“Loạn phong danh hiệu sẽ khiến chức danh chân chính trở nên có vấn đề”

Dân trí Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phong tặng danh hiệu một cách tuỳ tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền, theo cơ chế thị trường. Việc này sẽ tác động xấu đến những giá trị trong xã hội và gây ảnh hưởng đến những người được phong tặng danh hiệu một cách chính thống.
>>“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”
>>Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
>>“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

TS. Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam:

Tôi thấy việc phong tặng danh hiệu tùy tiện như hiện nay là một câu chuyện bình thường và bất bình thường. Khi chuyển đổi cơ chế thị trường thì cứ cái gì có thể kiếm được tiền là người ta làm. Nhưng bất bình thường ở chỗ, khi các đơn vị, tổ chức, hiệp hội… có hành động như thế thì các cơ quan quản lý nhà nước vẫn để cho họ làm.

TS. Trần Hữu Sơn. Ảnh: TL.
TS. Trần Hữu Sơn. Ảnh: TL.

Tôi lấy ví dụ, việc phong hàm Giáo sư, Tiến sỹ của Nhà nước có Nghị định quy định rất rõ ràng và cụ thể. Bao nhiêu bài viết đăng tạp chí trong nước và quốc tế; bao nhiêu giải thưởng chuyên ngành, bao nhiêu năm giảng dạy… cái này phải thông qua hội xét duyệt và soi chiếu cụ thể từng tiêu chí mới được phong. Đằng này, một người chẳng có công trình nghiên cứu hoặc bài báo khoa học nào cả nhưng cứ nộp đủ mấy chục triệu đồng là được phong danh hiệu này, danh hiệu kia ngay. Việc này quá tùy tiện, dễ dãi và đáng xấu hổ.

Tôi cho rằng, sự việc ca sĩ Ngọc Sơn mới được trao tặng bằng khen “Giáo sư âm nhạc” mới đây thật đáng xấu hổ. Ca sĩ Ngọc Sơn phải cảm thấy xấu hổ nếu treo cái bằng khen đó trong nhà.

Bản thân Hội Nghệ nhân và Thương hiệu làm việc làm đó là vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật. Vi phạm đạo đức vì có hành vi lệch chuẩn, đánh lận con đen. Điều đáng bàn là tại sao cơ quan chủ quản để cho ông ấy có thể làm những việc trái khoáy như thế. Bộ Công thương là Bộ chủ quản phải xử lý nghiêm khắc vụ này. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cũng có thể có quyền xử lý. Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng có quyền xử lý. Thanh tra phải mời lãnh đạo của Hội này lên làm việc, bắt phải kiểm điểm và xử phạt theo luật. Còn nếu không kiểm điểm được thì cả Bộ Công thương cũng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài việc này, việc phong tặng nghệ nhân một cách tùy tiện ở nhiều địa phương hiện nay cũng là một cách làm tiền. Ví dụ năm 2000, một loạt nhà khoa học nhận được thư của một tổ chức nọ bảo đại ý rằng: “Chúng tôi nhận thấy ông có công trình khoa học xuất sắc nên chúng tôi xếp ông vào số 2000 nhà khoa học xuất sắc của năm 2000. Vậy ông nộp cho chúng tôi ngần này tiền… để làm thủ tục”. Tôi biết, có một loạt các nhà khoa học tên tuổi của Việt Nam “mắc lỡm” vụ này. Bản thân tôi, khi tôi làm Giám đốc Sở Văn hóa Lào Cai, mỗi năm nhận được 5 - 7 cái giấy mời kiểu “Ông đã được bình chọn là nhà khoa học - quản lý xuất sắc mời ông đến nhận giải thưởng tại chỗ A - chỗ B, nhưng ông phải nộp cho chúng tôi 20 triệu”.

Xu hướng làm tiền bám vào việc tự phong danh hiệu đang xảy ra rất phổ biến. Chúng ta muốn “triệt” được sự loạn xạ này phải xả lý thật nghiêm. Chúng ta phải có một văn bản quy định về phong tặng các danh hiệu này. Ai đáng được phong tặng, phong tặng đến mức độ nào… nếu không loạn đến nơi. Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phải đứng ra làm văn bản này.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam:

Vấn đề loạn phong danh hiệu hiện nay theo tôi là nên sớm chấn chỉnh. Việc phong danh hiệu mà theo xu hướng cơ chế thị trường như hiện nay là dễ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội. Những văn bản quản lý nhà nước của các Bộ cần có quy định rõ ràng. Ngay cả Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cũng cần phải có những quy định rất cụ thể nếu không sẽ rơi vào tình trạng ai thích gì làm nấy.

NSND Lê Tiến Thọ. Ảnh: TL.
NSND Lê Tiến Thọ. Ảnh: TL.

Theo tôi được biết, hiện đang có tình trạng nhiều hiệp hội tư nhân phong tặng danh hiệu tràn lan ở nhiều địa phương. Những người muốn được phong danh hiệu phải đóng một số tiền không nhỏ để tổ chức hoạt động này. Các cơ quan quản lý nhà nước phải có văn bản quy định, anh được làm cái gì, anh không được phép làm gì… nếu không sẽ loạn chuẩn.

Loạn chuẩn sẽ khiến cho xã hội xấu đi. Ngay bản thân những người được phong hàm Giáo sư, Tiến sỹ… đã bị mất đi giá trị. Phải có cơ quan quản lí sớm ra tay dẹp bỏ mấy trò đó đi, không thể để thế mãi được.

GS.TS Nguyễn Chí Bền- nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam:

Tôi nghĩ rằng, việc để cho các hiệp hội phong tặng danh hiệu tùy tiện như hiện nay là không nên. Tôi lấy ví dụ, sau khi hồ sơ về tín ngưỡng thờ Mẫu được UNESCO công nhận, các hiệp hội liền đua nhau phong tặng danh hiệu này, danh hiệu kia. Việc phong nghệ nhân - nghệ sĩ phải theo quy định vì nó có Nghị định rõ ràng.

GS Nguyễn Chí Bền. Ảnh: VOV.
GS Nguyễn Chí Bền. Ảnh: VOV.

Tôi cũng biết, có nhiều người được mời gọi tham gia hoạt động phong tặng danh hiệu với một số tiền không nhỏ. Và nhiều người vẫn chấp nhận nộp tiền để có được danh hiệu. Tôi thừa nhận, trong số các hội hiện nay, chỉ có Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam là làm việc này rất tốt, đánh giá rất rõ ràng, có tiêu chí xét tặng cụ thể.

Đã đến lúc, chúng ta cần phải xét xem cái nào Nhà nước phong tặng, cái nào các Hội phong, Hội nào mà không liên quan là không được phép. Tôi nói thẳng, việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam mà phong cho ca sĩ Ngọc Sơn là “Giáo sư âm nhạc” như mới đây là không được phép đâu, việc làm này vi phạm pháp luật chứ không phải chuyện chơi. Việc phong chức danh Giáo sư đâu thể tùy tiện và hài hước như thế được, phải tuân theo Nghị định của Nhà nước. Mà cái này chỉ Hội đồng chuyên môn cấp Nhà nước mới có thẩm quyền xem xét chứ một Hội nghề nghiệp sao đủ thẩm quyền.

Tôi nghĩ rằng, việc loạn phong danh hiệu như hiện nay sẽ khiến cho diện mạo của đội ngũ Giáo sư, Tiến sỹ chân chính trở nên có vấn đề. Nó làm xuất hiện tình trạng nháo nhào giữa cái danh hiệu thật với danh hiệu không được phép.

Là người làm đạo tạo nhiều năm trời, tôi biết có những trường hợp được Đại sứ quán nước ngoài trao cho một danh hiệu nhưng Bộ Giáo dục - Đào tạo chưa bao giờ thừa nhận cái đó cả. Bộ chưa bao giờ chấp thuận cho người đó ngồi vào Hội đồng chấm luận án cấp chuyên ngành. Ngay một số vị mang chức danh ở nước ngoài về cũng không được thừa nhận vì nước mình có những Nghị định quy định riêng về việc này.

Hà Tùng Long (ghi)

MỚI NHẤT
Khi ngôi sao trở thành Tiến sĩ mà… không cần đi học
Khi ngôi sao trở thành Tiến sĩ mà… không cần đi học

(Dân trí) - Những người nổi tiếng dưới đây đã được nhận bằng Tiến sĩ mà chưa từng có một ngày nào bước chân tới giảng đường để học hành, nghiên cứu nghiêm túc. Câu chuyện của họ cho thấy rằng có nhiều hơn một cách để trở thành Tiến sĩ: hoặc học thật giỏi, hoặc thật có tài.

Thứ năm, 24/08/2017 - 07:37

Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?
Báo chí Mỹ từng viết gì về Ariana Grande?

