Giải pháp để TPHCM tránh bù lỗ cho các tuyến metroChuyên gia cho rằng, TPHCM có tham vọng khi đặt mục tiêu làm nhiều tuyến metro trong 10 năm. Tuy nhiên, nếu mô hình TOD không phát triển tốt, thành phố có thể phải tốn hàng triệu USD mỗi năm để bù lỗ.
Hà Nội và TPHCM được Quốc hội trao loạt cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thịQuốc hội vừa thống nhất trao cho hai thành phố lớn gồm Hà Nội và TPHCM nhiều cơ chế đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, gồm cơ chế về huy động vốn, trình tự thủ tục đầu tư…
Chuyện chưa kể về Metro số 1 (kỳ cuối): Xóa quy hoạch cũ, làm mới theo TODMetro Bến Thành - Suối Tiên là mảnh ghép đầu tiên của mạng lưới đường sắt đô thị được ấn định cho TPHCM từ năm 2013. 11 năm sau, TPHCM bỏ quy hoạch cũ, làm lại quy hoạch mới theo định hướng TOD.
Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCMBộ Giao thông vận tải đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Bộ GTVT phải làm rõ thêm chính sách đặc biệt phát triển đường sắt đô thịĐại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ thêm một số vấn đề trong các chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM.
Trình 6 cơ chế đặc thù để xây metro TPHCM theo cách chưa từng cóLinh hoạt huy động vốn, rút ngắn thủ tục, khai thác quỹ đất TOD, làm chủ công nghệ, đảm bảo nguyên vật liệu... là những điều kiện để TPHCM hoàn thành mạng lưới metro vào năm 2045.
Cần Giờ, Củ Chi sẽ thay đổi thế nào khi có tuyến metro?Một nơi là rừng ngập mặn, một nơi là "nông thôn mới" của TPHCM, 2 huyện thưa dân này liệu có thể phát triển đô thị nén quanh các ga tàu điện?
Loạt dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội có thể "hưởng" cơ chế đặc biệtGiai đoạn 2026-2030 Hà Nội dự kiến triển khai hàng loạt dự án đường sắt đô thị và có thể được "hưởng" một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt mà Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất.
Những dự án đường sắt đô thị ở TPHCM có thể làm từ năm 2026Theo Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án đường sắt đô thị ở TPHCM có thể được "khởi động" từ năm 2026 và có thể được áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù, đặc biệt trong thực hiện.
Ba khu "đất vàng" dọc metro số 2 được đề xuất làm khu đô thị mới ở TPHCM3 khu "đất vàng" có diện tích hơn 72ha, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).
Bài toán xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhờ chênh lệch địa tô"Cứ thu hồi đất quanh các nhà ga rồi đem đấu giá là sẽ có hàng tỷ USD". Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liệu có thể huy động vốn theo cách này?
Loạt chính sách đặc thù Hà Nội và TPHCM được hưởng khi xây đường sắt đô thịUBND thành phố được đề xuất quyết định việc phân chia dự án thành các dự án thành phần; gia hạn thời gian thực hiện mà không phải điều chỉnh dự án; chỉ định thầu gói thầu tư vấn, xây lắp, nhà đầu tư…