Xây dựng thương hiệu cho website rao vặt trực tuyến
Thị trường rao vặt trực tuyến thế giới đang phát triển với tốc độ tên lửa. Không ngoại lệ, các website rao vặt trực tuyến ở Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Câu hỏi đặt ra là làm sao để một website rao vặt trực tuyến định hình thương hiệu và nổi bật thật sự?
Dự báo về doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2015, PwC đưa ra con số 3 tỷ USD, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) ước tính đạt được là 4 tỷ USD. Và một phần không nhỏ doanh thu của thương mại điện tử đến từ rao vặt trực tuyến.
Nhưng dù phát triển nhanh vượt bậc, bức tranh tổng thể về thị trường rao vặt trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn một số điểm chưa rõ nét. Các trang rao vặt trực tuyến đua nhau mọc lên như nấm sau mưa, song lại thiếu chiến lược xây dựng hương hiệu và gia tăng sức cạnh tranh. Do vậy không ít website đã “chết non” khi không thu hút được người bán và người mua, bị mất uy tín khi để “lọt” những sản phẩm kém chất lượng và đặc biệt, bị quên lãng giữa vô vàn các trang rao vặt đã, đang và sẽ xuất hiện.
Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao để tạo dựng được một website rao vặt trực tuyến chuyên nghiệp, có thương hiệu và tiện lợi cho mọi người dùng.
Website đơn giản, dễ sử dụng và môi trường mua bán thân thiện
Yếu tố đầu tiên mà một trang rao vặt trực tuyến nên quan tâm là giao diện website của mình. Một website đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng sẽ tiếp cận được với nhiều đối tượng, đặc biệt với những người mới sử dụng Internet. Tiêu biểu là trang rao vặt trực tuyến Chotot.vn.
Vào Chotot.vn, người cần bán có thể nhanh chóng tìm được chỗ đăng tin miễn phí mà không cần phải đăng ký tài khoản. Điều này giúp chotot.vn mang lại tiện ích nhanh gọn và sự yên tâm cho người dùng vì không phải tiết lộ nhiều thông tin cá nhân.
Chotot.vn chủ trương xây dựng môi trường rao văt trực tuyến C2C (Customer – 2 – Customer), tức là hình thức mua bán giữa người tiêu dùng với nhau. Mô hình rao vặt trực tuyến C2C tạo nên một môi trường “thuận mua vừa bán” thân thiện, tiện lợi mà ai cũng sử dụng được. Thêm nữa với mô hình này, lợi ích của người tiêu dùng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình hoạt động, Chotot.vn quản lý chặt chẽ hàng hóa, dịch vụ trên website của mình, hạn chế tối đa những sự cố, trường hợp lừa đảo gây thiệt hại cho khách hàng.
Có chiến lược truyền thông rõ ràng
Ngoài một số website có doanh nghiệp đứng ra quản lý, hầu hết những trang tin rao vặt đều tự phát và được truyền miệng, hoặc nhờ vào các công cụ tìm kiếm trên internet để tiếp cận đến khách hàng. Tuy nhiên điều quan trọng là phải có kế hoạch truyền thông cụ thể để xây dựng thương hiệu. Về mặt này Chotot.vn đã chọn một phương cách khá thú vị, vừa quảng bá tên tuổi, vừa hướng dẫn được người dùng cách thức tham gia vào hoạt động rao vặt và giao dịch trực tuyến.
Chotot.vn đã tung ra một series video clip dài 6 tập có sự góp mặt của MC - danh hài đình đám: Trấn Thành. Series “Trấn Thành và Nabi đi Chợ Tốt” xoay quanh anh chàng Nam đẹp trai (Trấn Thành) và cô nữ sinh Angel Dương (Nabi Nhã Phương). Các clip kể về những câu chuyện đời thường, lồng ghép vào đó các tình huống mua sắm trên Chotot.vn. Đánh đúng vào tâm lý giới trẻ, lại hài hước, dễ hiểu, nên series này tạo được tiếng vang trên cộng đồng mạng Việt Nam. Cũng qua đó mà người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và tiện ích của Chotot.vn. Rõ ràng đây là cách truyền thông hiệu quả, tận dụng sức ảnh hưởng và lan truyền của các trang mạng xã hội phổ biến để tiếp cận được nhiều đối tượng.
Đặc biệt, Chotot.vn được nhớ đến như một website mua bán trực tuyến sáng tạo và hàng đầu tại Việt Nam. Đây cũng là website đầu tiên mạnh dạn phát hành quảng cáo trên truyền hình ở Việt Nam. Điều này giúp Chotot.vn được biết tới như một website rao vặt trực tuyến chuyên nghiệp, kinh doanh có chiến lược, hoàn toàn không bộc phát.
http://www.youtube.com/watch?v=R5rfL9iJiVc
Mở rộng mạng lưới kênh mua bán cho khách hàng
Trong khi doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước phát triển thương mại điện tử - eCommerce, thì thế giới đã tiến đến giai đoạn thương mại di động - Mobile Commerce hay mCommerce. Điều này không có gì lạ trong bối cảnh smartphone (điện thoại thông minh) và tablet bùng nổ như hiện nay.
Trong báo cáo của We are Social – một công ty tư chuyên tư vấn và nghiên cứu truyền thông xã hội có trụ sở tại Singapore, tính đến tháng 1/2014, hơn 30% dân số Việt Nam truy cập Internet bằng thiết bị di động. Thời gian online trên điện thoại di động chiếm 30% so với tổng thời gian trung bình online bằng laptop hoặc desktop (máy tính để bàn). Chưa kể có đến 60% người dùng smartphone để mua sắm. Rõ ràng tiềm năng để Việt Nam đi tiếp lên mCommerce hiểu đơn giản là mua và bán trên điện thoại di động) rất lớn. Bắt kịp xu hướng này, Chotot.vn đã tung ra ứng dụng di động cho thiết bị Android và iOS, hai ứng dụng này đặc biệt thích hợp cho giới trẻ năng động, thích xê dịch.
Thương mại điện tử nói chung và rao vặt trực tuyến nói riêng đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, cơ hội nhiều nhưng rủi ro và áp lực cạnh tranh cũng không ít. Do vậy các website rao vặt trực tuyến cần phải chuyên nghiệp hóa bằng các chiến lược kinh doanh dài hạn, đồng thời có phương thức truyền thông và xây dựng thương hiệu hợp lý. Như vậy mới đủ sức nổi bật và cạnh được trên thị trường mua bán trực tuyến.
K.Hoàng