1. Dòng sự kiện:
  2. AFF Cup 2024

F1 2009 - mới mẻ và đầy hấp dẫn (Phần 2)

(Dân trí) - Chỉ còn vài ngày nữa, mùa giải F1 2009 sẽ khởi tranh. Với những thay đổi được Liên đoàn môtô thể thao thế giới vừa công bố mới đây, đường đua F1 năm nay hứa hẹn sẽ rất khốc liệt…

Không còn bị phạt vì vào tiếp nhiên liệu


Trong 2 mùa giải vừa qua, đã có nhiều tay đua rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở vì sự xuất hiện của xe dẫn đường (safety car). Rất nhiều chặng khi đang chuẩn bị bước vào đợt tiếp nhiên liệu thì một xe nào đó bị tai nạn, buộc cuộc đua phải dừng lại và safety car xuất hiện. Cùng lúc đó đường pit sẽ bị đóng và nếu ai cố tình vào pit sẽ bị phạt nhưng nếu không vào thì họ lại có thể phải bỏ cuộc vì xe hết nhiên liệu.

 

Nhận thấy bất cập trên, FIA quyết định kể từ mùa giải năm nay sẽ trở lại với quy định từng áp dụng năm 2006 theo đó các xe có thể vô tư vào pit ngay cả khi xe dẫn đường đang kiểm soát đoàn đua.

 

Những quy định mới về xe

  Lốp xe   Sau 10 mùa giải liên tiếp sử dụng loại lốp có khe, rãnh tại mùa giải năm nay các tay đua sẽ trở lại với loại lốp có bề mặt trơn, nhẵn. Theo lý giải của BTC, loại lốp mới này tuy có độ bám thấp hơn trước đây nhưng sẽ giúp các xe ổn định hơn.   Cùng với sự đổi mới về kiểu dáng khí động học, lốp mới sẽ đem lại tính cạnh tranh cao hơn cho cuộc đua, nhất là tại những khúc cua ở tốc độ cao. Mùa 2009 này, mỗi tay đua vẫn có buộc phải sử dụng cả 2 loại lốp dành cho đường khô trong mỗi chặng đua.    

Động cơ

 

Điểm mới trong quy định về động cơ ở mùa này đó là các tay đua sẽ phải sử dụng cùng một động cơ trong 3 chặng liên tiếp chứ không phải 2 chặng như trước kia. Số lượng động cơ mỗi tay đua chính được sử dụng trong một mùa là 8 bộ. Trong những chặng đua thử mỗi đội được dùng tối đa 4 bộ. Tốc độ vòng quay của động cơ cũng bị giới hạn từ 19.000 vòng/phút xuống 18.000 vòng/phút.

 
F1 2009 - mới mẻ và đầy hấp dẫn (Phần 2) - 1
Những chiếc F1 năm nay sẽ có kiểu dáng khác trước rất nhiều

 

Kiểu dáng khí động học

 

Với một môn thể thao tốc độ như F1, hình dáng khí động học có vai trò đặc biệt quan trọng không kém gì như khi thiết kế các máy bay phản lực. Và đây cũng là hạng mục có sự thay đổi lớn nhất ở các xe F1 năm nay. Mục đích chính của những thay đổi này là nhằm giảm lực hướng xuống của thân xe.

 

Theo đó hầu hết các bộ phận rườm rà quanh thân xe sẽ bị “gọt” bỏ. Kích cỡ của các cánh trước và cánh sau cũng được điều chỉnh. Cánh trước sẽ được hạ thấp hơn 75mm và sẽ được thiết kế rộng thêm 400mm, bằng chiều ngang của xe.

 

Trong khi đó cánh sau lại được thu hẹp lại 250mm và đưa cao lên 150mm để bằng chiều cao khoang máy. Ống xả cũng không còn bên thân xe mà được đẩy ra đằng sau. Tất cả những điều chỉnh này sẽ giúp các xe F1 “bay” hơn trên đường đua do lực hướng xuống giảm đi.

 

Hệ thống chuyển hóa năng lượng từ động năng (KERS)

 

Trong quá trình hãm phanh, một lượng lớn động năng của xe đã bị biến mất mà không thể tận dụng. Với ý tưởng cho phép các tay đua tích lũy động năng này và sau đó sử dụng để tăng tốc (khá giống hệ thống tăng tốc NO2­­ trong các xe đua GT) từ mùa này FIA cho phép áp dụng hệ thống Chuyển hóa năng lượng từ động năngKERS.

 

Theo đó động năng sẽ được tích lũy thông qua một bộ phận bánh đà hoặc một bộ pin điện. Các tay đua sẽ được phép sử dụng năng lượng tích lũy này một số lần nhất định (nhưng không quá 6,6 giây) trong mỗi vòng đua bằng cách nhấn nút trên vô lăng. Theo các quy định hiện tại thì công suất của hệ thống KERS này sẽ vào khoảng 82 mã lực, tương ứng với khả năng rút ngắn vài chục phần trăm giây mỗi vòng.  

 

Dù vậy, đến nay mới chỉ có duy nhất Renault khẳng định họ sẽ sử dụng KERS trong ngày khởi tranh tại Úc sắp tới. 3 “ông lớn” McLaren, BMW-Sauber và Ferrari vẫn chưa có khẳng định cuối cùng trong khi đó 6 đội còn lại cho biết sẽ không sử dụng. Nguyên nhân chính đó là KERS sẽ tác động không nhỏ đến trọng lượng xe.

 

Thanh Tùng