Bất động sản du lịch miền Trung: Cùng sở hữu và kinh doanh
Các nhà triệu phú đang có cơ hội trở thành “cổ đông 5 sao” tại các khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng...
Dù không phải là cổ đông hay không bỏ ra hàng trăm triệu đô la để xây dựng những khu nghỉ dưỡng 5 sao như Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences, Hyatt Regency, … nhưng người Việt hoàn toàn có thể sở hữu và cùng kinh doanh dự án này nhờ phương thức đầu tư mới. Theo đó, ngoài khu khách sạn 5 sao + , Vinpearl Đà Nẵng luxury resort & residences còn có 39 biệt thự cao cấp để bán dưới hình thức cho người Việt Nam và người nước ngoài thuê dài hạn.
Sắp tới, sẽ không chỉ có Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences hay Hyatt Regency áp dụng phương thức kinh doanh này mà đây sẽ là mô hình phổ biến trong phương thức đầu tư của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển Đà Nẵng. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An, cho biết, giai đoạn 2 của dự án Furama Resort cũng áp dụng mô hình này.
Những dự án kiểu này không những chỉ nở rộ dọc theo bãi biển từ Đà Nẵng đến Hội An mà còn đang sinh sôi nảy nở ở những khu nghỉ dưỡng biển khác như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang và Phú Quốc. Ước tính sơ bộ, Đà Nẵng sẽ đón nhận khoảng 400 biệt thự và 430 căn hộ loại này vào năm 2010 và nguồn cung biệt thự sẽ gấp ba lần con số đó vào năm 2016.
Mũi tên trúng nhiều đích
Tính ưu việt của phương thức đầu tư này là động lực để nó ngày càng phổ biển tại Việt Nam, đặc biệt tại những khu nghỉ dưỡng biển ở Đà Nẵng. Theo ông Baron Ah Moo, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh khách sạn của Indochina Land, mô hình kinh doanh này giúp chủ đầu tư tránh phải bỏ ra cùng lúc một lượng vốn lớn để xây dựng dự án khách sạn. Thông thường, mỗi dự án loại này thường được chia làm hai phần: một phần để bán lại cho nhà đầu tư thứ cấp và số tiền thu được từ bán căn hộ và biệt thự sẽ dùng để xây dựng phần còn lại thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Việc gắn thương hiệu của một tập đoàn điều hành khách sạn nổi tiếng thế giới cũng sẽ giúp dự án bán căn hộ và biệt thự với giá cao hơn mức thông thường.
Với phương thức này, nhà đầu tư thứ cấp có thể dùng một mũi tên để bắn nhiều đích. Họ vừa được sở hữu những căn hộ và biệt thự trong một khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế như Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences, Hyatt Regency, Furama bằng cách bỏ tiền ra mua căn hộ hoặc biệt thự để khi cần có thể dùng để nghỉ ngơi với gia đình và bạn bè trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải trả tiền phòng. Ngoài thời gian nghỉ dưỡng, chủ sở hữu có thể kết hợp với công ty quản lý khách sạn cho khách du lịch thuê lại, từ đó có thêm doanh thu sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động và bảo trì bất động sản. Một mục tiêu không kém phần quan trọng là chủ sở hữu có thể bán lại bất động sản với giá cao hơn.
Đối tượng khách hàng mà các khu nghỉ này nhắm đến là người Việt giàu có, tầng lớp Việt Kiều và các nhà đầu tư nước ngoài muốn đa dạng danh mục đầu tư sau khi họ đã kinh doanh những dự án kiểu này ở các nước châu Á khác như Thái Lan hoặc Indonesia.
Để sở hữu một biệt thự hay căn hộ trong khu nghỉ dưỡng, người mua phải đầu tư mức giá triệu đô, thế nhưng, các nhà đầu tư không ngại bỏ tiền đặt mua ngay từ lúc các dự án chỉ mới hoàn thiện phần thô bởi họ nhận định khi bán sẽ còn… đắt hơn nhiều.
Giá cao, lãi thấp
Mặc dù giá “cắt cổ” nhưng những dự án nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đã đạt được kết quả kinh doanh đáng khích lệ. Cho đến nay, Olalani đã bán được khoảng 40% trong tổng số 88 căn hộ mặc dù một năm nữa dự án mới đưa vào sử dụng. Sơn Trà Resort & Spa là dự án có vốn đầu tư trong nước đầu tiên áp dụng mô hình này và cho đến nay, toàn bộ 24 căn biệt thự của giai đoạn đầu đã được đặt mua hết với giá từ 2.000-2.500USD/m2. Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) cho biết: ‘‘Vinpearl Đà nẵng Luxury Resort & Residences là cơ hội hiếm có đối với những ai muốn trở thành chủ sở hữu biệt thự đẳng cấp bậc nhất bên bờ biển đẹp nhất hành tinh’’. Richard Leech cũng cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến mô hình kinh doanh này. Ngay khi dự án Vinpearl Đà nẵng Luxury Resort & Residences chưa chính thức công bố chào bán thì đã có 19 biệt thự được mua.
Sức hút từ các villa… bọc bạt
Sở hữu một trong những dải bờ biển đẹp nhất thế giới lại nằm trên tâm điểm của con đường di sản lẫn vị thế năng động của trung tâm kinh tế miền trung, Đà Nẵng đang là thỏi nam châm hút các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
Ôm dọc con đường Sơn Trà - Điện Ngọc, thay vì các làng chài nghèo khó trước kia là hàng loạt cụm biệt thự, resort cao cấp. Bên cạnh những căn hộ cao cấp và biệt thự ven biển đã được chào bán trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 của Hyatt, những tổ hợp villa còn đang “bọc bạt” đang trở thành mục tiêu săn lùng nhiều nhất ở hiện tại, và trường hợp của Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences là ví dụ điển hình. Sự sốt ruột của nhà đầu tư không khó hiểu bởi dự án Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences có nhiều điểm hấp dẫn đủ khiến giới đầu tư kỳ vọng cao vào tính thanh khoản.
Về phong thủy, các biệt thự của Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences có địa thế cực đẹp, lưng tựa vào dãy Ngũ Hành Sơn vững chãi, mặt hướng ra dải bờ biển dài gần 30 km.
Ưu điểm thứ hai là trên vùng đất rộng tới 15.4 hecta chỉ có một khu khách sạn 5 sao 200 phòng và đúng 39 biệt thự, không hề có sự xuất hiện của condo. Diện tích trải rộng nên các căn biệt thự của Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences được đảm bảo không gian riêng biệt hoàn toàn, thậm chí mỗi biệt thự có hẳn một đường riêng dẫn ra biển.
Đặc trưng “nghỉ dưỡng” được thể hiện rõ nét ở bể bơi mini trong khuôn viên biệt thự với hiên nhà thoáng, rộng và khu vườn xanh mát. Các phòng trong biệt thự cũng được thiết kế rất thoáng, rộng tới 70- 90 m2 với các chi tiết kiến trúc sang trọng và tao nhã.
Một ưu điểm thú vị ở Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences là sự biệt lập không đồng nghĩa với tách biệt. Khi chủ nhân thấy nhớ không khí ồn ào của thế giới bận rộn thì chỉ cần rời bước sang khu khách sạn 5 sao 200 phòng bên cạnh. Đây cũng là nơi duy trì các tiện nghi 5 sao cho cư dân Vinpearl Đà Nẵng với các dịch vụ spa, luyện tập thể thao, sân tennis ngoài trời, chuỗi các nhà hàng, phòng tiệc… hoàn hảo.
Cuối cùng, khi không còn nhu cầu nghỉ ngơi, cư dân có thể cho thuê lại biệt thự qua kênh khách sạn. Với tương lai bùng nổ du lịch của Đà Nẵng thì chỉ trong vài năm, chủ sở hữu có thể kéo lại được khoản đầu tư đắt giá của mình trong khi món bất động sản đang sở hữu cũng không ngừng tăng trị giá theo thời gian.