Cách thức hàng giả, hàng nhái “qua mặt” người tiêu dùng Việt

Hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm dựa vào niềm tin đối với các thương hiệu. Chỉ cần là sản phẩm của thương hiệu lớn, người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao mà ít chú ý đến nguồn gốc xuất xứ hay khả năng bị làm giả. Tuy nhiên với tình trạng sao chép bao bì, tem nhãn như hiện nay, thói quen này lại trở thành nguyên nhân khiến người tiêu dùng bị qua mặt.

Bao bì giả tràn lan khắp thị trường

Một trong những lý do khiến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng hoành hành là bởi bao bì, nhãn mác giả chưa được kiểm soát chặt chẽ. Với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay, những đối tượng xấu dễ dàng sao chép nhãn mác, bao bì của các thương hiệu nổi tiếng. Nhìn bên ngoài, những bao bì nhãn mác này có màu sắc, kích cỡ, phông chữ không khác gì so với bao bì thật nên rất khó để phân biệt. Không chỉ vậy, để qua mặt người tiêu dùng, những kẻ gian thương còn làm nhái cả tem chống giả, mã vạch sản phẩm một cách tinh vi.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện các vụ việc sao chép bao bì, nhãn mác của các thương hiệu trong và ngoài nước. Điển hình là vụ phát hiện 1 tấn bao bì giả tại Hà Nội vào tháng 12/ 2017. Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ gần 1 tấn bao bì nghi có dấu hiệu làm giả, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tất cả số lượng bao bì này đều ghi tên các nhãn hiệu lớn như: Mì chính Ajinomoto, bột canh I - ốt Hải Châu và hạt nêm Knorr đang chờ được đóng gói. Nếu số bao bì này được sử dụng vào mục đích đóng gói thực phẩm kém chất lượng thì sức khỏe của hàng triệu người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi đây đều là những gia vị thiết yếu trong cuộc sống.

Doanh nghiệp cũng lao đao vì bao bì, tem mác giả

Hầu hết các mặt hàng trên thị trường hiện nay đều có khả năng trở thành miếng mồi ngon của những kẻ gian thương. Những thương hiệu với mẫu mã bao bì, nhãn mác càng đơn giản càng dễ bị làm nhái. Điều này khiến chính nhà sản xuất, nhà phân phối chân chính luôn phải đau đầu tìm hướng giải quyết. Bởi hàng hóa kém chất lượng cùng bao bì giả không chỉ ảnh hưởng tới việc tiêu thụ hàng chính hãng mà còn khiến uy tín của doanh nghiệp sụt giảm, sức khỏe và tính mạng người dân bị đe dọa.

Là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất bao bì phức hợp, công ty cổ phần nhựa Rạng Đông chuyên cung cấp các loại bao bì nilon, bao bì nhãn giấy, bao bì mềm đơn lớp, đa lớp,... cho các sản phẩm đồ uống, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm,.... Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty cũng luôn phải đối mặt với việc sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. Hàng nhái kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần và doanh thu của doanh nghiệp; đồng thời khiến người tiêu dùng mang tâm lý hoang mang. Nếu tình trạng này xuất hiện nhiều lần, người tiêu dùng có thể quay lưng với sản phẩm.

Làm thế nào để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi của khách hàng là điều mà mọi công ty hiện nay đều trăn trở. Câu trả lời chính là tẩy chay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Muốn phát triển bền vững, thiết nghĩ mọi doanh nghiệp không chỉ cần đầu tư vào chất lượng mà còn cần phải đảm bảo người tiêu dùng luôn được sử dụng những sản phẩm chính hãng với chất lượng tương xứng với giá thành. Bản thân người dân cũng cần trở thành một người tiêu dùng thông thái, biết tự bảo vệ mình trước những mánh khóe lừa đảo, “treo đầu dê bán thịt chó”.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp và người tiêu dùng?

Đối phó với việc làm giả đã đạt đến trình độ khó phân biệt bằng mắt thường, giải pháp được doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa chọn để chống hàng giả chính là sử dụng công nghệ hiện đại. Dùng công nghệ chống giả để phát hiện hàng giả, hàng nhái đang ngày càng trở nên phổ biến. Với sự ra đời và phát triển của hàng loạt ứng dụng công nghệ, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình bất kì một ứng dụng thông minh nào để kiểm tra hàng hóa trước khi mua, phân biệt hàng chính hãng với hàng giả kém chất lượng.

Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng quét mã vạch để truy xuất thông tin sản phẩm
Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng quét mã vạch để truy xuất thông tin sản phẩm

Hiện nay, có rất nhiều người tiêu dùng đang sử dụng ứng dụng QR Code truy xuất thông tin sản phẩm thông qua mã vạch in trên bao bì. Như chúng ta đã biết, mỗi sản phẩm khi được đưa ra thị trường đều có một mã QR Code độc nhất. Đây được xem như chứng minh thư đối với sản phẩm. Mã vạch này cho phép người tiêu dùng kiểm tra nhanh thông tin sản phẩm sau mỗi lần quét trên điện thoại di động. Ở các nước phương Tây, hình thức quét mã QR code đã trở nên phổ biến. Đối với Việt Nam, việc đưa ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang trở thành xu hướng và được các chuyên gia, cơ quan chức năng khuyến khích phát triển. Khi sử dụng ứng dụng chống giả bằng công nghệ, chỉ cần mở điện thoại và quét mã vạch, người tiêu dùng sẽ ngay lập tức nhận được thông tin về sản phẩm. Đây là cơ sở giúp họ tránh bị qua mặt bởi hàng giả nhờ đã xác minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhà sản xuất, giá bán,...

Ứng dụng di động iCheck Scanner giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm
Ứng dụng di động iCheck Scanner giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm

Nếu bạn là người tiêu dùng và đang phân vân không biết nên chọn ứng dụng nào để quét mã vạch sản phẩm, bạn có thể tham khảo ứng dụng iCheck Scanner. Là ứng dụng di động với hơn 10 triệu người đã và đang tin tưởng sử dụng, iCheck Scanner sẽ góp phần giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông thái và hiện đại.

N. Khánh