TPHCM có 9.000ha đất ngoại thành có thể làm metro TODTPHCM hiện có khoảng 9.000ha khu vực đất trống, đất nông nghiệp, đất công nghiệp sản xuất, trường học có thể chuyển đổi, tái thiết đồng bộ để phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD).
Anh chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng với TPHCMTổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức.
Giải pháp để TPHCM tránh bù lỗ cho các tuyến metroChuyên gia cho rằng, TPHCM có tham vọng khi đặt mục tiêu làm nhiều tuyến metro trong 10 năm. Tuy nhiên, nếu mô hình TOD không phát triển tốt, thành phố có thể phải tốn hàng triệu USD mỗi năm để bù lỗ.
Cần Giờ, Củ Chi sẽ thay đổi thế nào khi có tuyến metro?Một nơi là rừng ngập mặn, một nơi là "nông thôn mới" của TPHCM, 2 huyện thưa dân này liệu có thể phát triển đô thị nén quanh các ga tàu điện?
Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCMBộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Chuyện chưa kể về Metro số 1 (kỳ cuối): Xóa quy hoạch cũ, làm mới theo TODMetro Bến Thành - Suối Tiên là mảnh ghép đầu tiên của mạng lưới đường sắt đô thị được ấn định cho TPHCM từ năm 2013. 11 năm sau, TPHCM bỏ quy hoạch cũ, làm lại quy hoạch mới theo định hướng TOD.
Bộ GTVT phải làm rõ thêm chính sách đặc biệt phát triển đường sắt đô thịĐại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ thêm một số vấn đề trong các chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Ba khu "đất vàng" dọc metro số 2 được đề xuất làm khu đô thị mới ở TPHCM3 khu "đất vàng" có diện tích hơn 72ha, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).
TPHCM xúc tiến đầu tư 7 tuyến metro, ưu tiên đoạn Bến Thành - Tham LươngTuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương được chuẩn bị đầu tư và khởi công vào cuối năm 2025, theo kế hoạch của UBND TPHCM.
Trình 6 cơ chế đặc thù để xây metro TPHCM theo cách chưa từng cóLinh hoạt huy động vốn, rút ngắn thủ tục, khai thác quỹ đất TOD, làm chủ công nghệ, đảm bảo nguyên vật liệu... là những điều kiện để TPHCM hoàn thành mạng lưới metro vào năm 2045.
Bài toán xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhờ chênh lệch địa tô"Cứ thu hồi đất quanh các nhà ga rồi đem đấu giá là sẽ có hàng tỷ USD". Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liệu có thể huy động vốn theo cách này?
Loạt dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội có thể "hưởng" cơ chế đặc biệtGiai đoạn 2026-2030 Hà Nội dự kiến triển khai hàng loạt dự án đường sắt đô thị và có thể được "hưởng" một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt mà Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất.