Để sầu riêng phát triển bền vững, giữ "ngôi vương" trong xuất khẩu rau quảPhó Cục trưởng Cục Trồng trọt khuyến cáo, để phát triển sầu riêng bền vững, hiệu quả, nông dân không tự mở rộng diện tích mà cần tham vấn ý kiến của cán bộ khuyến nông, chính quyền địa phương.
Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung QuốcHết năm 2017, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đạt hơn 3,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với các mặt hàng xuất khẩu chiến lược như gạo, cà phê hay dầu thô. Tuy nhiên, thị trường cho rau quả của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc, thị trường có độ rủi ro thương mại cao và giá trị gia tăng thấp.
Giá trị xuất khẩu rau quả tiếp tục "vượt mặt" lúa gạo, dầu thôTính đến ngày 15/5, xuất khẩu rau quả tiếp tục đạt thành tích ấn tượng khi kim ngạch đạt gần 1,2 tỷ USD. Thành tích này đã đưa rau quả trở thành mặt hàng xuất khẩu chiến lược của nông nghiệp Việt Nam, vượt qua cả các mặt hàng xuất khẩu nhiều tỷ USD khác như dầu thô, than đá, lúa gạo.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả lần đầu "vượt mặt" dầu thô hơn 2.400 tỷ đồngLần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có kim ngạch "vượt mặt" dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Việt Nam trong nhiều năm qua. Đây là thông tin đáng chú ý trong báo cáo tình hình xuất khẩu các mặt hàng 9 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
Điểm sáng xuất khẩu: Rau quả bán cho nước ngoài gần gấp 3 lần nhập vềRau quả là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2016 và cũng là mặt hàng mà ta đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác mở rộng thị trường.
Phụ thuộc thị trường, 80% rau quả Việt được xuất sang Trung QuốcTheo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ngày một tăng, 5 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Sản phẩm nông nghiệp chuyên sâu chinh phục thị trường ngoại!Dù liên tục xuất hiện những lời kêu gọi giải cứu trong nước nhưng sản lượng xuất khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm 2018 liên tục tăng mạnh cả về sản lượng và giá trị.
Dựng rào cửa chính, chặn cứng lối nhỏ, tắc đường sang Trung QuốcXuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có chiều hướng giảm mạnh bởi thị trường 1,4 tỷ dân này đang siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch. Dự báo, Trung Quốc còn áp dụng những quy định, yêu cầu khắt khe hơn nữa với trái cây nhập khẩu.
Dân vùng Vịnh ngày càng chuộng rau quả Việt NamNếu doanh nghiệp Việt Nam biết thay đổi đúng hướng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu và tận dụng lợi thế sẵn có (những loại hoa quả đặc sản) thì tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường GCC là không nhỏ.
Việt Nam xuất khẩu gần 3 tỷ USD rau quả, Trung Quốc chiếm tới gần 70%Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, tính sơ bộ kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam là hơn 2,8 tỷ USD. Đáng chú ý, riêng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đã gần 2 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu dầu “hụt hơi” so với rau quả, lãnh đạo gợi ý “đổi đời” cho người nghèoBí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, giá trị xuất khẩu rau quả năm 2016 đã chính thức vượt mặt hàng dầu thô, đang trong top sản phẩm có mức tăng cao nhất hiện nay. Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, thuỷ sản, rau quả đã “soán ngôi” của xuất khẩu lúa gạo…
Thái Lan phát hiện nho Trung Quốc có chất nguy hiểm, Việt Nam quản lý sao?Thái Lan vừa phát hiện nhiều mẫu nho Shine Muscat nhập khẩu Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu vượt giới hạn cho phép. Tại Việt Nam, nho nhập khẩu được áp dụng phương thức kiểm tra hồ sơ.