Gần 200 nhà đầu tư quan tâm tới “đại dự án” cao tốc Bắc - NamĐã có 100 doanh nghiệp trong nước và 70 doanh nghiệp nước ngoài bày tỏ sự quan tâm tới “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam tại Hội nghị kêu gọi đầu tư hôm nay (17/5). Bộ GTVT khẳng định, dự án được đấu thầu quốc tế rộng rãi và lựa chọn công khai, minh bạch nhà đầu tư.
Sắp khởi công dự án thành phần đầu tiên của "đại dự án" cao tốc Bắc - NamTháng 9 tới đây, dự án thành phần đầu tiên của “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế sẽ được khởi công. Bộ Giao thông vận tải quán triệt phải rà soát kỹ lưỡng nhà thầu, loại bỏ ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Đại dự án cao tốc Bắc - Nam: Triển khai ra sao, vướng mắc thế nào?Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các hồ sơ thủ tục chuẩn bị đầu tư đang được triển khai "thần tốc" theo yêu cầu tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện tổng thể đại dự án.
Ba ngày nữa chính thức khởi công “đại dự án” cao tốc Bắc - NamNgày 16/9 tới đây, dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc Nam sẽ chính thức được khởi công xây dựng. Dự án có chiều dài hơn 98km, đoạn Cam Lộ - La Sơn, đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Giá nguyên vật liệu tăng nhanh, nhiều đại dự án cao tốc, sân bay "ngấm đòn"Chi phí vật liệu xây dựng tăng nhanh thời gian qua đã làm tăng tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, ảnh hưởng đến kế hoạch phân bổ vốn đầu tư trung hạn đã được Quốc hội thông qua.
“Chấm điểm” hồ sơ, đấu thầu quốc tế “đại dự án” cao tốc Bắc - NamBộ Giao thông vận tải (GTVT) đang kêu gọi hồ sơ, mời sơ tuyển chọn nhà đầu tư, đấu thầu quốc tế với 8 dự án thành phần thuộc “đại dự án” Dự án cao tốc Bắc - Nam. Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100.
Hé lộ danh tính nhà thầu đầu tiên của “đại dự án” cao tốc Bắc - NamTrước khi cao tốc Bắc - Nam được khởi công, nhiều người lo ngại doanh nghiệp Trung Quốc sẽ xuống giá thấp để “đổ bộ” vào “đại dự án”. Tuy nhiên, tại dự án thành phần đầu tiên các doanh nghiệp Việt đã trúng thầu, trong đó có doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.
Bộ Giao thông hủy đấu thầu quốc tế với “đại dự án” cao tốc Bắc - NamBộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trình Quốc hội xem xét 3 phương án đầu tư “đại dự án” cao tốc Bắc - NamSau khi Quốc hội “bác” chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP sang đầu tư công, Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét 3 phương án, trong đó bảo lưu quan điểm ưu tiên chuyển đầu tư công.
Những đại dự án thay đổi hoàn toàn diện mạo TP biển Hà Tiên trong 1 đến 5 năm tớiVới vai trò là thành phố du lịch biển (đất liền) duy nhất của khu vực ĐB.SCL, TP. Hà Tiên đang nhận được dòng vốn đầu tư mạnh mẽ với các đại dự án cao tốc, nâng cấp giao thông liên vùng, lộ trình lên đô thị loại 2 vào năm 2025,…
Cao tốc Bắc - Nam: “Nới” điều kiện đấu thầu, chấp nhận nhà đầu tư nội có vốn ngoạiBộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phát hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà thầu cho 8 dự án thành phần của “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam. Bộ này “nới lỏng” một số điều kiện tham gia đấu thầu, nhà đầu tư có vốn nước ngoài vẫn được tham gia dự án.
Nhà đầu tư “ngại” rủi ro tài chính, thu phí BOT cao tốc Bắc - NamDù muốn tham gia “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, nhưng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đều đặt vấn đề không được Chính phủ cam kết sẽ rủi ro tài chính, chậm mặt bằng... Dẫn chứng về những dự án BOT “lụt” doanh thu hiện nay, họ lo ngại bỏ tiền ra đầu tư nhưng khó thu hồi được vốn.