1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Vì sao Obama giành chiến thắng áp đảo?

(Dân trí) - Hai năm trước, Obama chỉ là “kẻ vô danh” trên chính trường nước Mỹ. Nhưng với một chiến dịch tranh cử sáng suốt, rành mạch, một lượng tiền khổng lồ, và một bối cảnh chính trị hợp thời, Thượng nghị sỹ Illinois đã vươn lên tới vị trí quyền lực cao nhất.

Obama có một đội quân hùng hậu trợ giúp

 

Tiền là quan trọng nhất. Obama đã nhận ra được điều này trong cuộc đua giành tấm vé ứng cử của đảng Dân chủ trước Thượng nghị sỹ New York Hillary Clinton. Trong cuộc đua đó, ông đã phát triển được một hệ thống quyên tiền tranh cử vững chắc và rộng khắp. Và đây cũng là quan điểm bất di bất dịch trong chặng đường tiếp theo vào Nhà Trắng, đối đầu với McCain của ông. Chính vì vậy, Obama đã từ bỏ hệ thống gây quỹ liên bang và giới hạn tài chính kèm theo đó  để lựa chọn gây quỹ theo cách các cá nhân công dân trực tiếp quyên góp tiền.

 

Vớ sự giúp đỡ của người sáng lập mạng xã hội Facebook Chris Hughes, người đã tạo ra một mạng lưới gây quỹ mới mẻ trên internet, chiến dịch tranh cử của ông Obama cuối cùng đã thu hút được hơn 3 triệu người quyên góp. Họ đã mang lại cho ông khoảng 650 triệu USD, lớn hơn cả số tiền của hai ứng cử viên tổng thống năm 2004 cộng lại. Số tiền Obama thu hút được cũng lớn hơn gấp 4 lần số tiền gây quỹ của McCain.

 

Ngoài ra, ông còn có một lực lượng hùng hậu những tình nguyện viên, nhân viên làm việc cho chiến dịch tranh cử của mình. Họ đã phát triển và khai thác một khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ về những người có khả năng quyên góp và về các cử tri ở mọi bang chủ chốt.

 

Bất kỳ ai ghé qua trang web tranh cử của Obama cũng được yêu cầu đăng nhập để có thêm thông tin. Và những ai đăng nhập cũng được yêu cầu đóng góp, hoặc làm tình nguyện viên. Nếu họ đồng ý, họ sẽ nhận được hàng loạt cuộc gọi, tin nhắn sau đó để yêu cầu hỗ trợ thêm, đóng góp thêm tiền. Thậm chí, một chiến lược gia đảng Cộng hoà cũng phải thú nhận rằng chiến dịch tranh cử của Obama hoàn hảo, xét về mặt kỹ thuật.

 

Chiến dịch gây quỹ cơ bản đó đã khiến cho Obama được trang bị tốt cho “cuộc chiến truyền hình”. Quảng cáo trên truyền hình là “nhựa sống” cho một chiến dịch tranh cử, bởi nó có sức lan toả rộng tới 9km2, tới 300 triệu người. Và với Obama, ông không gặp trở ngại gì trong việc mua các “giờ vàng” để quảng cáo.

 

Hoạt động bài bản

 

Ở một số bang còn nhiều cử tri do dự, trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử, Obama đã chi mạnh hơn McCain gấp 4 lần. Đội quân của ông một lần nữa lại đổ tiền vào interntet, vào các quảng cáo trên mạng. Họ thậm chí còn mua cả “đất” ở những trang video games.

 

Obama cũng có thừa tiền để vận động tranh cử ở những bang là “đại bản doanh” của đảng Cộng hoà, và buộc McCain phải dàn trải nguồn ngân quỹ tranh cử giới hạn của mình (McCain sử dụng hệ thống gây quỹ công nên chỉ có một nguồn giới hạn theo quy định) ra nhiều nơi hơn. Vì thế Obama đã rút bớt được tiền của McCain muốn tập trung cho các bang còn do dự.

 

Cùng lúc, chiến dịch tranh cử của Obama đã  thực hiện một chiến dịch vận động đi bầu cử chưa từng có, đối với những người thiên về đảng Dân chủ. Và chỉ riêng ở bang Florida, họ đã có thêm hơn 300.000 người đi bỏ phiếu cho mình.

 

Nhận thấy có nhiều tân cử tri có thể sẽ “làm mưa gió” ở các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử toàn quốc, chiến dịch tranh cử của ông Obama đã coi những lá phiếu sớm là ưu tiên hàng đầu ở những bang được phép bỏ phiếu sớm. Theo con số ban đầu, năm nay, có nhiều người bỏ phiếu trước ngày bầu cử hơn tất cả những năm trước. Trong tổng cộng 30 bang, có 29 triệu người.