(Dân trí) - Ariana Grande mới 24 tuổi nhưng đã sở hữu sự nghiệp ca hát thành công trên quy mô quốc tế, trong showbiz Mỹ, cô được mệnh danh là “tiểu diva” và từ lâu cũng đã có những câu chuyện hậu trường tố rằng Grande “chảnh chọe”, cư xử theo phong cách “diva”.

Thứ năm, 24/08/2017 - 06:00

Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11
Ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ năm 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11

(Dân trí) - Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2017 tại tỉnh Bạc Liêu.

Thứ năm, 24/08/2017 - 12:00

Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show
Ban tổ chức xin lỗi khán giả vì Ariana đột ngột hủy show

(Dân trí) - “Chúng tôi và cả Ariana Grande đều rất muốn chương trình được diễn ra tốt đẹp, nhưng điều đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của buổi biểu diễn. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này đã xảy ra với các đối tác và những người tham gia”, Phillip Nguyễn gửi thông tin xin lỗi chính thức về việc Ariana đột ngột hủy show tại Việt Nam.

Thứ tư, 23/08/2017 - 11:18

Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực
Ariana Grande hủy show, nhiều khán giả tức giận, buồn bực

(Dân trí) - Một số khán giả đến từ Mỹ, Nga, Philippines... ngơ ngác khi đến sân vận động Quân khu 7 mới nhận được thông tin Ariana Grande hủy show diễn. Khán giả trong nước từ các tỉnh thành đến xem show cũng cảm thấy bất ngờ, không ít người tỏ ra rất tức giận với BTC chương trình.

Thứ tư, 23/08/2017 - 08:34

Sập sân khấu biểu diễn ở Huế
Sập sân khấu biểu diễn ở Huế

(Dân trí) - Vào lúc 20h45’ tối 22/8 khi buổi biểu diễn nghệ thuật Khai mạc Hội diễn Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức lao động TP. Huế lần thứ 12 đang diễn ra tại Trung tâm văn hóa TP Huế (đường Trần Hưng Đạo) thì bất ngờ sân khấu bị đổ sập.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:30

Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc
Trước khi huỷ show ở Việt Nam, Ariana Grande đã gặp lùm xùm tại Hàn Quốc

(Dân trí) - Việc Ariana Grande hủy show đã được chính BTC sự kiện xác nhận. Điều đáng nói là ngay trước khi tới Việt Nam, Ariana cũng đã gặp phải những lùm xùm với fan của cô tại Hàn Quốc.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:24

MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan
MC Diễm Quỳnh làm trưởng ban VTV6 thay Tạ Bích Loan

(Dân trí) - MC kỳ cựu, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Phó Trưởng Ban Thanh Thiếu niên được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Thanh Thiếu niên (VTV6), Đài Truyền hình Việt Nam kể từ ngày 18/8/2017. Trước đó, vị trí công tác này do nhà báo Tạ Bích Loan đảm nhận.

Thứ tư, 23/08/2017 - 04:29

Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”
Tranh cãi về ý kiến “nghe bolero là thụt lùi”: “Không nên chửi bới Tùng Dương”

(Dân trí) - Trước phản ứng có phần thái quá của một số nghệ sĩ về phát ngôn “nghe bolero là thụt lùi” của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Tuấn Hiệp thẳng thắn nói: “Ai cũng có quyền nói lên ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình, nhưng không nên mạt sát, chửi bới”.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:35

“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”
“Tùng Dương nói bolero không có sáng tạo là sai”

(Dân trí) - Trước phát ngôn “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi” của Tùng Dương, một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản ứng. Người thì “trân trọng những phản biện” của nam ca sĩ, người thì trách “không yêu thì đừng nói tiến hay lùi”…

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:02

Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?
Đình làng cổ bị gọi “nhầm” tên?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ đình làng cổ được có tên Lịch Đợi ở bài trước có nguy cơ bị hạ giải trong Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bàu Vá giai đoạn 4 ( phường Phường Đúc, TP Huế) - mới đây Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã chứng minh tên chính xác sau một loạt văn bản các cấp, sở ban ngành viết “nhầm” tên.

Thứ tư, 23/08/2017 - 02:00

Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới
Tài tử Trung Quốc, Ấn Độ kiếm bộn tiền nhất thế giới

(Dân trí) - Trong top 10 nam tài tử kiếm bộn tiền nhất thế giới, có tới 4 cái tên đến từ Châu Á, nổi bật nhất có Thành Long, sau đó là những tài tử hàng đầu của màn bạc Ấn Độ, với Shah Rukh Khan, Salman Khan và Akshay Kumar.

