Giải ngân vốn ODA mới đạt hơn 18%Tính đến 14/10, giải ngân vốn ODA mới đạt hơn 18% kế hoạch năm. Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc để đạt mục tiêu đề ra.
Chốt tiến độ cho dự án đường đi bộ ở HuếĐến 30/8, mọi hoạt động xây dựng thuộc dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế, trong đó có công trình bờ kè và đường đi bộ dọc sông Như Ý, sẽ phải hoàn thành.
Dựng "lô cốt" ở vòng xoay Dân Chủ để thi công Metro số 2 TPHCMĐể thi công hệ thống thoát nước cho tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương, nhà thầu phải dựng "lô cốt" tại vòng xoay Dân Chủ. Mặt đường sẽ được hoàn trả vào giữa tháng 10.
Không chấp nhận các khoản ODA, tiền vay về cho vay lại là vốn đầu tư côngBộ trưởng KH-ĐT nêu vấn đề, dù không thuộc vốn đầu tư công nhưng Nhà nước vẫn có trách nhiệm trả các khoản vay trên. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần quản lý nguồn tiền này theo luật Quản lý nợ công.
Lùi tiến độ, tăng chi phí tại cầu lớn nhất Vành đai 3 TPHCMDự án vành đai 3 TPHCM đoạn cầu Nhơn Trạch (dự án 1A) được kiến nghị lùi tiến độ đến quý II/2025 và phát sinh thêm 114 tỷ đồng chi phí khớp nối.
TPHCM tính toán mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị sau sáp nhập tỉnh, thànhChủ tịch TPHCM cho biết, sau khi sáp nhập, nhu cầu và dư địa phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tăng lên. Do đó, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM cần bổ sung, nối dài.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn 9.231 tỷ đồng, Bộ KHĐT trần tình về ODA Trung QuốcĐường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, một trong số các dự án sử dụng vốn ODA của Trung Quốc với 2.798 tỷ nhân dân tệ là tín dụng ưu đãi Chính phủ hiện đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn 9.231,6 tỷ đồng, tương đương 205,27%.
Kỳ vọng ODA "ưu đãi đặc biệt" của Nhật Bản và giấc mơ xây đường sắt cao tốcĐường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt TPHCM - Cần Thơ và rất nhiều công trình hạ tầng giao thông khác đang được kỳ vọng triển khai nhờ nguồn vốn ODA thế hệ mới "ưu đãi đặc biệt" của Nhật Bản.
Vay ODA làm đường sắt đô thị, đội vốn tỷ USD, 15 năm bất độngDự án đường sắt đô thị nào cũng lâm cảnh đội vốn, đói vốn và chậm tiến độ nhiều năm. Đây đều là các dự án vay vốn ODA.
“Tắc” việc gỡ tiến độ đường sắt đô thị Hà Nội vì hụt vốn lớnBáo cáo mới nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi cho biết, có 10/23 dự án bị chậm tiến độ cơ bản đã được tháo gỡ vốn. Tuy nhiên, đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông lại thêm vào danh sách chậm, phải giám sát thường xuyên.
Nghịch lý 17 tỷ USD ách tắc, sốt ruột vì sẵn tiền mà không tiêu đượcSố vốn vay ODA từ 6 Ngân hàng phát triển chưa được giải ngân lên đến 16,9 tỷ USD. Tình trạng chậm trễ này khiến cho 6 chủ nợ lớn của Việt Nam không khỏi sốt ruột.
Chậm 2 năm, vốn dự án ODA bị đội thêm 50% so với dự toán"Tính trung bình, nếu chậm trễ 2-3 năm sẽ làm tăng chi phí lên đến 50% do phát sinh thâm hụt tài chính", ông Rustam Ishenaliev, Trưởng phòng quản lý dự án Văn phòng ADB tại Việt Nam cho biết tại Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam diễn ra ngày 18/10.