Thực hiện Nghị định 116: Khó đến mức nào?Có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2017, đến nay, sau 10 tháng thực hiện, Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn còn những ý kiến trái chiều. Đã là điều kiện, đương nhiên phải cần có các quy định chặt chẽ. Vấn đề đặt ra là một số điều kiện quy định tại Nghị định này có thực sự “làm khó” các DN đến mức không thể thực hiện được?
Doanh nghiệp Đức sợ hãi vì bị Nghị định 116 “đánh úp”Quy định buộc kiểm soát chất lượng khí thải, hay kiểm nghiệm chất lượng ô tô nhập khẩu theo lô,… trong Nghị định 116 khiến các doanh nghiệp (DN) Đức sợ hãi, cảm thấy như bị “đánh úp”.
Đề nghị không sửa Nghị định 116 với lý do doanh nghiệp tố... saiCho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chứ không xem xét chỉnh sửa.
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập (!)Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng ô tô từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập (!)Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng ô tô từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.
Nghị định 116/CP: Cơ hội bứt phá của sản xuất ô tô nội địa ?Nghị định 116/2017/NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô vừa được Chính phủ ban hành được kỳ vọng tạo ra cơ hội mới trong phát triển hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ô tô ngay tại Việt Nam, thay vì lép vế trước cơn lũ ô tô nhập khẩu.
Toyota yêu cầu Bộ Công Thương cấp Giấy phép nhập xe mới theo Nghị định 116Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (Vĩnh Phúc) vừa gửi đơn đến Bộ Công Thương yêu cầu cơ quan này cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định mới của Nghị định 116 được Chính phủ thông qua và có hiệu lực ngày 17/10/2017.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi Nghị định 116 với ô tô nhập khẩuTại một trong 2 phương án được đưa ra, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của doanh nghiệp và chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ và doanh nghiệp sửa đổi nội dung tại Nghị định 116...
Lượng xe con nhập về Việt Nam giảm 5 lần từ khi có Nghị định 116Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, gần 4 tháng sau khi Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe hơi có hiệu lực (bắt đầu từ ngày 17/10/2017 đến hết ngày 15/2/2018), lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam đã giảm gần 5 lần, với trên 17.900 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Ô tô lắp ráp tăng đột biến, VAMA vẫn kêu khó đáp ứng yêu cầu Nghị định 116Tháng 7/2018, những mẫu ô tô được lắp ráp trong nước chiếm cả 10 vị trí dẫn đầu những dòng xe ăn khách nhất trên thị trường. Thế nhưng, trong văn bản mới đây gửi Chính phủ và các bộ ngành, VAMA vẫn kêu khốn khổ với Nghị định 116.
Sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp ô tô về khó khăn của Nghị định 116Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, đầu tuần tới (dự kiến 26/2), lãnh đạo Văn phòng Chính phủ sẽ họp bàn, đối thoại với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô và Thông tư 03 của Bộ GTVT.
"Nới" Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tôBảo lưu quan điểm tiếp tục triển khai Nghị định 116, song tại cuộc họp mới đây với các bộ ngành, Chính phủ đã thống nhất: Trong tháng 10 phải ban hành thông tư hướng dẫn quy định về quản lý chất lượng ô tô sản xuất, lắp ráp, theo hướng phù hợp với thực tiễn…