Khi nào thị trường tấm thạch cao sẽ bùng nổ?
Ông Trần Thanh Sang, Tổng Giám Đốc Công ty USG Boral Gypsum Việt Nam, công ty chuyên sản xuất tấm trần và vách thạch cao thuộc tập đoàn USG Boral - Mỹ, dự báo nhu cầu thị trường đối với tấm thạch cao của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong những năm tới.
Trong 10 năm USG Boral Việt Nam hiện diện ở thị trường Việt Nam thì có đến năm năm thị trường bất động sản ở trong trạng thái đóng băng. Đối với một nhà sản xuất tấm trần, vách ngăn bằng thạch cao sử dụng thì đây là diễn biến không mấy thuận lợi. Điều đó có ảnh hưởng gì đến mục tiêu kinh doanh của công ty không thưa ông?
Ông Trần Thanh Sang: Chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được trong thời gian qua. Năm ngoái, USG Boral Việt Nam đã đầu tư dây chuyền sản xuất tấm thạch cao hiện đại thứ hai tại TP.HCM, nâng tổng công suất của nhà máy lên 45 triệu mét vuông/năm. Dây chuyền này sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhất của Tập đoàn USG Boral toàn cầu.
Trong 10 năm qua, nhu cầu thị trường tấm trần và vách ngăn thạch cao Việt Nam phát triển và hiện đạt tổng dung lượng khoảng 45 triệu mét vuông mỗi năm. Quyết định đầu tư mới của tập đoàn tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong việc khuấy động nhu cầu sử dụng tấm thạch cao tại thị trường này trong tương lai gần.
Sau 10 năm hoạt động, USG Boral giành được vị trí thứ mấy ở thị trường Việt Nam?
Thị trường Việt Nam đã hiện diện đầy đủ các nhà sản xuất tấm thạch cao lớn trên thế giới và đang trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của chúng tôi, USG Boral Việt Nam hiện dẫn đầu về thị phần ở khu vựa phía Nam, nơi công ty đầu tư nhà máy sản xuất - và đứng thứ hai ở khu vực phía Bắc. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm sản xuất tại nhà máy TPHCM của chúng tôi hiện đang được xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á và Trung Đông, nhưng Việt Nam vẫn là thị trường quan trọng nhất của tập đoàn USG Boral. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu thị trường ở bất cứ nơi nào USG Boral hoạt động. Và vì thế, Việt Nam cũng không là ngoại lệ.
Trong cạnh tranh, giá cả là yếu tố quan trọng. Nhưng giá tấm thạch cao Sheetrock® của công ty ông hiện cao hơn những sản phẩm của công ty khác. Vậy, ông đưa công ty dẫn đầu thị trường bằng cách nào?
Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng, nhưng điều đó không có nghĩa giá thành của chúng tôi không cạnh tranh.
Chất lượng sản phẩm và chi phí tổng thể cho công trình là hai yếu tố cơ bản để USG Boral thực hiện mục tiêu của mình ở Việt Nam. Nhìn đơn lẻ, giá tấm thạch cao Sheetrock® của chúng tôi cao hơn tấm chuẩn thông thường 5-7%, nhưng nhìn cả hệ trần thì có thể tiết kiệm chi phí đến hơn 10%.
Tại sao như vậy? Vì sản phẩm của chúng tôi có cấu trúc lõi cải tiến, kết hợp tinh thể thạch cao ở cấp độ nano để tạo ra đặc tính “Tấm đanh không võng”, cho phép mở rộng khung xương từ 403mm theo tiêu chuẩn thi công hiện nay lên 605mm nhưng vẫn đảm bảo hệ trần không bị võng. Ngoài ra, sản phẩm này còn thích ứng tốt với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm khác nhau của các vùng miền của Việt Nam. Các kỹ sư của tập đoàn đã mất một thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm tại Việt Nam nhằm đảm bảo chất lượng toàn cầu của sản phẩm.
Tại Việt Nam, USG Boral Việt Nam đã kết hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) thuộc Bộ Xây dựng nghiên cứu giải pháp sử dụng vật liệu nhẹ thạch cao trong xây dựng cho tòa nhà Lotte Hà Nội, giúp chủ đầu tư tiết kiệm gần 10% tổng chi phí.
Như ông đã nói, thị trường trong nước hiện mới tiêu thụ khoảng 45 triệu mét vuông tấm thạch cao mỗi năm, nhưng công suất nhà máy của USG Boral Viet Nam lại có công suất đến 45 triệu mét vuông. Hẳn là ông rất tin sức mua của thị trường sẽ tăng mạnh trong tương lai gần?
Năm 2014, thị trường tấm thạch cao Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số. Thị trường bất động sản. xây dựng có dấu hiệu đang ấm lên nên chúng tôi dự báo rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ được tiếp tục duy trì, quy mô thị trường sẽ tăng gấp đôi hiện nay trong vòng 5-6 năm tới.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ tấm thạch cao tính trên đầu người của Việt Nam vẫn còn khá thấp, chỉ 0,5 mét vuông/năm/ người, trong khi Thái lan đã đạt 1,5 mét vuông, và Hàn Quốc 5 mét vuông/năm. Điều đó cho thấy tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn và chúng tôi nhìn thấy thị trường bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Gần 90% sản lượng tiêu thụ tấm thạch cao là sử dụng làm trần. Tuy nhiên, với những đặc tính ưu việt và thân thiện với môi trường, tấm thạch cao đang ngày càng vượt ra ngoài ứng dụng làm trần trong các công trình xây dựng. Xu hướng dùng tấm thạch cao làm vách ngăn ở các công trình cao tầng đang phát triển mạnh, vì bên cạnh yếu tố thẩm mỹ thì đặc tính chống cháy lan, cách âm, chống ẩm, cách nhiệt của thạch cao rất tốt. Nhưng quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian và chi phí thi công.
Một mảng thị trường khác đang phát triển nữa là nhu cầu sử dụng tấm thạch cao cho các công xưởng, nhà máy. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng giải pháp tấm thạch cao cho các nhà xưởng của họ. Trong đó, chỉ riêng tổ hợp của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, USG Boral Việt Nam đã cung cấp đến hàng triệu mét vuông.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm cuộc thăm dò ý kiến của các kiến trúc sư và công ty xây dựng, họ đánh giá rằng trong vài năm nữa chi phí tường gạch có thể đắt hơn tường thạch cao nên đây là cơ hội cho ngành thạch cao phát triển trong tương lai. Xu hướng này cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới.
Cuối cùng là tác động của công nghệ. Theo nhận định của chúng tôi, các công trình xây dựng trong thế kỷ 21 chẳng những đòi hỏi phải an toàn hơn, thẩm mỹ hơn, bền vững hơn, mà còn phải tiết kiệm chi phí và thân thiện hơn với môi trường hơn. Để đạt được điều đó cần phải kết hợp các giải pháp kiến trúc, kết cấu với vật liệu xây dựng. Và đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu và sáng tạo của tập đoàn ở Chicago luôn đặt mục tiêu tìm tòi các giải pháp sáng tạo nhất, hiệu quả nhất để giúp khách hàng của chúng tôi là các chủ đầu tư/chủ nhà, nhà thầu xây dựng, công ty kiến trúc, công ty thi công nội thất …đạt được các tiêu chí trên.
Tôi tin chắc, một khi người tiêu dùng Việt Nam làm quen với việc sử dụng tấm thạch cao làm vách, nhu cầu thị trường sẽ bùng nổ. Thời điểm này có thể đến trong 10 năm tới.
Tấn Đức