TS. Đinh Thị Mỹ Loan: 77% người dùng Việt đang bị mua đắt

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: 77% người Việt ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài và tính ra họ đang phải mua đắt từ 2-3 lần giá trị thực của sản phẩm. Trong khi ở mức giá chỉ bằng khoảng 1/3 sản phẩm nhập ngoại, các thương hiệu chuyên xuất khẩu của Việt Nam có thể tạo ra các sản phẩm tương đương với các thương hiệu đa quốc gia.

Một trong những lý do khiến người dùng Việt khó lòng tiếp cận với các mặt hàng xuất khẩu trong nước đó là việc không xác định được đâu mới là một thương hiệu uy tín, tin cậy đáng để họ chi tiêu. Trong khi các thương hiệu Việt Nam thật sự chất lượng lại đang phải chịu cảnh “núp bóng” dưới tên các thương hiệu nước ngoài bằng việc chuyên gia công sản xuất và xuất khẩu cho các thương hiệu đó, tiêu biểu là các mặt hàng dệt may, giày dép hay nông sản.

Giá tốt, chất lượng tương đương nhưng các thương hiệu Việt chuyên gia công và xuất khẩu vẫn đang chịu cảnh “núp bóng” dưới tên các thương hiệu nước ngoài.
Giá tốt, chất lượng tương đương nhưng các thương hiệu Việt chuyên gia công và xuất khẩu vẫn đang chịu cảnh “núp bóng” dưới tên các thương hiệu nước ngoài.

Đồ da LaForce được biết đến là nơi chuyên cung cấp các phụ kiện da thật uy tín và chất lượng cho các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Nhưng khi tiếp cận thị trường trong nước bằng việc tận dụng nguồn nguyên liệu da và các phụ liệu như đế, chỉ, keo dán,… nhập trực tiếp từ các đối tác để sản xuất sản phẩm với mục đích mang đến cho người tiêu dùng những phụ kiện da chất lượng tương đương mức giá chỉ khoảng 1/3 các sản phẩm của thương hiệu nước ngoài nhưng dường như người tiêu dùng lại đang lãng phí tiền của khi lựa chọn mua sắm các mặt hàng xa xỉ của các thương hiệu nhập ngoại.

Ở các nước Châu Âu người ta có thể dễ dàng đọc được hàng chữ “Made in VietNam” trên một đôi giày, ví, túi xách,… nhưng thực tế tại Việt Nam, người dùng thường ưa chuộng nhãn hiệu nước ngoài khi đặt hàng xách tay hoặc mua trực tiếp tại các cửa hiệu chính hãng (trong số đó có những sản phẩm do chính các thương hiệu Việt Nam sản xuất như LaForce,..) với giá thành cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của chúng.

LaForce là một trong những thương hiệu của Việt Nam chuyên gia công cho các thương hiệu nươc ngoài
LaForce là một trong những thương hiệu của Việt Nam chuyên gia công cho các thương hiệu nươc ngoài

Tương tự như ngành hàng đồ da, may dệt tại Việt Nam, nông sản và nhiều ngành hàng khác của Việt Nam cũng không phải ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Vải thiều Lục Ngạn trung bình chỉ khoảng 15.000 đồng/kg nhưng khi xuất khẩu ra thị trường Mỹ con số này sẽ tăng lên gấp 12 lần khi tiếp cận được với người tiêu dùng tại Mỹ (Gần 200.000 đồng/kg). Nhưng nghịch lý là với cái giá chỉ 15.000 đồng đó, người Việt vẫn phải đắn đo, suy nghĩ xem có nên sử dụng chúng hay mua một loại quả nhập khẩu với mức giá đắt đỏ.

Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để mua những loại quả nhập khẩu đắt đỏ thay vì những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.
Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để mua những loại quả nhập khẩu đắt đỏ thay vì những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.

Trong thị trường hàng hóa với quá nhiều sự lựa chọn như hiện nay thì việc tìm kiếm một thương hiệu thật sự chất lượng khiến người dùng có thể tin tưởng để bỏ tiền và trung thành với thương hiệu đó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Điều quan trọng là người dùng cần phải tỉnh táo để lựa chọn và xác định việc dùng hàng nhập khẩu hay tin tưởng sử dụng một thương hiệu Việt Nam.