Doanh nghiệp sữa có thể không phải tăng giá, nếu…

Từ giữa tháng 7 đến nay, đã có 3 hãng sữa ngoại thông báo tăng giá. Tuy mức tăng chỉ 5-10%, nhưng điều đáng kể đây là đợt tăng giá thứ 2 kể từ đầu năm 2010, với 1 trong 3 nhãn hàng tăng giá sữa trong vài ngày vừa qua.

Điệp khúc tăng giá

Theo thông báo của các chủ cửa hàng bán lẻ, những nhãn hiệu sữa bột tăng giá trong dịp này như Dumex, Abbott, mức tăng giá 5-10% ở một số sản phẩm. Nhưng riêng với nhãn hàng Abbott, đây là lần thứ 2 kể từ đầu 2010 hãng sữa này có sản phẩm tăng giá, chưa kể những lần tăng giá khá “ấn tượng” trong năm 2009. Một chủ hàng tạp hoá ở khu vực Lý Quốc Sư, Hà Nội cũng phẫn nộ thay cho khách hàng, vì giá sữa liên tục tăng. Bà này nhẩm tính cứ đà tăng này, sẽ có lúc có hộp sữa giá đến 1 triệu đồng/hộp, hết cơ hội cho người nghèo, công chức lương “3 cọc 3 đồng”.

Doanh nghiệp sữa có thể không phải tăng giá, nếu… - 1

Lý giải lý do đợt tăng giá này, đại diện nhiều hãng sữa vẫn nêu lý do tỷ giá ngoại tệ biến động, giá nhân công, giá điện… Tuy nhiên trên thực tế, các hãng sữa vẫn có thể chịu đựng được những lý do kể trên, nếu họ tính toán đến mục tiêu dài hạn là chia sẻ với khó khăn của khách hàng. Ông Kim Seong Gon, đại diện hãng sữa NamYang, Hàn Quốc (nhà sản xuất các sản phẩm sữa XO, Star Gold, I am, mother…) cho hay NamYang đã cố gắng để không điều chỉnh giá các sản phẩm của mình từ 2009 đến nay, mặc dù so với tháng 2.2009, tỷ giá USD/đồng VN đã tăng 9,3%.

Theo ông Kim Seong Gon, trong vòng một năm rưỡi vừa qua, có hãng sữa đã điều chỉnh giá tới 3 lần, nhưng NamYang đã cố gắng tiết kiệm tối đa chi phí, đặc biệt là chi phí truyền thông, quảng cáo, tiếp thị được tiết giảm tối đa nhằm giảm chi phí đầu vào. NamYang cũng đã tiên phong trong việc kê khai giá sữa với Bộ tài chính và cuối quý 2 này, khi NamYang quyết dịnh điều chỉnh giá sữa XO thêm 2,5%, một mức điều chỉnh rất thấp, Hãng và nhà phân phối tại Việt Nam- Công ty Cổ phần Nam Dương, đã nộp hồ sơ xin phép Bộ Tài chính và đã được chấp thuận cho điều chỉnh vì rất “hợp lý, hợp tình”.

Không biện pháp mạnh, khó quản lý giá sữa

Trong vòng 2 năm qua, vấn đề giá sữa, nhất là giá sữa bột là vấn đề nóng bỏng trên các mặt báo. Người tiêu dùng kỳ vọng ở các biện pháp của cơ quan quản lý, đặc biệt là yêu cầu kê khai giá sữa và giải trình các lý do nếu có quyết định điều chỉnh giá. Trước đây, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết quy định này sẽ ban hành vào tháng 7.2010, nhưng đã hết tháng 7, người tiêu dùng vẫn đang tiếp tục phải chờ.

Doanh nghiệp sữa có thể không phải tăng giá, nếu… - 2

Bất chấp những cố gắng (có vẻ rất yếu ớt) từ cơ quan quản lý, giữa tháng 7, có hãng sữa đã triển khai đợt tăng giá thứ 2 trong năm. Giá sữa ở VN đã ở mức rất cao, kể cả so với các nước trong khu vực và các nước có nền chăn nuôi bò sữa phát triển. Điều tra của Thương vụ VN tại các nước tháng 6.2009 đã chứng minh điều này. Chắc chắn sẽ có rất ít nhà sản xuất và phân phối sữa “xung phong” kê khai giá với cơ quan quản lý như nhãn sữa XO. Trong khi đó, nếu cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục lần lữa ban hành chính thức quy định này, giá sữa có thể vẫn tiếp tục tăng một cách vô lý, còn người tiêu dùng thì… lãnh đủ.

Hoàng Hằng