Thứ tư, 23/08/2017 - 01:57

ĐÁNG QUAN TÂM
“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”
“Bolero khiến người ta thụt lùi hay Tùng Dương đang bị thụt lùi?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi của nhạc sĩ Vinh Sử khi bày tỏ phản ứng trước những phát ngôn của Tùng Dương trong một bài phỏng vấn gần đây về dòng nhạc Bolero.

Thứ tư, 23/08/2017 - 10:45

Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?
Đình làng cổ gần 200 năm sẽ bị hạ giải - xây mới vì dự án tái định cư?

(Dân trí) - Đình làng Lịch Đợi có tuổi đời gần 200 năm tại phường Phường Đúc, TP Huế dự kiến bị hạ giải để hạ cốt nền, sau đó xây dựng lại mới trong dự án tái định cư Bàu Vá đang vấp phải sự phản ứng của các cấp.

Thứ tư, 23/08/2017 - 09:00

“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng
“Trò chơi vương quyền 7”: Đội quân xác sống cũng có rồng

(Dân trí) - Rồng không còn là vũ khí lợi hại của riêng Daenerys, giờ đây, Dạ Đế cũng có rồng. Cuộc chiến lớn nhất “Trò chơi vương quyền”, cuộc chiến sinh tử của toàn lục địa Westeros, giờ trở nên gay cấn, khó lường hơn bao giờ hết.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:47

Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?
Vì sao chồng NSND Như Quỳnh không ghen khi vợ diễn cảnh “nóng”?

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ, ông vẫn đứng xem NSND Như Quỳnh diễn cảnh tình tứ cùng những nam diễn viên và không bao giờ… ghen. “Không phải vì tôi không yêu vợ mà tôi hiểu công việc và tôn trọng cô ấy”, ông nói.

Thứ tư, 23/08/2017 - 07:39

Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve
Thổ cẩm Việt sẽ đến Geneve

(Dân trí) - Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh vinh dự là đại diện được mời giới thiệu về phong cách Việt Nam qua bộ sưu tập thổ cẩm tại khán phòng của trụ sở Liên hiệp quốc vào ngày 14/9 tới đây.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”
Lộ đơn “ông hoàng nhạc sến” tự nhận mình là “Giáo sư âm nhạc”

(Dân trí) - Trong đơn đăng ký xin gia nhập vào Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ca sĩ Ngọc Sơn đã tự xưng mình là "Giáo sư âm nhạc".

Thứ ba, 22/08/2017 - 04:59

Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”
Kim Hee-sun: “Tôi không níu kéo tuổi thanh xuân”

(Dân trí) - “Tôi không cố níu kéo tuổi thanh xuân. Tôi cũng không căng thẳng trong cuộc sống, bởi tôi là tuýp người thể hiện rất rõ những gì mình đang suy nghĩ. Những người xung quanh tôi gặp rắc rối trong cuộc sống nhiều hơn tôi đấy”, người đẹp “Tình cờ” Kim Hee-sun khẳng định.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:10

“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”
“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

(Dân trí) - “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.

Thứ ba, 22/08/2017 - 03:00

Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước
Nhiều ý kiến quanh việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước

(Dân trí) - Sáng 22/8 tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học nghệ thuật. Sự kiện đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các văn nghệ sĩ, lãnh đạo các Hội VHNT, các nhà quản lý văn hóa tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:00

Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”
Kho vàng trong phim Điệp viên 007 lần đầu đón “người ngoài”

(Dân trí) - Kho vàng nổi tiếng thế giới - Fort Knox (Mỹ) - là một địa điểm “bất khả xâm phạm”, mới đây, kho vàng này đã thu hút sự chú ý khi lần đầu đón “người ngoài” tới thăm kể từ năm 1974.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:58

“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”
“Mỗi cuộc ly hôn của nghệ sĩ vẫn luôn có một điều đẹp đẽ”

(Dân trí) - Đó là điều nữ diễn viên Kristen Bell khẳng định sau khi Hollywood chứng kiến hàng loạt cặp đôi vàng lần lượt chia tay nhau, từ “Brangelina”, “Ben-Jen”, và mới đây nhất là Chris Pratt - Anna Faris: “Đừng khóc vì sự kết thúc, hãy cười vì đã có một khởi đầu”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 07:43

“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”
“Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

(Dân trí) - “Vớ vẩn, lố bịch và ảo tưởng!” Đó là sự cảm thán của phần lớn độc giả báo Dân trí trước hiện tượng “ông hoàng nhạc sến” được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:51