Cuộc đua di động bắt đầu chuyển hướng

(Dân trí) - Thị trường di động Việt Nam đang phát triển theo xu hướng ngày càng có lợi cho người tiêu dùng. Đến nay, thị trường di động Việt Nam đã chuyển sang một thời kỳ mới với hình thức cạnh tranh tổng lực trên nhiều mặt.

Có thể nói, sự chuyển hướng này đã mang lại cho người tiêu dùng ngày càng nhiều sự lựa chọn với những quyền lợi rất thực tế. Thị trường thông tin di động hiện đang lưu hành nhiều gói cước mang tính cạnh tranh mạnh giữa các mạng.

Trong số các nhà cung cấp, S-Fone được biết đến là mạng luôn tiên phong trong việc tung ra các gói cước “độc nhất vô nhị”. Đầu tiên là gói cước Free One, được giới thiệu ngay từ khi mạng này mới ra mắt dành cho 2 thuê bao trả sau cùng mạng thoại và nhắn tin miễn phí với nhau.

Tiếp đến, năm 2006 là Forever - thuê bao chỉ cần nhắn tin, gọi hoặc nhận tin nhắn, cuộc gọi một lần, sau đó sẽ không hạn chế việc nghe và nhận tin nhắn; gói cước Smile năm 2007 - miễn phí 60 phút gọi nội mạng và giảm 50% cước gọi ngoại mạng từ 0-16 giờ mỗi ngày...

Cuộc độc hành bằng gói cước “độc” của S-Fone đã có “bạn đường” khi ngay trong những ngày đầu năm 2007, Viettel Mobile tung ra gói cước Tomato để cạnh tranh. Gói cước này có ưu điểm tương tự như gói cước Forever của S-Fone.

Ngay sau đó, HT Mobile cũng “khuấy động” thị trường bằng hàng loạt các gói cước “siêu rẻ” dành cho những cuộc gọi và nhắn tin nội mạng, tận dụng đặc điểm số thuê bao còn hạn chế của mạng này như B-Saving hay B-Smart...

Ấn tượng nhất là mới đây, S-Fone lại tiếp tục “gây sốc” trên thị trường khi giới thiệu gói cước 4M (4 Members). Như tên gọi, đây là gói cước trả trước với những tiện ích dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ di động thường xuyên theo nhóm.

Đặc điểm nổi bật của gói cước này là khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi tới 3 số thuê bao S-Fone đăng ký trước chỉ với chi phí 1.000 đồng/cuộc gọi và thời lượng tối đa cho mỗi cuộc gọi là 10 phút.

Thêm vào đó, các thuê bao của 4M còn được gọi miễn phí từ 0h đến 7h cũng tới ba thuê bao nội mạng đăng kí trước vào tất cả các ngày và miễn phí tin nhắn tới ba thuê bao này vào ngày chủ nhật.

Theo một đại diện của S-Fone, cách thiết kế gói cước với những ưu đãi về phí dịch vụ sẽ giúp các thuê bao có thể linh hoạt lựa chọn cho mình gói cước thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Đây chính là cách để “nhà mạng” giữ chân khách hàng, tránh tình trạng bùng phát thuê bao ảo hay thuê bao “lũ lượt” rời mạng như sau các chương trình khuyến mãi. 

Trong năm 2006, cuộc đua khuyến mãi giảm giá cước của các mạng di động đã góp phần làm cho tình trạng thuê bao ảo bùng nổ. Khi đó, các chuyên gia viễn thông đã nhận định các mạng không nên quá chú trọng thực hiện việc giảm giá cước để thu hút thêm thuê bao mới mà thay vào đó nên nghiên cứu giới thiệu các gói cước mới để đáp ứng tốt hơn những nhu cầu đa dạng của khách hàng. Như vậy, cùng lúc sẽ đạt được hai mục tiêu là thu hút thuê bao mới và gia tăng thị phần.

Mạnh Hùng - Vũ Thu