1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Việt Nam đang hấp dẫn các công ty Hàn Quốc

(Dân trí) - Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các công ty Hàn Quốc. Mới đây, nhà báo Park Hyong-ky đã có bài viết ghi nhận điều này trên trên tờ The Korea Time, số ra ngày 22/1/2007.

Đa số các công ty Hàn Quốc đều cảm thấy hạnh phúc khi hoạt động ở Việt Nam, với mức thuế có lợi, nhân công giá rẻ nhưng có năng suất lao động cao.

 

Hơn 90% trong số 217 công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam nói rằng họ thỏa mãn cao với các hoạt động tại địa bàn của mình.

 

Văn phòng của KOTRA, văn phòng xúc tiến đầu tư và thương mại quốc gia, mới đây đã công bố kết quả cuộc điều tra thực hiện vào tháng 11-12 năm vừa rồi để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các công ty Hàn Quốc.

 

Việt Nam được xem như hình mẫu tăng truởng nổi bật tiếp theo cho nhiều công ty trên toàn cầu, khi nước này trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới năm vừa rồi. Đất nước đông dân thứ hai Đông Nam Á đang bước vào một thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng với tốc độ 8% mỗi năm và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục 9 tỷ USD năm 2006.

 

Các công ty như công ty sản xuất thép POSCO của Hàn Quốc và các nhà bán lẻ như Lotte Shopping lần lượt chuẩn bị vào Việt Nam để xây dựng một nhà máy và một cửa hàng giảm giá lớn trong năn nay.

 

POSCO lên kế hoạch xây dựng một nhà máy thép cuộn, khởi công vào tháng 10/2007 với mục tiêu hoàn thành và kết thúc vào năm 2009.

 

Lotte Shopping, trong thời gian đó, sẽ động thổ xây dựng siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam, cũng là siêu thị tại nước ngoài đầu tiên của mình.

 

Theo KOTRA, hai phần ba các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam hoạt động trong khu vực sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may và hóa chất.

 

Một số hãng nhìn nhận nền kinh tế đang bùng nổ của Việt Nam với sự tăng lên của tiêu dùng nội địa là lý do số một cho việc đầu từ của họ vào nước này, trong khi những hãng khác lại chọn Việt Nam do được cung cấp khả năng chuyển hướng xuất khẩu dễ dàng qua nước thứ ba như Mỹ, châu Âu và các nước ASEAN. Cuối cùng, các công ty Hàn Quốc coi nhân công giá rẻ là nguyên nhân thứ ba hấp dẫn họ ở Việt Nam.

 

Các công ty Hàn Quốc đã đầu tư trung bình 12,4 triệu USD khi vào Việt Nam, nơi mà họ nói chỉ cần 6 tháng cho đến 1 năm để xây dựng một nhà máy và đưa vào hoạt động. KOTRA cho biết.

 

Cũng vậy, doanh số của các công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc đạt 1,1 tỷ USD năm 2005, tăng 11% so với năm trước đó.

 

"Điều này được cho là nhờ vào việc xuất khẩu thành công sang nước thứ ba và nền kinh tế an toàn của Việt Nam". Văn phòng KOTRA cho biết.

 

Mặc dù Việt Nam được nhắc đến như một miền dất của cơ hội, nơi mà một công ty Hàn Quốc chỉ cần trung bình ba năm hoạt động là có lợi nhuận, họ vẫn cần đánh giá được những rủi ro.

 

"Hầu hết các công ty đều lạc quan về hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam, nhưng tình trạng thiếu hụt thông tin tại Việt Nam, những vấn đề về hạ tầng viễn thông và chính sách chưa hoàn toàn thông thoáng với các công ty nước ngoài cũng phần nào làm họ khó khăn trong hoạt động." Văn phòng KOTRA cho biết.

 

T.V
Theo The Korea Time