VietinBank khai trương Trung tâm chăm sóc khách hàng
(Dân trí) - Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2011. Hội nghị là dịp để VietinBank gửi lời tri ân tới khách hàng thân thiết đã có sự hợp tác hiệu quả thành công trong năm qua.
Năm 2011 khủng hoảng nợ công ở quy mô toàn cầu đã để lại những hệ quả sâu rộng cho nền kinh tế thế giới và tác động xấu đến nền kinh tế Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong năm 2011 cũng gặp nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng trực tiếp từ kinh tế vĩ mô và khó khăn chung của các doanh nghiệp.
Với tình hình lạm phát tăng cao, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp kinh tế như thắt chặt chính sách tiền tệ, hạn chế đầu tư công, hạn chế tăng trưởng tín dụng…
Sau gần 03 năm chính thức chuyển sang giai đoạn mới, hoạt động theo mô hình Ngân hàng Thương mại Cổ phần, với sự cố gắng nỗ lực, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết nhất trí của Đảng uỷ, Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBNV VietinBank, năm qua toàn hệ thống đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Chính Phủ và NHNN và Đại hội đồng cổ đông giao. Các chỉ tiêu tăng trưởng cao, hoạt động kinh doanh đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả. Một số kết quả thực hiện chỉ tiêu tài chính (riêng lẻ) như sau:
Tổng tài sản đạt 460.421 tỷ đồng, tăng 25.4% so với đầu năm; Tổng nguồn vốn huy động đạt: 422.955 tỷ đồng, tăng 24,4% % so với đầu năm; Dư nợ cho vay và đầu tư: đạt 430.360 tỷ đồng, tăng 24,8% % so với năm 2010; Nợ xấu ở mức 0,74%/Tổng dư nợ; Lợi nhuận trước thuế đạt: 8.105 tỷ đồng, tăng 76 % so với năm 2010 và đạt 158,9 % kế hoạch Đại hội cổ đông; ROE: 25,4%, ROA: 1,96%, cổ tức năm 2011 chi trả 20%; Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp: 2.179 tỷ đồng.
Ngày 28/12/2011, VietinBank đã chính thức tăng vốn điều lệ đợt II/2011, số vốn điều lệ mới là 20.229.721.610.000 đồng tăng 33% so với 2010.
VietinBank cũng là doanh nghiệp đi đầu đóng góp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (từ năm 2007 đến nay tài trợ trên 1.500 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2011 tài trợ 664 tỷ đồng).
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn của thị trường tài chính, toàn hệ thống VietinBank đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Có được thành công đó, VietinBank đã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Đảng, Chính phủ, NHNN, các Bộ, Ban, Ngành trung ương và Hà Nội, các khách hàng từ doanh nghiệp đến cá nhân. Sự ủng hộ của những khách hàng truyền thống chính là thế mạnh lớn để VietinBank tiếp tục phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo.”
Nhận định được tình hình năm 2012 là năm tiếp tục khó khăn với thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam. Hội đồng Quản trị, Ban lãnh đạo VietinBank đã đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu là tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường trên cơ sở đảm bảo an toàn, bền vững. Một số chỉ tiêu tài chính cụ thể trong năm 2012 của VietinBank Việt Nam như sau: Tổng tài sản tăng 20% ; Nguồn vốn huy động tăng 25% ; Dư nợ cho vay tăng 20% ; Nợ xấu dưới 3% ; Lợi nhuận trước thuế tăng 20% ; Nộp ngân sách 2.600 tỷ đồng ; Tỷ trọng thu dịch vụ trong tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh đạt 10% ; Vốn điều lệ đạt 30 ngàn tỷ đồng ;CAR ≥ 10%.
Bám sát chủ trương của Đảng, Chính phủ và NHNN, năm 2012, VietinBank sẽ tập trung thực hiện tái cấu trúc toàn diện ngân hàng theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục đổi mới, nâng cấp công tác tổ chức, quản trị điều hành đồng thời đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa. Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đầu tư và đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, kiểm soát nợ xấu. Tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức Đảng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm VietinBank với cộng đồng.
Hi vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của NHNN, sự nhạy bén trong quản trị điều hành của Ban lãnh đạo, ý chí quyết tâm, nhất trí đồng lòng, toàn hệ thống VietinBank sẽ gặt hái được thành công trong năm mới 2012.
Vũ Văn Tiến