỹ thuật thời Lý đạt đến đỉnh cao rực rỡ. Cùng với đó là một bài minh trên bia phản ánh văn chương thời Lý với lối văn biền ngẫu cầu kỳ, phức tạp, mang đặc trưng của văn chương thời Lý.

Thứ hai, 21/08/2017 - 04:00

Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?
Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?

(Dân trí) - Trước thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”, dư luận đã dậy sóng. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói đây là “việc làm bậy bạ”. Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL thì cho rằng việc này “vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”.

Thứ hai, 21/08/2017 - 03:04

“Nhiều người không xem phim Việt nhưng “ném” ra những câu đau lòng”
“Nhiều người không xem phim Việt nhưng “ném” ra những câu đau lòng”

(Dân trí) - Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, trong khi các nhà sản xuất đang lăn xả để chứng minh điện ảnh Việt đang dần khởi sắc thì có một bộ phận khán giả Việt luôn quay lưng với phim Việt. Thậm chí, có nhiều người chưa hề xem phim nhưng cũng “ném” ra những câu nói đau lòng.

Thứ hai, 21/08/2017 - 10:36

Nữ diễn viên cao… 1m91 những tưởng sẽ phải bỏ nghề
Nữ diễn viên cao… 1m91 những tưởng sẽ phải bỏ nghề

(Dân trí) - Nữ diễn viên “khổng lồ” Gwendoline Christie sở hữu chiều cao “khủng” 1m91. Dù có gương mặt ưa nhìn và được đào tạo từ trường lớp danh tiếng, nhưng mãi tới tuổi 34 cô mới có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh nhỏ.

Thứ hai, 21/08/2017 - 10:22

Yêu cầu Sở Văn hoá Thừa Thiên Huế giải quyết vụ mộ vợ vua Tự Đức
Yêu cầu Sở Văn hoá Thừa Thiên Huế giải quyết vụ mộ vợ vua Tự Đức

(Dân trí) - Cục Di Sản Văn hóa thuộc Bộ VH,TT&DL vừa chuyển đơn của công dân khiếu nại về việc san ủi mộ của vợ vua Tự Đức trong dự án bãi đỗ xe tại TP Huế.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:00

Cẩm Ly, Đại Nghĩa bật khóc khi hai chị em bán kẹo hát “Chị đi tìm em”
Cẩm Ly, Đại Nghĩa bật khóc khi hai chị em bán kẹo hát “Chị đi tìm em”

(Dân trí) - Với tiết mục “Chị đi tìm em” đầy cảm động, hai chị em bán kẹo hát rong Thị Hương- Thị Linh khiến Đại Nghĩa, Cẩm Ly không kìm nén được nước mắt. Phần thể hiện của hai chị em đã chiếm trọn tình cảm của giám khảo cũng như khán giả, giành giải nhất 30 triệu đồng.

Thứ hai, 21/08/2017 - 07:06

Xem gì khi bố thích phim hình sự, con mê trai đẹp còn mẹ thích hài?
Xem gì khi bố thích phim hình sự, con mê trai đẹp còn mẹ thích hài?

Giữa nhịp sống bận rộn, “cuộc chiến” giành tivi trong gia đình là niềm vui mỗi ngày. Nhưng nếu các thành viên đều được thưởng thức những bộ phim đúng gu thì khoảnh khắc sum họp còn đáng chờ đợi hơn. Gia đình bạn cùng nhau xem gì khi bố thích tâm lý tội phạm, con mê trai đẹp còn mẹ lại thích phim hài?

Thứ hai, 21/08/2017 - 07:00

Hoa hậu, áo dài và những cuộc chơi đẳng cấp quốc tế
Hoa hậu, áo dài và những cuộc chơi đẳng cấp quốc tế

(Dân trí) - Các Hoa hậu, Á hậu của Việt Nam sắp bước vào những đấu trường nhan sắc quốc tế. Áo dài Việt Nam cũng sắp xuất hiện trên sàn catwalk của tuần lễ thời trang uy tín thế giới. Trước những cuộc chơi lớn, chúng ta đã chuẩn bị những gì?

Thứ hai, 21/08/2017 - 06:04

Xác định thời điểm xuất hiện danh xưng mảnh đất “tam vương, nhị chúa”
Xác định thời điểm xuất hiện danh xưng mảnh đất “tam vương, nhị chúa”

(Dân trí) - Thanh Hóa vốn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, quê hương của “Tam vương, nhị chúa”, của văn hiến và khoa bảng. Thế nhưng, cho đến nay, nhiều người con xứ Thanh ít ai biết đến Danh xưng Thanh Hóa có từ thời điểm nào và cuộc hành trình đi tìm danh xưng cho mảnh đất này đã gặp không ít khó khăn.

Thứ hai, 21/08/2017 - 02:00