 

Và tất cả những tính toán trên hoạt động trơn tru được là nhờ vào lực hấp dẫn của Obama với tư cách là một ứng cử viên. Giống như Bill Clinton, ông là một nhà diễn thuyết bậc thầy.

 

Hình ảnh mà ông thể hiện là một người đàn ông lành mạnh, một người đàn ông của gia đình, với chỉ một ngôi nhà, một chiếc xe hơi, và một gia đình. Điều này đối lập hoàn toàn với đối thủ McCain, người đã ly dị người vợ đợi ông trong suốt cuộc chiến tranh ở Việt Nam, đã kết hôn với một nữ thừa kế giàu có, và không thể nhớ mình có bao nhiêu ngôi nhà.

 

Obama - một ứng cử viên phản đối Bush

 

Obama đã có khả năng liên kết sâu sắc với nhiều nhóm người, thuộc nhiều sắc tộc khác nhau. Ông đã “đánh trúng” được các cử tri trẻ, giành được các cử tri gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, các cử tri gốc Do Thái, những người trước kia thường ủng hộ đảng Cộng hoà. Và dĩ nhiên, ông đã chiếm được tình cảm đối với những cử tri da màu, muốn bỏ phiếu cho một tổng thống da màu đầu tiên.

 

Thông điệp duy nhất và nhất quán từ đầu đến cuối: Thay đổi, mà Obama theo đuổi cũng được lòng các cử tri Mỹ vào thời điểm mà 9/10 người cho rằng đất nước đang “đi sai đường”.

 

Và Obama đã dễ dàng đặt mình ở vị trí là ứng viên Tổng thống phản đối Bush, trong khi đối thủ McCain phải đấu tranh rất chật vật, vì sợ “há miệng mắc quai”. Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Bush đã xuống mức thấp hơn cả tỉ lệ ủng hộ Tổng thống bị ghét bỏ Richard Nixon trước kia. Chớp lấy thời cơ này, chiến dịch tranh cử sung sức của Obama luôn bám sát “khẩu hiệu” rằng John McCain đã ủng hộ cho Bush trong hầu hết (90%) thời gian ông Bush tại vị.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người tin tưởng Obama chữa bệnh được cho nền kinh tế của Mỹ hơn McCain.

 

Và tính kiên định của Obama trong việc tập trung tìm cách giúp đỡ những người nghèo nhất trong suốt 2 nhiệm kỳ 8 năm của Bush dường như đã phát huy tác dụng trong thời điểm hiện nay. Quan điểm kiên định của ông đối nghịch với chủ trương cắt giảm thuế, chủ trương trung tâm của chiến dịch tranh cử McCain, chủ trương chỉ đem lại lợi ích cho người giàu.

 

Khác biệt tạo nên  sức mạnh

 

Rốt cục, thậm chí thế mạnh chính trị của McCain, anh hùng chiến tranh với kinh nghiệm ngoại giao dày dạn được tích luỹ nhiều thập kỷ, cũng bị làm lu mờ. Bởi Obama đã lựa chọn một chuyên gia, một “cựu binh” chính sách đối ngoại, Thượng nghị sỹ Joe Biden, làm liên danh tranh cử với mình, để lấp kín khoảng trống về kinh nghiệm.

 

Ngoài ra, Obama cũng biện luận rằng, kết quả quan trọng hơn kinh nghiệm và sự nhất trí cao trong suốt chiến dịch tranh cử đã chuyển tải được biện luận trên của ông.

 

Obama đã kêu gọi một lịch trình rút quân ở Iraq, bảo vệ biên giới Afghanistan bằng cách tiến hành các cuộc truy quét bên trong lãnh thổ Pakistan khi cần thiết, và đối thoại với kẻ thù của nước Mỹ.

 

Dần dần, một cách lặng lẽ, chính quyền của Tổng thống Bush đã chấp nhận những ý kiến trên, trong khi McCain dường như ngày càng bị cô lập khi tiếp tục phản đối chúng.

 

Barack Obama đã nói rằng ông “trông không giống với các tổng thống Mỹ khác trên đồng đô la”. Mặc dù đó là ám chỉ đến màu da, nhưng ông thể hiện sự khác biệt ở nhiều mặt khác nhau so với “nhóm quý tộc chính trị” Mỹ đã được thiết lập từ trước. Chính vì vậy, trong thời điểm mà người Mỹ đang thèm khát điều mới mẻ, sự khác biệt ở Obama lại trở thành một phần tạo nên sức mạnh cho ông.

 

Phan Anh

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm