Khoản nợ 600 triệu USD của Vinashin sẽ được Bộ Tài chính bảo lãnh?Credit Suisse, một chủ nợ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), có thể sẽ chấp nhận kế hoạch tái cơ cấu nợ mà Vinashin đưa ra cho các chủ nợ quốc tế. Hơn 2 năm trước, Vinashin mất khả năng thanh toán khoản nợ quốc tế 600 triệu USD.
Vinashin: Khoản nợ 300 triệu USD ở đâu ra?Việc Vinashin được sử dụng 300 triệu USD trái phiếu chính phủ để trả khoản nợ vay của ngân hàng Natixis (Pháp) đang khiến dư luận quan tâm: vì sao lại dùng trái phiếu quốc tế trả nợ cho Vinashin? Vinashin còn nợ nước ngoài cụ thể bao nhiêu nữa?
Lợi nhuận Bảo Việt sụt giảm theo xu hướng lãi suấtTheo báo cáo kết quả kinh doanh, kết thúc quý I, lợi nhuận của Bảo Việt bị giảm mạnh 30,58% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 308,1 tỷ đồng.
Sắp giải quyết xong khoản nợ của Vinashin“Sau một thời gian dài tháo gỡ khó khăn trong việc tái cơ cấu các khoản nợ với nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tổng số nợ của Vinashin khoảng 86.000 tỉ đồng cơ bản được giải quyết từ giờ đến cuối năm” - ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Hội đồng thành viên thành viên Vinashin cho biết.
Chính phủ bảo lãnh trả 600 triệu USD cho Vinashin bằng trái phiếuSau 3 năm đàm phán đầy căng thẳng, Vinashin cũng đã được tái cơ cấu khoản nợ 600 triệu USD thông qua trái phiếu do DATC phát hành 12 năm, lãi suất 1%/năm.
Bộ Tài chính lên phương án xử lý nghĩa vụ trả nợ cho VinashinBộ trưởng Bộ Tài chính vừa giao Cục Tài chính doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị có liên quan đánh giá tổng thể, nghiên cứu phương án xử lý nghĩa vụ trả nợ cho SBIC (tiền thân là Vinashin), để từ đó có cơ sở trình Bộ Chính trị xem xét. Dự kiến nợ dự phòng ngân sách Nhà nước phải ứng trả thay trong 10 năm tới cho SBIC là 63.200 tỷ đồng.
Vinashin được dùng 300 triệu USD từ trái phiếu quốc tế để trả nợPhó thủ tướng giao Bộ Tài chính xử lý đề nghị của Vinashin về việc sử dụng một phần nguồn trái phiếu quốc tế năm 2010 (300 triệu USD) để trả nợ.
Phương án cơ cấu nợ của Vinashin được đa số các chủ nợ chấp thuậnThông tin từ báo giới nước ngoài khẳng định, phương án phát hành trái phiếu được chính phủ bảo lãnh để thay cho số nợ 600 triệu USD đã quá hạn thanh toán của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã được đa số các chủ nợ chấp thuận.
Đã bán được 6/7 con tàu “tai tiếng” của Vinashinlines ở xứ người“Vinashinlines đang dần tháo gỡ được khó khăn khi đã bán được 6 trong tổng số 7 con tàu neo đậu ở nước ngoài. Giá bán đều cao hơn 10% so với giá thẩm định. Ngay sau khi bàn giao tàu xong thì các thủy thủ được thanh toán nợ lương và về nước”.
Vinashin vẫn đau đáu khoản lãi 1 triệu đô/ngày“Nếu không tái cơ cấu nợ xong mà khoản nợ trên 18.000 tỷ còn nguyên thì mỗi ngày, Vinashin phải gánh lãi phát sinh trên số nợ đó tối thiểu 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD), một năm là 360 triệu USD.
Vinashin: thời điểm nói thậtNếu doanh nghiệp có vấn đề, nhà đầu tư bao giờ cũng là người cuối cùng chịu thiệt thòi. Và cổ đông Ngân hàng Phát triển nhà Hà Nội (Habubank) là một trường hợp điển hình.
Trả món nợ của Vinashin bằng cách nào?Trước việc tái cơ cấu Vinashin, đổi tên thành Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và giảm đầu mối từ hơn 240 DN xuống còn 8 DN thì câu hỏi mà dư luận đang rất quan tâm là liệu SBIC có đảm đương được chiến lược phát triển ngành công nghiệp tàu thủy VN...