1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tên miền: Át chủ bài khi xây dựng thương hiệu online

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, mở rộng kinh doanh trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ tại khắp nơi trên thế giới, đồng thời giảm thiểu chi phí quản lý, nhân sự, và mặt bằng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng cũng như cách thức xây dựng thương hiệu trực tuyến trên mạng Internet.

Thị trường trực tuyến đầy tiềm năng

Thế kỷ 21 chứng kiến sự bùng nổ của Internet đi cùng với xu hướng mua sắm, thanh toán trực tuyến mọi lúc mọi nơi. 4,07 tỷ USD là tổng doanh thu bán hàng qua hình thức TMĐT tại Việt Nam trong năm 2015, tăng 37% so với năm 2014, và chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Theo kết quả khảo sát tình hình ứng dụng TMĐT trong cộng đồng được Cục TMĐT và CNTT thực hiện, 62% số người truy cập Internet được hỏi đã từng mua hàng trực tuyến, tăng 4% so với năm 2014.

Nhận định về thị trường TMĐT Việt Nam, ông Nguyễn Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết: "Theo dõi xuyên suốt chương trình phát triển TMĐT từ năm 2006 đến nay, tôi có một niềm tin vững chắc rằng TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới". Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến ước đạt 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ Việt Nam.

Mua hàng trực tuyến (Hình ảnh minh họa)
Mua hàng trực tuyến (Hình ảnh minh họa)

Trước tiềm năng to lớn của thị trường, nếu không nhạy bén bắt kịp và cải tiến kinh doanh theo xu hướng TMĐT, doanh nghiệp trong nước chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ “đánh rơi” thị phần vào tay các doanh nghiệp nước ngoài vốn có những thế mạnh vượt trội về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và bề dày kinh nghiệm kinh doanh TMĐT. Chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu trực tuyến là bước đi cần thiết đầu tiên để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường này và nắm bắt cơ hội thành công.

Thương hiệu trong thời đại số

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đã chú trọng nhiều hơn tới việc sở hữu và đầu tư xây dựng một website cho riêng mình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết làm sao để hoạt động hiệu quả trên kênh bán hàng trực tuyến này. Một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc chính là lựa chọn tên miền uy tín và phù hợp.

Theo các chuyên gia trong ngành, để xây dựng được một website hiệu quả, bí quyết không chỉ nằm ở nội dung và phương thức vận hành website, mà ngay từ khâu lựa chọn tên miền cũng góp phần rất lớn vào sự thành công của website đó.

Hiện nay có rất nhiều tên miền có sẵn để lựa chọn, tuy nhiên các doanh nghiệp cần lựa chọn một tên miền tin cậy giúp doanh nghiệp khẳng định được mức độ chuyên nghiệp, nhanh nhạy và vị thế, uy tín của thương hiệu trên thị trường. Trong Hội thảo “Xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” ngày 5 tháng 8 vừa qua, ông Ngô Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa, một trong những nhà cung cấp dịch vụ tên miền hàng đầu tại Việt Nam, cho biết: “Chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Sử dụng một phần mở rộng tên miền đáng tin cậy sẽ giúp cho doanh nghiệp giành được lòng tin của khách hàng. Vì lý do này chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tên miền .com vì đây là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Một khi doanh nghiệp thiết lập được thương hiệu với tên miền .com, doanh nghiệp có thể tiếp cận các thị trường lớn hơn, và được lựa chọn bởi khách hàng không chỉ trong nước mà còn vượt qua biên giới”.

  Ông Ngô Việt Cường - Phó Giám đốc CT Phần mềm Nhân Hòa trình bày tại Hội thảo
Ông Ngô Việt Cường - Phó Giám đốc CT Phần mềm Nhân Hòa trình bày tại Hội thảo

Theo Báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam năm 2015, VNNIC phân tích theo đuôi tên miền cấp cao dùng chung cho thấy website với tên miền .com có tỷ lệ truy vấn lớn nhất, chiếm 69,85%. Tiếp đến là các đuôi tên miền .net, .org và .edu. Địa chỉ tên miền .com hiện đang được sử dụng bởi các trang chủ hàng đầu trên thế giới, một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang sử dụng tên miền này có thể kẻ đến như: Dasavina.com, Vietjetair.com, Susuong.com, Appota.com, v.v… Điều đó đã tạo ra một sức lan tỏa lớn và trở thành tên miền quen thuộc hàng đầu đối với khách hàng. Theo Zooknic, tính đến ngày 31/03/2016, số lượng tên miền .com được đăng ký trên khắp thế giới đã lên đến hơn 126,6 triệu.

     Tên miền .com (Hình ảnh minh họa)
Tên miền .com (Hình ảnh minh họa)

Đối với những doanh nghiệp hướng tới phát triển kinh doanh ra toàn cầu, tên miền .com là một sự đầu tư thông minh khi cho phép cả thế giới có thể kết nối trực tuyến không gián đoạn ở bất cứ nơi đâu và tại bất kỳ thời điểm nào. Theo nhiều chuyên gia, .com chính là biểu tượng chuẩn mực nhất để nhận diện một thương hiệu trực tuyến.

Phương Ngân

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm