Thưởng thức “Hương vị Việt” tại Thị trấn PhinDeli
Được cắn một chiếc chả giò chiên vàng ruộm, chấm với nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, hay được thưởng thức hương vị cà phê siêu sạch PhinDeli trong chiếc cốc sứ Minh Long… chính là niềm hạnh phúc khó diễn tả hết đối với những người Việt tại Mỹ, trong buổi lễ đổi tên thị trấn Buford thành thị trấn PhinDeli sáng 3/9 vừa qua.
Chị Rosie Trần (hiện đang sống ở Texas) không giấu cảm giác xúc động khi cầm trên tay những hương vị Việt chính gốc quê nhà. Mang về được chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát ngay tại showroom hàng Việt vào ngày khai trương, chị chia sẻ: “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm gia vị khác của thương hiệu này. Đi xa, có thế nào thì vẫn nhớ hương vị của những món ăn, món uống Việt Nam nhiều lắm. Thấy các sản phẩm Thuận Phát thân quen trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli - tôi rất vui!”.
Không phải chỉ có chị Rosie mà rất nhiều người xa quê - đặc biệt là những phụ nữ - vẫn luôn nỗ lực tìm mọi cách để giữ gìn “hương vị Việt” trong gian bếp nhỏ của mình. Một món cá kho tộ, thịt heo luộc chấm nước mắm… sẽ thêm ngon, thêm đậm đà khi có được những giọt nước mắm chính gốc Phú Quốc như Thuận Phát nêm nếm. Nhu cầu cho loại nước chấm, gia vị hương vị truyền thống rất lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, để vào được thị trường Mỹ là một thử thách rất lớn với các thương hiệu Việt.
Các quy định của FDA rất nghiêm ngặt. Chẳng hạn như doanh nghiệp bắt buộc phải có đại diện của mình ở tại nước Mỹ, để trả lời ngay bất cứ khi nào FDA có câu hỏi. Thiết kế hộp, nhãn, thông tin sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định của FDA. Chỉ cần nhãn sản phẩm không hợp chuẩn cũng dẫn đến việc hàng hóa bị tạm giữ hoặc cấm nhập khẩu vào Mỹ.
Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ càng tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002. Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Quá trình sản xuất, lưu kho, vận chuyển cần được thông tin rõ ràng và minh bạch với Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA (Food & Drug Administration). FDA có toàn quyền kiểm tra các cơ sở sản xuất các thực phẩm tiêu dùng có bán hàng tại Mỹ bất kỳ lúc nào, kể cả các cơ sở sản xuất nằm bên ngoài nước Mỹ.
Cũng cần nói thêm rằng tại các siêu thị ở Mỹ, những loại nước mắm chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan hay Hong Kong – cũng ghi nước mắm Nhĩ, hoặc là Phú Quốc nhưng thật ra lại không phải như vậy. Việc xuất hiện một thương hiệu nước mắm Phú Quốc chính gốc như Thuận Phát trên các kệ hàng siêu thị tại Mỹ là một niềm vui không hề nhỏ với người Việt – đặc biệt là những người phụ nữ mong giữ gìn, chăm chút hương vị quê nhà.
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh (đại diện công ty Thuận Phát) cho biết: “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, đạm cao nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc”. Bà Trinh cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế…”.
Về phần mình, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cũng chia sẻ thêm: “Buổi ra mắt Thị trấn mới PhinDeli Town Buford không chỉ giới thiệu tinh hoa cà phê Việt mà còn trình làng một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy của Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát… Có thể xem đây là câu trả lời của tôi vào thời điểm vừa trở thành Thị trưởng Buford. Khi ấy, mọi người hỏi tôi là sẽ làm gì với thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ này? Và đây: Tôi muốn Buford trở thành showroom hàng Việt, đưa những hương vị tinh hoa Việt Nam bước ra thế giới”.