Chơi đồ hiệu: càng chần chừ càng tốn kém

(Dân trí) - Nếu định mua một món đồ cao cấp, việc bạn cần làm là… mua ngay lập tức.

Chuyện như đùa là trong khi các mặt hàng tiêu dùng thông thường đang tìm đủ mọi cách giảm giá để cạnh tranh nhau thì các đại gia lại lục tục nâng giá. 

 

Những chiếc túi da của Bottega Veneta được hét giá $78.000, nếu có gắn kim cương là $148.000 [và không chừng lại còn tiếp tục tăng] khiến người ta liên tưởng đến việc chúng được làm từ da rồng, da khủng long hay đại loại như thế (!)

 

Đầu năm rồi, Lexus công bố tăng giá bán những mẫu xe đời 2005 thêm khoảng 1%. Nhãn hiệu sang trọng này không phải là ông lớn duy nhất trong số các nhãn hàng xe hơi cao cấp đòi móc thêm ví của khách hàng.

 

Trong vòng 5 năm gần đây, hãng Hermes danh tiếng cũng đã tăng gấp rưỡi giá các sản phẩm của mình ở Nhật Bản khiến những người mê đắm thương hiệu này phải một phen chao đảo.

 

Ở Việt Nam, một số hãng đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp đang có mặt tại Việt Nam như Omega, Maurice Lacroix đang có kế hoạch tăng giá khoảng 4%, Tag Heuer cũng rục rịch tăng từ 10 đến 15%. Trên thị trường điện thoại di động, hãng Mobiado cũng đã có kế hoạch cho việc áp dụng giá mới, sẽ tăng khoảng 10% cho các dòng máy của mình.

 

Lý do sâu xa của việc các hãng đồ tiêu dùng đẳng cấp đồng loạt tăng giá nằm ở chỗ cung không đủ cầu. Hầu hết những hãng hóa đắt tiền đều được sản xuất thủ công tỉ mỉ đến từng chi tiết. Số lượng các nghệ nhân lành nghề có thể chế tạc thuần thục là có giới hạn, thời gian để hoàn thành một sản phẩm cũng không thể như gà đẻ trứng. Ví dụ là một đôi giày Louis Vuitton cần phải qua 150 công đọan, mài một phím bấm sapphire trên điện thọai Mobiado Luminoso phải mất 55 tiếng đồng hồ. 

 

Trong khi những nguyên tắc sản xuất này là bất di bất dịch với các hãng thì số người muốn sở hữu chúng ngày một nhiều lên. Ví dụ điển hình là mức tăng doanh thu 30% của trang web mua bán trực tuyến hàng cao cấp NeimanMarcus.com. Chỉ tính riêng ở Trung Quốc hiện đã có khỏang 160 triệu khách hàng thích, và có đủ tiền để xài đồ xa xỉ. Theo China View, những người có mức thu nhập bình quân hàng năm đạt 30.000 đô la Mỹ ở đất nước này dự tính sẽ còn tăng lên đến 250 triệu vào năm 2010. 

 

Ở Việt Nam, tuy không có con số chính thức nhưng sự đổ bộ của hàng lọat thương hiệu lớn thời gian gần đây và việc mở cửa hẳn hai trung tâm hàng hiệu mới (Opera View ở Sài Gòn, Pacific Place ở Hà Nội) cũng chứng tỏ "giấc mơ xa xỉ" - cái mác mà hàng hiệu vẫn mang lâu nay - đang trở thành "hiện thực trong tầm tay" của nhiều người Việt. 

 

Thế giới giàu lên. Cầu lớn vọt so với cung nên dễ hiểu tại sao thị trường hàng cao cấp tăng trưởng với mức từ 10 đến 15% mỗi năm mà các hãng vẫn tăng giá một cách… đầy tự tin. Theo các chuyên gia, những đợt tăng giá như thế này trên thị trường hàng hóa cao cấp thường diễn ra vào khoảng cuối quý II. Nếu bạn muốn sở hữu một món đồ cao cấp thì không nên chần chừ. Bởi lẽ dễ hiểu: càng chần chừ, sẽ càng tốn kém!

 

Q.C