Fuji Xerox: Bước chuyển mình lịch sử

Hiện nay, những chiếc máy in laser đã thay thế hầu hết các công việc in ấn của máy in kim. Tuy nhiên, không phải người sử dụng nào cũng biết chiếc máy in laser đầu tiên đã ra đời cách đây 4 thập kỷ, là một thành quả sáng tạo của hãng Xerox.

Xerox là tập đoàn hàng đầu về kỹ thuật in ấn được thành lập từ năm 1906. Ở Mỹ, từ “xerox” được sử dụng như một động từ để chỉ việc sao chép bằng máy photocopy, cũng giống như từ “fedex” để chỉ việc gởi chuyển phát nhanh. Điều đó cho thấy mức độ phổ biến của thương hiệu Xerox khi họ trở thành người dẫn đầu trong việc sao chép tài liệu với việc cho ra đời năm 1959 chiếc máy photocopy đầu tiên Xerox 914 sử dụng công nghệ in chụp tĩnh điện (xerography). Chiếc máy này quá phổ biến đến nỗi chỉ trong 2 năm, tức năm 1961, đã mang về cho họ doanh thu 60 triệu đô la Mỹ, và tới năm 1965 là 500 triệu.

Fuji Xerox: Bước chuyển mình lịch sử - 1

Ở thị trường máy in, Xerox tiếp tục là người đi đầu khi năm 1969, tại trung tâm nghiên cứu Xerox Palo Alto Research Center của tập đoàn, kỹ sư Gary Starkweather đã cải tiến công nghệ máy photocopy của Xerox với một chùm tia laser để tạo ra chiếc máy in laser đầu tiên, gọi là EARS. Và phải đến 8 năm sau, những phiên bản thương mại đầu tiên mang tên Xerox 9700 mới đưa ra thị trường. Năm 1977, Xerox 9700 đã khởi đầu cho một cuộc cách mạng về in ấn. Chiếc máy này có thể in tới 120 trang/phút, và cho đến tận ngày nay, vẫn là chiếc máy in laser thương mại có tốc độ nhanh nhất. Dù bề ngoài cồng kềnh và giá bán cao, Xerox 9700 mang về cho công nghiệp in ấn của tập đoàn mỗi năm một tỷ đô-la. Năm 1987, Fuji Xerox, một liên doanh thành lập năm 1962 với một công ty của Nhật Bản là Fuji Photo Film Co., cũng cho ra đời chiếc máy in/photo đa chức năng đầu tiên Xero Printer 100.

Điểm nhấn quan trọng trong mô hình quản lý của Xerox là Lean Six Sigma, đặc biệt là trong việc nghiên cứu và phát triển (R&D). Hàng năm, Xerox và Fuji Xerox bỏ ra khoảng 1,5 tỉ đô la Mỹ cho R&D để cải tiến công nghệ không ngừng nên mô hình quản lý tinh gọn này giúp tăng hiệu quả chi phí đầu tư đáng kể. Điều đó giúp Xerox có thể chuyển mình để đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như Hoover, Tipp-Ex, Toshiba, Ricoh trên thị trường máy photocopy hay như Canon, HP, Brother, Lexmark...trên thị trường máy in. Trong năm 2009, toàn bộ tập đoàn này nhận tổng cộng 1.131 bằng sáng chế (Fuji Xerox có 425 bằng). Và kể từ ngày đăng kí đầu tiên đã có tới 50.000 bằng sáng chế trên toàn cầu (trong đó hơn 9.400 bằng sáng chế đang có hiệu lực ở Mỹ). Ưu thế vượt bậc về nghiên cứu công nghệ thể hiện rõ trong các mẫu máy in sau này như Fuji Xerox Phaser 3124 - máy in đơn sắc tốc độ in cực nhanh (25 trang/phút), Phaser 3200MFP/B - đa chức năng in-photocopy-scan-fax, tiết kiệm đáng kể cả về không gian lẫn chi phí, hay DocuPrint C1110 - dòng máy in màu có thể in tới 16 trang/phút, độ phân giải tối đa vượt trội (9600x600 dpi) so với các đối thủ cùng loại.

Nhờ chất lượng công nghệ hàng đầu, tập đoàn Xerox và Fuji Xerox đã khẳng định vị thế của mình. Năm 2009, công ty hàng đầu về tư vấn thương hiệu Interbrand định giá thương hiệu Xerox khoảng 6,4 tỉ đô la Mỹ. Hàng năm, tập đoàn Xerox luôn nằm trong top những danh sách bình chọn của những tạp chí, hiệp hội nổi tiếng như Top 25 công ty sáng tạo nhất thế giới World's 25 Most Inventive Companies của BusinessWeek, Top danh sách những công ty được ngưỡng mộ World's Most Admired Companies của tạp chí Fortune, hay nhóm dẫn đầu về dịch vụ quản lý in ấn Magic Quadrant for Managed Print Services của Gartner...

Ngày nay, Xerox là một thương hiệu toàn cầu nhưng vẫn duy trì liên doanh Fuji Xerox để sản xuất và bán các sản phẩm máy in, máy photocopy trong khu vực châu Á Thái Bình Dương - Một phân khúc thị trường chiến lược. Fuji Xerox là mắt xích quan trọng của Xerox trong nỗ lực đưa thương hiệu Xerox đến người tiêu dùng trong khu vực này. Kể từ khi mở rộng thị trường châu Á Thái Bình Dương năm 2003, Fuji Xerox đã đạt mức lợi nhuận 800%. Năm 2009, tập đoàn Xerox và liên doanh Fuji Xerox đạt được thỏa thuận quản lý toàn bộ hoạt động in ấn của Công ty Procter & Gamble (P&G) toàn cầu là một minh chứng về sự thành công trong việc phát triển dịch vụ quản lý in ấn của tập đoàn công nghệ này.

Fuji Xerox tin rằng Việt Nam cũng là một thị trường hứa hẹn thành công lớn khi kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển. Mỗi năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp mới ra đời, và phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2008, khi kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới, cũng có hơn 50.000 doanh nghiệp mới đăng kí thành lập. Đây chính là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm in ấn của Fuji Xerox. Thực tế, con số tăng doanh thu ấn tượng 1900% của các sản phẩm máy in trong 8 tháng đầu ra mắt đã thể hiện rõ ưu thế để chiếm lĩnh thị trường của tập đoàn này. Xu hướng chọn sản phẩm máy in của người tiêu dùng Việt Nam là thường lựa chọn các sản phẩm có chất lượng in tốt, in nhanh và giá cả hợp lý. Những tiêu chí ngày càng cao này cho thấy người tiêu dùng Việt sẽ chọn các sản phẩm đã khẳng định tên tuổi thương hiệu, uy tín hàng đầu thế giới nên sản phẩm của Fuji Xerox dễ dàng đáp ứng những tiêu chí đó.