Bệnh viện Trung ương Huế:

1.000 cháu bé được chào đời tại Huế bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm

(Dân trí) - Sáng 4/11, tại Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và chúc mừng 1.000 cháu bé được chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Bé gái mang thai hộ đầu tiên chào đời tại Huế

Niềm vui của gia đình 1.000 cháu bé ra đời bằng thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Huế

Trước năm 2002, điều trị Vô sinh – Hiếm muộn được thực hiện tại khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế (BVTƯH), chủ yếu bằng các phương pháp thăm khám và điều trị đơn giản. Đến tháng 10/2002, đơn vị Hỗ Trợ Sinh Sản được thành lập và trực thuộc khoa Sản.

Các cháu bé được chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm cùng gia đình trong buổi lễ sáng nay 4/11
Các cháu bé được chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm cùng gia đình trong buổi lễ sáng nay 4/11

Đến ngày 13/11/2007, BVTƯH đã triển khai thành công kỹ thuật TTTON dưới sự chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia của Hội Nội Tiết Sinh Sản và Vô Sinh thành phố Hồ Chí Minh (HOSREM), đứng đầu là GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - người tiên phong mang kỹ thuật TTTON về Việt Nam.

Tháng 7/2008, BVTƯH lần đầu tiên chào đón 6 em bé đầu tiên chào đời bằng kỹ thuật TTTON. Ngày 2/9/2010, BV đã tổ chức kỷ niệm sự kiện 100 em bé chào đời từ phương pháp TTTON.

Đến năm 2015, luật mang thai hộ chính thức được Quốc Hội và Chính Phủ thông qua và cho phép 3 trung tâm bước đầu thực hiện thí điểm TTTON -mang thai hộ trong cả nước, trong đó có khoa Hỗ trợ sinh sản – Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế BVTƯH. Em bé đầu tiên ra đời từ TTTON - mang thai hộ tại BV này vào ngày 28/07/2016, nặng 3,5 kg.

Niềm vui vô bờ bến của vợ chồng anh Lê Thanh Ân và chị Nguyễn Thị Thuần khi có được con nhờ mang thai hộ. Th.s.BS. Lê Việt Hùng, Trưởng Khoa HTSS - BVTƯH là người bồng cháu bé
Niềm vui vô bờ bến của vợ chồng anh Lê Thanh Ân và chị Nguyễn Thị Thuần khi có được con nhờ mang thai hộ. Th.s.BS. Lê Việt Hùng, Trưởng Khoa HTSS - BVTƯH là người bồng cháu bé

Tháng 04/2016, Giám Đốc BVTƯH ký quyết định thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (HTSS). Cho đến nay, khoa HTSS đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực HTSS, bao gồm tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng phẫu tích từ tinh hoàn, mào tinh, TTTON- xin trứng , trữ lạnh phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa, chuyển phôi trữ, hỗ trợ phôi thoát màng, ngân hàng tinh trùng, TTTON-Mang thai hộ…

Số chu kỳ TTTON đạt khoảng 400-500 chu kỳ/ năm, với tỉ lệ thành công là 35-40%, giảm thiểu tối đa các biến chứng và không có quá kích buồng trứng. Khoa HTSS cũng đã thực hiện 7 trường hợp mang thai hộ, trong đó có 5 trường hợp có thai và 3 em bé ra đời khỏe mạnh.

Theo Th.s.BS. Lê Việt Hùng, Trưởng Khoa HTSS - BVTƯH, “Sự kiện 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tại BVTƯH đã có một niềm vui lớn khi bệnh viện thực hiện thành công cho ra đời 1.000 cháu bé bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Thời gian tới, khoa HTSS sẽ thực hiện tiếp nhiều nhiệm vụ như Bảo tồn chức năng sinh sản: bảo quản tinh trùng, trứng và phôi cho các bệnh nhân ung thư trước lúc quyết định điều trị; Chẩn đoán và sàng lọc di truyền tiền làm tổ nhằm chọn lọc các phôi khỏe mạnh và không mắc một số bệnh lý di truyền trước chuyển phôi; tiến tới Thành lập Trung tâm Hỗ Trợ Sinh Sản miền Trung thuộc BVTƯH”.

Đại Dương