3 phương pháp học trực tuyến mới

Nhật Hồng

(Dân trí) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GD&ĐT về toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến vì dịch Covid-19 bùng phát, nhiều phương án dạy trực tuyến mới đã được áp dụng.

Một lớp học trực tuyến 

Để phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến. Bộ trưởng lưu ý, đợt nghỉ học trước đã có gần 80% học sinh phổ thông được tiếp cận học trực tuyến, học qua truyền hình, có nghĩa là vẫn còn 20% học sinh, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn trong tiếp cận nên yêu cầu đối với lần này là mở rộng và đặc biệt chú trọng tới đảm bảo chất lượng.

Theo Bộ trưởng Nhạ, đợt dịch lần trước là tình huống, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm đại trà, lần này đã có kinh nghiệm rồi cần làm chắc chắn và chất lượng. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đơn vị chuyên môn có văn bản gửi với các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đề nghị hỗ trợ hạ tầng, đường truyền phục vụ cho hoạt động dạy và học trực tuyến. Việc xây dựng kho bài giảng điện tử cũng phải được tiếp tục quan tâm thực hiện để qua đó chia sẻ chung trên toàn quốc.

"Một mặt toàn ngành cần chủ động, tích cực, mặt khác cũng cần bình tĩnh, tránh hoang mang. Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

3 phương pháp học trực tuyến mới

Ngày 8/2, đại diện của iSMART, đơn vị tiên phong dạy tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học cho biết, trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, iSMART đã đưa ra nhiều phương án học trực tuyến nhằm đảm bảo các em học sinh được học liên tục với chất lượng tiêu chuẩn cao.

Theo ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Tổng giám đốc iSMART cho biết: học sinh Tiểu học và THCS có ít nhất 3 lựa chọn căn bản cho lớp học trực tuyến mùa dịch, bao gồm:

Thứ nhất, các lớp học trực tiếp (live) với nội dung như giáo trình và giảng dạy tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học của iSMART trên kênh video trực tuyến. Thể thức này cho phép học sinh tham gia học trực tiếp cùng giáo viên với các bài giảng tiêu chuẩn và tương tác như lớp học ở trường. Các giảng viên cũng được chọn lọc kỹ lưỡng hơn và ưu tiên giảng viên tiêu chuẩn, có chứng chỉ đã được kiểm định.

Thứ hai, Học tập tích hợp (blended learning) qua lớp học ảo (virtual class): phối hợp học trực tiếp qua lớp học trực tuyến và các học liệu, các app như iSMART Plus bổ trợ cung cấp online cho học sinh và học sinh có thể tự tải về qua Apple AppStore và Google Play Store.

Thứ ba, phổ biến là học sinh có thể học trực tuyến theo nhu cầu và với thời gian chủ động thông qua chủ yếu các học liệu, trang web ở địa chỉ như trên, app iSMART Plus có nội dung chuẩn với hướng dẫn khung của giáo viên. Phương án này được xem là có tính linh hoạt cao.

"Bằng việc đưa ra cùng lúc 3 phương án chạy song song, chúng tôi muốn đảm bảo các em học sinh có nhiều lựa chọn nhất và bất kỳ các em thuộc trường hợp nào thì cũng có phương thức phù hợp để đảm bảo việc học tiếng Anh thông qua Toán và Khoa học không bị gián đoạn" - ông Bạch Ngọc Chiến nhấn mạnh.

Hiện chương trình tiếng Anh phổ thông iSMART đã được triển khai tại hơn 400 trường trong toàn quốc và thu được kết quả ban đầu rất khả quan so với các cách học tiếng Anh giao tiếp truyền thống. Theo các số liệu thống kê, iSMART đang triển khai giảng dạy và đào tạo cho khoảng 60.000 học sinh mỗi năm.