Người tiêu dùng đang "di động hóa" trước khi "vi tính hóa"
Thị trường marketing đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây khi smartphone bắt đầu bùng nổ. Các khảo sát cho thấy, người tiêu dùng đang ‘di động hóa’ trước khi ‘vi tính hóa’. Đây là điểm thay đổi lớn nhất trong nền marketing tại các thị trường mới nổi và Oracle cho rằng, marketing hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình tốt hơn.
Xin chào ông, xin ông có thể chia sẻ đôi chút về sự thay đổi trong lĩnh vực marketing thời gian qua? Và theo ông, Marketing hiện đại là gì?
Ông Joshua Koh, Tổng giám đốc mảng Điện toán đám mây marketing Oracle, Oracle Đông Nam Á và Nam Á:
Marketing đã và đang thay đổi nhanh chóng trong 5-10 năm qua. Trước đây, marketer (chuyên viên marketing) có thể chủ yếu dựa vào quảng cáo TV, báo chí hay tại siêu thị. Nhưng cách thức này đã thay đổi, thậm chí tại Việt Nam. Hiện nay, hầu như ai cũng sử dụng smartphone, hoặc máy tính cá nhân – đồng nghĩa với việc họ có thể thu thập thông tin từ khắp nơi.
Giờ đây, marketer không thể chỉ sử dụng hình thức quảng cáo như trước, mà phải tiếp cận khách hàng trên Facebook, Google hay di động. Bởi người tiêu dùng đang nắm quyền kiểm soát trong thời buổi hiện nay, marketer cần phải học cách thích nghi với xu hướng và thói quen của khách hàng. Đó chính là marketing hiện đại.
Ông có thể chia sẻ rõ ràng hơn về điểm khác biệt lớn nhất giữa marketing hiện đại so với mô hình truyền thống, thưa ông?
Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là doanh nghiệp không thể sở hữu một lượng dữ liệu lớn về khách hàng (như tên, nơi ở hay sản phẩm đã từng mua trước đó) với marketing truyền thống. Bởi vậy, họ chỉ có thể phát quảng cáo cùng lúc tới tất cả mọi người với cùng một thông điệp. Hay nói cách khác, họ không thể ‘cá nhân hóa’ chiến dịch marketing của mình. Một marketer hiện đại cần dựa vào dữ liệu để xây dựng chiến lược phù hợp. Làm quen với dữ liệu chính là kỹ năng không thể thiếu giúp tiếp cận và theo sát khách hàng một cách thông minh hơn.
Theo ông, Việt Nam đã theo kịp với xu hướng marketing hiện đại của thế giới chưa?
Tốc độ phát triển của Việt Nam tương tự với các thị trường mới nổi khác, như Trung Quốc hay Ấn Độ. Hiện nay, người ta mua điện thoại trước khi mua máy tính – họ đang ‘di động hóa’ trước khi ‘vi tính hóa’. Với thay đổi lớn này, marketer trước hết cần thiết lập kế hoạch truyền thông trên các thiết bị di động; từ thói quen sử dụng di động của khách hàng mà rút ra chiến lược phù hợp với đúng người, đúng kênh, và đúng lúc.
Vậy, Oracle đã có những giải pháp marketing hiện đại nào tại thị trường Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh hay chưa, thưa ông?
Giải pháp của chúng tôi giúp doanh nghiệp tìm hiểu chuyên sâu thói quen và tính cách của khách hàng; từ đó, phân loại và tiếp cận các nhóm mục tiêu phù hợp. Mỗi cá nhân sẽ trải nghiệm thông điệp marketing khác nhau dựa theo dữ liệu thu thập từ hành vi sử dụng của họ trên mạng. Cả quá trình này được gói gọn trong giải pháp mang tên Oracle Marketing Cloud – hỗ trợ cả 4 quy trình: Tiếp cận (xây dựng hồ sơ khách hàng), Chuyển đổi (thúc đẩy quyết định mua hàng), Bán gia tăng (thuyết phục mua thêm sản phẩm hoặc nâng cấp dịch vụ), và Duy trì (xây dựng quan hệ lâu dài).
Tại Đông Nam Á, Oracle Marketing Cloud được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: hàng không, bảo hiểm, viễn thông, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến với lượng tích hợp đang cao nhất thế giới. Ở Việt Nam cũng vậy, doanh nghiệp với hình thức kinh doanh này cũng là người triển khai Oracle Marketing Cloud đầu tiên, tiêu biểu như Tập đoàn Central Group (với 3 thương hiệu: Zalora, Nguyễn Kim và Big C), hay Trung tâm mua sắm trực tuyến Lotte. Họ là những doanh nghiệp nắm bắt xu hướng rất nhanh, và hiểu rõ sức mạnh của dữ liệu.
Theo ông, đâu là ưu điểm lớn nhất của Oracle Marketing Cloud giúp thúc đẩy doanh nghiệp triển khai công nghệ này vào bộ máy kinh doanh của mình?
Tôi cũng hay hỏi câu hỏi này với khách hàng, và có 3 câu trả lời hay được đề cập nhất. Đầu tiên là cách Oracle Marketing Cloud tận dụng dữ liệu vào chiến dịch marketing, cùng khả năng khai thác, giám sát và điều phối thông tin hàng đầu thị trường. Thứ hai là tính toàn diện trên nhiều kênh khác nhau: SMS, email, mạng xã hội, v.v… Nhờ vậy, marketer chỉ cần sử dụng một nền tảng tích hợp duy nhất khi xây dựng chiến dịch. Và nguyên nhân cuối cùng là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm. Oracle luôn theo sát và hỗ trợ khách hàng trong suốt chiến dịch, đồng thời tư vấn phương thức hữu hiệu nhất cho từng doanh nghiệp.
Ông có lời khuyên nào dành cho các marketer hiện đại, hay những doanh nhân đang muốn ứng dụng phương thức marketing này tại Việt Nam không?
Điều quan trọng nhất là phải giữ thái độ cởi mở với các xu hướng mới của thị trường. Bởi nếu không, người tiêu dùng sẽ tự đổi sang thương hiệu khác. Marketer không cần những ý tưởng thật “bùng nổ”, mà có thể tiến từng bước nhỏ ngay khi dữ liệu cho thấy bất kỳ dấu hiệu chuyển biến nào từ khách hàng. Với một “cái đầu mở”, marketer sẽ nắm bắt được phương thức truyền thông hợp lý nhất cho mọi đối tượng, dù thị trường có xoay chuyển nhanh đến đâu, hay khách hàng có thay đổi bất ngờ nhường nào.
Ông có dự đoán gì về tương lai của marketing hiện đại tại Việt Nam không?
Theo tôi, mỗi quốc gia Đông Nam Á đều đang trong giai đoạn phát triển khác nhau. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng và vượt bậc nhất. Tôi nghĩ marketing hiện đại tại đây sẽ chuyển đổi tập trung trên nền tảng di động. Với tần suất sử dụng smartphone cao như hiện nay, marketing di động sẽ dần trở thành chiến lược trung tâm của doanh nghiệp. Hơn nữa, bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không quá trung thành với một thương hiệu nhất định. Do đó, người thành thạo marketing hiện đại sẽ là kẻ dẫn đầu, doanh nghiệp ứng dụng marketing hiện đại sẽ dần thống lĩnh thị trường.
Xin cảm ơn ông!
Bằng Linh