Nhập sắt thép phế liệu tăng đột biến, mỗi ngày hơn 11.000 tấnTrong 3 tháng đầu năm, lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu về Việt Nam đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 45% về lượng và 120% về kim ngạch, trong khi những mặt hàng sắt thép phế liệu thuộc diện khó quản lý và có nguy cơ rủi ro cao đối với môi trường.
Yêu cầu Quatest 2 kiểm điểm nghiêm khắcLiên quan đến lô hàng 18 container thép phế liệu nhập khẩu, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Quatest 2) vừa bị yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc khi để xảy ra sai sót trong việc giám định.
Buộc tái xuất 100% “núi rác” sắt phế liệuNgày 9/8, lãnh đạo Sở TN-MT, Cục Hải quan, Phòng Cảnh sát môi trường Đà Nẵng đã có cuộc họp liên ngành để thống nhất quyết định xử lý đối với lô 18 container sắt thép phế liệu nhập khẩu của Công ty cổ phần thép Thành Lợi.
Thêm 1 lô hàng sắt thép phế liệu bị nghi “núi rác”Ngày 27/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng khu vực II (HQKV2) tiếp tục không cho thông quan lô hàng thép phế liệu nhập khẩu là 374,28 tấn của Công ty CP thép Thành Lợi (KCN Hoà Khánh) - đơn vị vừa bị tiêu hủy lô hàng vi phạm luật Bảo vệ môi trường.
Không cơ quan nào muốn kiểm định “núi rác”?Đến chiều 31/7 vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm giám định lại lô hàng 18 container sắt thép phế liệu nhập khẩu bị nghi là rác thải có hại cho môi trường của công ty cổ phần Thép Thành Lợi, đóng tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng).
Thép phế lại... “mắc cạn”!Theo phản ánh của Hiệp hội Thép Việt Nam, hàng nghìn tấn thép phế liệu nhập khẩu qua cảng Hải Phòng đang bị ứ đọng do năng lực giải tỏa không đáp ứng nhu cầu. Thực tế này đã gây tốn kém cho doanh nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng cung ứng phôi cho toàn ngành thép.
Thép cán nóng giá rẻ tràn vào Việt Nam: Cần điều tra chống bán phá giáGần đây, thép cán nóng nhập khẩu đã vượt sản xuất trong nước, gây áp lực lớn đến các doanh nghiệp sản xuất. Để bảo vệ sản xuất trong nước, chuyên gia ủng hộ đề xuất điều tra chống bán phá giá.
Việt Nam nhập khẩu hơn 6,3 triệu tấn sắt thép phế liệu trong năm 2020Lượng sắt thép phế liệu đổ về Việt Nam gần đây gia tăng, trong năm 2020, mặt hàng này nhập về Việt Nam đạt 6,3 triệu tấn, tăng 700.000 tấn so với cùng kỳ; gần 50% lượng phế liệu này đến từ Nhật Bản.
Trung Quốc cấm nhập, sắt thép phế liệu dồn dập về Việt NamKể từ khi Trung Quốc - nước nhập khẩu phế liệu lớn nhất thế giới tuyên bố cấm nhập các loại phế liệu về nước (từ cuối năm 2017), lượng phế liệu gồm sắt thép, nhựa, giấy... đã đổ dồn về nhiều nước đang và kém phát triển, trong đó có Việt Nam.
Bỏ ngoài tai cảnh báo ô nhiễm, DN thép Việt vẫn muốn nhập khẩu phế liệuCho rằng, các doanh nghiệp vẫn cần tới 60% nguyên liệu sắt thép vụn, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa kiến nghị Chính phủ xem xét gia hạn và cấp mới giấy phép nhập khẩu cho các nhà sản xuất trong nước.
Phế liệu nhập ồ ạt, Tổng cục Hải quan buộc kiểm định hàng trước thông quanTổng cục Hải quan vừa có thông tin về việc phế liệu nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam và lượng phế liệu ùn ứ tại nhiều cảng trên cả nước gây ùn ứ. Cơ quan này yêu cầu các Cục, chi cục hải quan địa phương phải lấy mẫu gửi Cục Kiểm định Hải quan trước khi lô hàng phế liệu đó được thông quan vào Việt Nam.
Vi phạm lĩnh vực môi trường, 2 đơn vị bị phạt gần 4,8 tỷ đồngVới các vi phạm nhập khẩu phế liệu có chứa tạp chất đi kèm với phế liệu vượt quá tỷ lệ cho phép theo quy định, Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 và Nhà máy Luyện phôi thép Pomina đã bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt 4,8 tỷ đồng.