Yêu cầu rà soát phí BOT đường bộ ở mức hợp lýĐây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại phiên làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 19/5. Theo đó, Bộ GTVT được giao phối hợp với Bộ Tài chính rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm hài hoà lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng.
Bí ẩn hợp đồng BOT đường bộ: Nhà đầu tư luôn có lãi?Điều khoản trong các hợp đồng BOT đường bộ thường có lợi cho nhà đầu tư, và trong nhiều trường hợp, mọi rủi ro có thể xảy nhà đầu tư đều rất ít bị ảnh hưởng. Đối tượng gánh chịu cuối cùng chính là những người phải chịu phí BOT khi tham gia giao thông.
Quốc hội giám sát dự án BOT đường bộỦy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV) vừa ra Nghị quyết về lập đoàn giám sát các công trình giao thông được xây dựng bằng hình thức BOT - xây dựng, kinh doanh và chuyển giao. Đây là lần đầu tiên, UBTV quyết định giám sát một hình thức đầu tư riêng trong lĩnh vực giao thông đường bộ sau thời gian cân nhắc.
Phó Thủ tướng: Rà lại phí BOT đường bộ, minh bạch với dânNgày 19/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải. Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát phí BOT đường bộ, đảm bảo thu ở mức hợp lý với khả năng chi trả của người sử dụng, minh bạch các khâu trong quá trình đầu tư với người dân.
BOT đường bộ: Doanh nghiệp thích, người dân thanNgành Giao thông đang cần nhiều dự án BOT đường thủy, cảng biển và hàng không, nhưng điều kỳ lạ chỉ có dự án BOT giao thông đường bộ “lôi cuốn” được nhiều nhà đầu tư trong nước. Nhà đầu tư cần lợi nhuận, nhưng lợi nhuận không được vượt quá sức dân, sức chịu đựng của nền kinh tế.
Chuyên gia chỉ rõ lỗ hổng rút tiền cực dễ của chủ đầu tư BOT đường bộ"Đối với các dự án BOT đường bộ, Việt Nam chủ yếu chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách làm lại tạo ra những lỗ hổng và nguy cơ để chủ đầu tư hoàn toàn rút tiền ra khỏi dự án một cách dễ dàng", ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.
Kiểm toán Nhà nước "khui" hàng loạt vấn đề của BOT đường bộTheo quy định, các dự án BOT phải áp dụng cho các dự án mới, xây dựng những con đường khác song song, nhưng hiện nay thực tế BOT đang trải ở các dự án cũ và không cho người dân chọn lựa khác. Hầu hết các quốc lộ, cầu đường độc đạo trở thành dự án BOT và nhà đầu tư độc quyền thu tiền.
Năm 2018: Chính phủ yêu cầu rà soát tổng thể về BOT đường bộChính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 theo đó nhấn mạnh đặc biệt vào vấn đề kiểm soát nợ công, BOT, hay tăng năng suất lao động.
20 dự án BOT đường bộ sẽ vào "tầm ngắm" của kiểm toán năm 2017Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký triển khai kế hoạch kiểm toán năm 2017, trong đó nhấn mạnh đến việc thanh kiểm tra các dự án giao thông được đầu tư bằng hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc hợp đồng hợp tác công tư PPP.
Hiệp hội vận tải kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án BOT đường bộ"Còn bao nhiêu hiện tượng kiểu như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tôi nghĩ sau sự cố này cơ quan chức năng phải vào cuộc, kiểm tra tất cả các dự án BOT khác để trả lời thỏa đáng những nghi vấn bấy lâu cho dự luận, người dân và doanh nghiệp thời gian qua".
Bộ Giao thông kiến nghị tăng phí BOTBộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ cho phép tăng phí BOT đường bộ theo đúng lộ trình tăng giá đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, để hoàn vốn cho dự án và tránh phát sinh nợ xấu.
Thủ tướng: Không đẩy chi phí đầu tư BOT quá cao và thu dồn dậpThủ tướng vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải quyết các tồn tại, vướng mắc ở các dự án BOT (dự án xã hội hóa theo hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), nhất là các dự án BOT đường bộ trên phạm vi cả nước.