Bài 1: Dày đặc trạm thu phí BOT, doanh nghiệp oằn mình cõng phí!Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa tiến hành thanh tra hàng loạt trạm thu phí BOT, kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm lớn liên quan đến vốn dự án... Điều này hé lộ những bất hợp lý nghiêm trọng đã và đang tồn tại ở nhiều nơi.
Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rậpDù đã có tới 2 biển báo cấm ô tô đi vào đê sông Đuống (địa phận tỉnh Bắc Ninh) nhưng hàng ngàn lượt xe tải lớn nhỏ vẫn nối đuôi nhau đi vào tuyến đường này để “né” trạm thu phí.
Lưới giăng BOT: Doanh nghiệp và người dân phẫn nộ"Tôi đồng cảm với người dân, với doanh nghiệp (DN) vì những điều này đang khiến BOT là nỗi sợ hãi cho mọi người, cứ nhắc đến BOT là như kiểu lưới giăng cho DN. Tại sao DN vận tải phải "trốn" đường thu phí để chạy đường liên tỉnh, liên huyện rồi phá nát những con đường này?"
Lời kể của người phụ nữ giáp mặt thanh niên vạch quần ở BOT Mỹ Lộc“Sau khi thóa mạ, chửi bới tôi bằng những ngôn từ dung tục, nam thanh niên còn kéo khóa quần lôi “của quý” ra hướng về phía tôi rồi tiếp tục chửi bới. Mặc dù rất bức xúc nhưng tôi không hề sợ hãi” - Chị Phạm Thị T., người giáp mặt với nam thanh niên có hành vi vạch quần "khoe của quý" ở BOT Mỹ Lộc kể lại.
Hiệp hội vận tải kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án BOT đường bộ"Còn bao nhiêu hiện tượng kiểu như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tôi nghĩ sau sự cố này cơ quan chức năng phải vào cuộc, kiểm tra tất cả các dự án BOT khác để trả lời thỏa đáng những nghi vấn bấy lâu cho dự luận, người dân và doanh nghiệp thời gian qua".
Bộ Kế hoạch: Quyết toán ngay khi làm xong dự án PPP gây bức xúc, tạo dư luậnTrong tờ trình đề nghị xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) khẳng định thời gian tới Việt Nam cần lượng vốn xã hội hoá lớn để xây dựng hạ tầng, trong khi đó các chính sách pháp luật hiện tại về đầu tư PPP đang bộc lộ nhiều hạn chế, không đúng quy chuẩn quốc tế.
Doanh nghiệp ngoại “chê” BOT, PPP tại Việt Nam vì rủi ro lớnViệt Nam đang khuyến khích đầu tư hình thức hợp tác công tư (PPP) tại các dự án cơ sở hạ tầng với việc đưa ra hàng loạt ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài, nhưng chủ yếu vẫn chỉ doanh nghiệp (DN) và ngân hàng trong nước tham dự. Các DN ngoại, có tài chính, có kinh nghiệm vẫn đứng ngoài cuộc chơi lợi nhuận này.
Hà Nội: Trốn trạm BOT, "xé nát" đường dân sinhHơn 2 năm nay, người dân thuộc xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã phải chịu cảnh "sống trong sợ hãi" khi hàng trăm xe quá tải nối đuôi nhau chạy qua đê Phù Đổng để tránh trạm thu phí "bình cũ rượu mới" Hà Nội - Bắc Giang.
La liệt "hố bom" tử thần trên con đường đau khổ, giữa lòng thủ đôHàng trăm ổ gà, ổ trâu, thậm chí ổ voi… trên tuyến QL17, đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn (Gia Lâm). Có hố sâu gần nửa mét, lại có cái lõng bõng nước như ao, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
Chống bạo lực gia đình: Xóa bỏ văn hóa im lặng, quan niệm tốt khoe, xấu cheIm lặng vì sợ nói ra sẽ làm xấu mặt gia đình hay lo lắng ly hôn sẽ ảnh hưởng đến con, nhiều phụ nữ bị bạo lực gia đình đã và đang âm thầm chịu đựng nỗi đau thể xác, lẫn tinh thần.
Tác động mạnh của AI có làm mất đi cơ hội việc làm của ngành IT?Một chuyên gia công nghệ tiên đoán rằng chỉ 2-3 năm nữa, mọi người sẽ cảm nhận được tác động rất trực tiếp của AI (trí thông minh nhân tạo) tới ngành công nghệ thông tin (IT).
Quan chức "cầu an": Có công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì là cả tập thể"Có công thì có thể có ai đứng đầu nhận lấy, còn quy trách nhiệm thì thường là chia đều cả tập thể", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bình luận về ý thức trách nhiệm của những quan chức, cán bộ có tâm lý "cầu an" ngày nay.