Giá dịch vụ cảng biển Việt Nam “thua xa” CampuchiaThứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam hiện vẫn có khoảng cách khá xa so với giá dịch vụ cảng biển trong khu vực, đặc biệt là Campuchia.
Cảng biển Việt Nam: Nơi quá tải, chỗ thiếu công suấtHệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2000 - 2010 được xem là đã phát triển cơ bản, hàng hóa thông qua tăng dần. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong quy hoạch, quản lý và khai thác cảng đang khiến giới chức đau đầu, đòi hỏi hướng giải quyết nhanh chóng.
"Siêu tàu" container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng biển Việt NamNgày 20/2, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp nhận chuyến thử nghiệm tàu mẹ Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn (DWT), tàu loại EEE của hãng tàu Maersk Line có sức chở lên đến trên 18.000 Teus. Đây là tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng biển Việt Nam.
Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đổ tiền kinh doanh cảng biển Việt NamTập đoàn của Hồng Kông, Đan Mạch là các nhà khai thác cảng biển số 1, số 2 thế giới đã đầu tư bến cảng SITV tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…
Cảng biển Việt Nam đã thành bãi rác của thế giớiVấn nạn nhập phế liệu, rác thải công nghiệp về VN đã từng nâng thành mức báo động đỏ từ cách đây 5 năm. Thế nhưng, những biện pháp quản lý, ngăn ngừa gần như không có hiệu lực. Đến nay thực trạng “rác” nhập về nước vẫn ào ạt, tồn đọng tại các cảng biển hoặc phân tán đi các vùng miền và gieo rắc hiểm họa ô nhiễm môi trường.
Hầu hết các cảng biển Việt Nam đều chưa có tư nhân tham giaNguồn vốn đầu tư BOT, BT, BTO cho hạ tầng giao thông hiện tập trung chủ yếu vào đường bộ, đường sắt, đường biển hầu như là số 0. Trong khi đó, cung cấp dịch vụ logistics như thuê tàu, vận chuyển container quốc tế của doanh nghiệp Việt ra quốc tế đa phần dựa vào các hãng tàu quốc tế, chi phí đắt đỏ.
“Giật mình” vì phí dịch vụ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực!Nếu như mỗi hành khách cập cảng biển Hongkong phải nộp mức phí 14 USD/người/lượt, Nhật Bản là 8 USD/người/lượt, thì khách qua cảng Việt Nam chỉ phải nộp từ 0,9-1,1 USD/người/lượt. Trong khi đó, chi phí xếp dỡ tại cảng biển ở Hong Kong lên tới 130 USD /container 20 feet, Singapore là 111 USD, thì tại Việt Nam mức giá chỉ là 30 USD.
Cảng biển Việt Nam: Xây 10 xài được 2, 3Việc quy hoạch, xây dựng tràn lan và đầu tư không có trọng điểm khiến hàng loạt cảng biển bị “phơi sương”, lãng phí hàng ngàn tỉ đồng.
Cảng biển Việt Nam thành bãi rác của thế giới: Loay hoay và nhập nhèmTừ nhiều năm nay, các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm phương án ngăn chặn tình trạng nhập rác thải công nghiệp vào VN. Xử lý hơn 5.000 container vô chủ tại các cảng biển là nhiệm vụ trước mắt nhưng cần hơn là một cơ chế chặt chẽ để chặn đứng tình trạng biến cảng biển VN thành “bãi rác thải công nghiệp của thế giới”.
Thủ tướng mời nhà đầu tư Qatar mua ngân hàng, sân bay, cảng biển Việt NamThủ tướng cho biết sẵn sàng mời các nhà đầu tư lớn của Qatar tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp cổ phần hóa; tham gia cổ đông chiến lược các NHTM lớn cũng như đầu tư quyền khai thác các hạ tầng sân bay, bến cảng, đường cao tốc của Việt Nam.
313.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển đến năm 2030Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ trưởng Giao thông muốn "trải thảm đỏ" mời tư nhân rót tiền vào cảng biểnBộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ cơ chế đặc thù, đề nghị các địa phương cùng "trải thảm", tạo "sân chơi" thu hút nhà đầu tư rót vốn vào cảng biển Việt Nam.