Thứ hai, 29/07/2013 - 11:34

Thẻ tiêu dùng thông minh và cuộc đua mở rộng mạng lưới bán lẻ

Mở rộng mạng lưới các thương hiệu bán lẻ luôn là tiêu chí hoạt động hàng đầu của các doanh nghiệp phát hành thẻ tiêu dùng thông minh tại Việt Nam, vì đây là yếu tố then chốt để khẳng định sự lớn mạnh và tầm ảnh hưởng của đơn vị phát hành thẻ đối với người tiêu dùng.

Hành vi tiêu dùng của người Việt đang có xu hướng thay đổi rõ nét vì ngoài chất lượng sản phẩm, ngày nay người tiêu dùng chú trọng hơn về mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng từ các doanh nghiệp. Để thu hút được khách hàng các thương hiệu bán lẻ phải đáp ứng được những tiện ích thiết thực cho người dùng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng thân thiết bằng cách phát hành thẻ thành viên có chức năng tích lũy hoặc giảm giá trực tiếp trên hoá đơn. Tuy nhiên, đầu tư vào phương pháp này khá tốn kém khi phải xây dựng hệ thống quản lý phát hành thẻ, quản lý thành viên, huấn luyện nhân viên và đặc biệt là rủi ro hay gian lận trên các giao dịch có sử dụng thẻ.

Cộng đồng thẻ tiêu dùng thông minh ra đời đúng thời điểm để giải quyết bài toán khó về việc chăm sóc khách hàng thân thiết cho các thương hiệu bán lẻ. Thẻ tiêu dùng thông minh được xây dựng trên tiêu chuẩn thẻ ngân hàng tích hợp nhiều chức năng bao gồm tích lũy điểm, giảm giá và nổi bật là người tiêu dùng có thể sử dụng thẻ như một tấm vé để tận hưởng các đặc quyền chỉ dành riêng cho thành viên tại bất kỳ điểm chấp nhận thẻ nào nằm trong hệ thống bán lẻ. Tham gia vào cộng đồng thẻ tiêu dùng thông minh như SmilesCard do công ty CP Nụ Cười Khách Hàng (Customer Smile) quản lý là doanh nghiệp đã giải quyết được khó khăn lớn trong việc đầu tư và quản lý các công cụ chăm sóc khách hàng theo diện rộng, ông Nguyễn Như Công – Chủ đầu tư chuỗi kem Fanny Ice Cream nhận định.

Thẻ tiêu dùng thông minh và cuộc đua mở rộng mạng lưới bán lẻ

Kem Fanny Icecream chi nhánh mới nhất tại Trần Hưng Đạo, luôn chú trọng việc chăm sóc khách hàng thân thiết

Tuy nhiên, thị trường thẻ tiêu dùng thông minh còn là khái niệm mới đối với một số doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam, do đó câu hỏi lớn cho các đơn vị phát hành thẻ như SmilesCard, Linkcard (Công ty TopLink), LingoCard (Tập đoàn VMG), C-Card là làm sao để thu hút được các thương hiệu bán lẻ tham gia vào cộng đồng thẻ để nhân rộng mạng lưới.

Truyền thông là một công cụ hữu hiệu không thể thiếu trong việc phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm có chất lượng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp còn cần có kế hoạch tiếp cận và quảng bá thương hiệu của mình đến với khách hàng sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Do đó, việc tham gia vào một cộng đồng thẻ tiêu dùng thông minh có các công cụ truyền thông tạo được nhiều hiệu ứng luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các thương hiệu bán lẻ. Chị Trần Mộng Uyển, chủ đầu tư kiêm Tổng Giám đốc chuỗi nhà hàng Mỳ Hàn Quốc đã quyết định gia nhập vào mạng lưới sau khi xem phóng sự về SmilesCard trên kênh truyền hình kinh tế tài chính FBNC.

Ngoài ra, SmilesCard còn hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc vận hành chương trình khách hàng thân thiết của mình hiệu quả hơn, Ông Phạm Hà Anh Thủy – Tổng Giám đốc công ty Customer Smile nhấn mạnh. Khi tham gia cộng đồng SmilesCard, doanh nghiệp có thể kết hợp những chương trình ưu đãi của mình với các thương hiệu bán lẻ khác trong cộng đồng SmilesCard bởi chủ thẻ có thể tích lũy và quy đổi điểm tại bất kỳ điểm chấp nhận thẻ nào trong hệ thống SmilesCard.

Chủ thẻ SmilesCard có thể tích lũy hay quy đổi điểm tại nhà bán lẻ bất kỳ trong hệ thống
Chủ thẻ SmilesCard có thể tích lũy hay quy đổi điểm tại nhà bán lẻ bất kỳ trong hệ thống

Việc mở rộng mạng lưới bán lẻ phải kết hợp song song với sự gia tăng số lượng thẻ phát hành nhằm đảm bảo sự cân bằng về “cung và cầu” để hệ thống phát triển một cách ổn định nhất. Các đơn vị phát hành thẻ lựa chọn những ngân hàng và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam để tích hợp chức năng thẻ tiêu dùng thông minh như LingoCard (Tập đoàn VMG) kết hợp với đối tác lớn là ngân hàng BIDV, LinkCard (Công ty TopLink) hợp tác phát hành thẻ với Maritime Bank trong khi SmilesCard kết hợp với các đối tác lớn như VietinBank, Gras Savoyve, Prudential, Tạp chí Thế giới Vi tính (PC World), Barcode. Hơn nữa, các đơn vị phát hành thẻ phải cung cấp những dịch vụ tiện lợi nhất cho thành viên sử dụng thẻ. SmilesCard khẳng định thế mạnh khi phát triển thành công và đưa vào hoạt động ứng dụng SmilesCard (SmilesCard App) được cài đặt và sử dụng trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và iOS với nhiều lợi ích thiết thực như: cập nhật các chương trình ưu đãi mới nhất, tìm kiếm nhà bán lẻ gần nhất, kiểm tra thông tin quỹ điểm và nhật ký điểm.

Chủ thẻ SmilesCard có thể xem thông tin quỹ điểm của mình bất cứ lúc nào trên SmilesCard App
Chủ thẻ SmilesCard có thể xem thông tin quỹ điểm của mình bất cứ lúc nào trên SmilesCard App

Các doanh nghiệp phát hành thẻ tại Việt Nam đang không ngừng chạy đua mở rộng mạng lưới các thương hiệu bán lẻ. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quyết định của các thương hiệu bán lẻ là phân khúc khách hàng mà thẻ tiêu dùng thông minh hướng tới. SmilesCard với phân khúc chọn lọc là nhân viên văn phòng có mức thu nhập ổn định và đời sống hiện đại hơn, do đó các thương hiệu bán lẻ trong cộng đồng SmilesCard đều khá phổ biến như: Nhà hàng Con Gà Trống, Long Monaco, Shifu Dimsum House, hệ thống mắt kính Eyewear HUT, bánh Givral, Giày T&T, Cincinati Leather Boutique…

Hà My