Sợ đổi mới phương pháp dạy họcNhiều thầy cô lên báo cáo thì rất hay về mặt lý thuyết song đến khi thực hành, dạy thử 1 tiết áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại thì lại làm không được vì bài học quá dài, quá nhiều kiến thức.
Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinhNăm học 2019-2020, ngành Giáo dục Quảng Trị đề ra nhiệm vụ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Đổi mới phương pháp dạy học vẫn giậm chân tại chỗTrong nội dung chỉ đạo năm học mới, Bộ GD-ĐT thường nhắc nhở đổi mới phương pháp dạy học: không đọc - chép, không dạy kiểu nhồi nhét, thuộc lòng, phát huy tư duy, tính tích cực, sáng tạo của học sinh... Nhưng vì sao chưa đem lại hiệu quả mong muốn?
Công nghệ 4.0 thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy - học các môn khoa học xã hộiNăm học 2018 - 2019, nhiều địa phương trên cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng Phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá đối với môn Lịch sử và bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Đổi mới phương pháp dạy học ở đại họcPGS.TS Đặng Văn Đức - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng: Việc lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp đáp ứng được mục tiêu đào tạo ở bậc đại học trong thời kỳ mới của đất nước, cần dựa trên 3 tiêu chí quan trọng.
Đổi mới phương pháp dạy học: Vì sao vẫn ít hiệu quả?Được đề ra từ lâu nhưng gần đây, đổi mới phương pháp dạy học mới thực sự trở thành vấn đề “nóng” của ngành GD. Vấn đề này chiếm khá nhiều thời gian của các cuộc họp hành, tập huấn, song vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.
Đừng làm rối “làn sóng” đổi mới phương pháp dạy họcBộ GD-ĐT đang vận động toàn ngành đổi mới phương pháp dạy học, rất nhiều nhà giáo, nhà khoa học đã hiến kế góp ý. Nhưng, những ý tưởng đó hầu như không thống nhất, thậm chí còn khá… kỳ cục, làm cho công cuộc đổi mới thêm rối.
Lỗ hổng trong đổi mới phương pháp dạy họcNhiều phương pháp dạy học mới đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, nếu áp dụng không khéo, giáo dục lại trượt dài từ thái cực này sang thái cực khác và không thể đem lại kết quả mong muốn.
Bộ trưởng GD-ĐT: "Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nói không với bệnh thành tích"Đổi mới căn bản nền giáo dục trước hết phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, khơi dậy tiềm năng, trí sáng tạo của học sinh, tránh chạy theo bệnh thành tích…
Đổi mới phương pháp dạy học còn gặp nhiều vướng mắc?Phương pháp dạy học (PPDH) có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn tới tâm hồn, tình cảm, lí trí, nghị lực, và kĩ năng của HS. PPDH tốt thì sẽ cho ra sản phẩm tốt, PPDH chưa tốt sẽ cho ra những sản phẩm con người giống như “gà công nghiệp”.
Đổi mới phương pháp dạy học nhìn từ phía người họcĐầu năm học vừa qua, lớp tôi rất hào hứng khi được tin thầy dạy môn tiếng Anh chính là một cán bộ của Đoàn trường. Chúng tôi rất hy vọng các giờ học tiếng Anh cũng sẽ sôi nổi như khi chúng tôi tham gia các giờ hoạt động của Đoàn.
Phải cá biệt hoá được trình độ từng học sinh(Dân trí)- Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để đáp ứng yêu cầu này, ngày 3/1 tại Nghệ An, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo “Chỉ đạo quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”.