Công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thểChiều 5/8, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, chương trình tổng thể đã được soạn thảo, trao đổi và chỉnh sửa rất nhiều lần trong vòng 3 năm qua, với sự tham gia trực tiếp của nhiều nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu…
Tích cực chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thểChương trình giáo dục phổ thông tổng thể mặc dù còn phải bổ sung, chỉnh sửa, nhưng chắc chắn sẽ được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Để sẵn sàng vào cuộc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường ĐH Sư Phạm (ĐH Đà Nẵng) - một trong tám trường sư phạm trọng điểm quốc gia, đã tích cực chuẩn bị tốt nhằm đảm bảo tốt nhiệm vụ được phân công…
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Cần đặt chất lượng lên hàng đầuGóp ý về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ông Trịnh Ngọc Thạch - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Bộ GD-ĐT và các cơ quan nhà nước cấp trên cân nhắc, không quá câu nệ về tiến độ mà đặt chất lượng lên hàng đầu.
Công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thểGS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT tổng thể mới cho hay, chương trình mới chủ trương thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn ở cấp THPT. Hệ thống các môn học của chương trình GDPT mới được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc.
Tin học và công nghệ là một trong những năng lực cốt lõi của CT Giáo dục phổ thông tổng thểTrong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, năng lực Tin học và năng lực Công nghệ là 2 trong 10 năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển cho học sinh phổ thông trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
Những điểm mới môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thểTại hội thảo quốc tế “Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên môn Lịch sử đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, SGK”, do Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức ngày 16/12, GS .TS Trần Thị Vinh, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội, thành viên nhóm biên soạn Chương trình môn Lịch sử mới cho biết, chương trình có những thay đổi về cơ bản so với chương trình hiện hành.
Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.
Năm 2018-2019 khó thực hiện đại trà chương trình giáo dục phổ thông tổng thểÔng Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, hiện tại mới chỉ là chương trình tổng thể, khi nào có chương trình chi tiết mới biết được có nặng hay quá tải không. Theo ông, Sở sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý của đại diện giáo viên, cán bộ quản lý các trường để chuyển về Bộ GD-ĐT trong thời gian sắp tới.
Chương trình mới đang “bỏ quên” những vấn đề cốt lõi?Vai trò của nhà giáo, tư duy phản biện của học trò - hai vấn đề cốt lõi của đổi mới giáo dục chưa được quan tâm nhiều trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình GDPT tổng thểĐó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đây.
Công bố Dự thảo chương trình SGK mới để lấy ý kiến công luậnDự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi. Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo mới đây do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Chương trình giáo dục mới: “Chưa tính toán kỹ lưỡng”Theo GS.TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, vấn đề chưa được tính toán kỹ lưỡng trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chính là chuyên môn của các nhà mô phạm.