Thứ sáu, 31/07/2015 - 16:07

Úc: Mảnh vỡ không giúp giải mã bí ẩn thảm họa MH370

Dân trí

Giới chức Úc ngày 31/7 nói rằng việc phát hiện mảnh vỡ máy bay khả nghi mới đây, dù là được chứng minh xuất phát từ MH370, cũng không giúp tìm ra xác máy bay hay giải mã bí ẩn tại sao nó rơi xuống Ấn Độ Dương.

Úc: Mảnh vỡ không giúp giải mã bí ẩn thảm họa MH370 - 1

Mảnh vỡ được tìm thấy ngày 29/7 (Ảnh: AFP)

Mảnh vỡ dài 2 mét, được tìm thấy trên một bãi biển thuộc đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương ngày 29/7 và sẽ được phân tích tại Pháp trong ngày 1/8.

Giới chức tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 31/7 nói họ “ngày càng tin tưởng” rằng mảnh vỡ được tìm thấy thuộc chiếc máy bay xấu số, làm lóe lên hi vọng giải mãi một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Nếu được chứng minh thuộc MH370, đó sẽ là bằng chứng hữu hình đầu tiên chứng tỏ chiếc Boeing 777 đã lao xuống Ấn Độ Dương.

Các nhân viên điều tra hi vọng họ sẽ tiến gần hơn tới việc tìm hiểu bí ẩn vây quanh chiếc máy bay của Malaysia Airlines, vốn mất tích 16 tháng trước cùng 239 người trên khoang.

“Chúng tôi ngày càng tin rằng mảnh vỡ là từ Mh370”, ông Martin Dolan, người đứng đầu nhóm tìm kiếm MH370 của Úc nói. “Hình mảnh vỡ rất giống một bộ phận rất đặc biệt mà chỉ máy bay Boeing 777 mới có”.

Ông Dolan thận trọng rằng vẫn phải chờ xác nhận, nhưng cho biết ông hi vọng mọi việc sẽ rõ ràng hơn “trong 24 giờ tới”.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay mảnh vỡ “rất có khả năng” xuất phát từ một chiếc Boeing 777, nhưng nói thêm rằng điều này vẫn cần được xác minh.

Mảnh vỡ dự kiến sẽ được đưa tới một địa điểm kiểm tra tại Pháp gần thành phố Toulouse để giới chức hàng không phân tích. Kết quả phân tích dự kiến sẽ có trong thứ Bảy, theo các nguồn tin của Pháp.

 

Úc: Mảnh vỡ không giúp giải mã bí ẩn thảm họa MH370 - 2

Mảnh vỡ được tin là xuất phát từ cánh máy bay (Đồ họa: BBC)

Tuy nhiên, giới chức Úc không quá kỳ vọng về mảnh vỡ.

Phó thủ tướng Úc Warran Truss cho hay dù mảnh vỡ “có thể là một bằng chứng quan trọng” nếu được xác nhận xuất phát từ MH370 nhưng việc sử dụng mô hình đảo ngược để xác định chính xác hơn mảnh vỡ trôi nổi từ đâu là “gần như không thể”.

“Sau 16 tháng, do những thay đổi của dòng hải lưu, việc dựng lại mô hình hải lưu gần như không thể”, ông Truss cho biết với báo giới tại Sydney. “Và tôi cũng không nghĩ rằng điều đó không đóng góp nhiều cho hiểu biết của chúng ta về vị trí của máy bay ở thời điểm hiện tại”.

Giới chức tìm kiếm của Úc, hiện đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương, cách đảo Reunion khoảng 6.000 km, cũng cho hay họ tin tưởng rằng vùng mảnh vỡ chính nằm trong khu vực tìm kiếm hiện thời.

“Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ cơ sở nào để thay đổi khu vực tìm kiếm. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào việc phân tích dữ liệu vệ tinh”, ông Martin Dolan, cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các kế hoạch nhằm tìm kiếm khu vực rất kỹ lưỡng và chúng tôi hi vọng tìm thấy máy bay trong khu vực đó”, ông Dolan nói.

Ông Dolan nói thêm, việc phát hiện mảnh vỡ không có nghĩa là các mảnh vỡ khác sẽ tiếp tục trôi dạt vào đảo Reunion hoặc các địa điểm gần đó. “Trong 16-17 tháng qua, bất kỳ mảnh vỡ trôi nổi nào cũng có thể bị đẩy đi khắp Ấn Độ Dương”.

Ông Dolan cho hay, các nhân viên điều tra tai nạn cũng rất muốn kiểm tra mảnh vỡ, nếu nó thuộc về MH370, để cố gắng xác định xem nó rơi ra từ máy bay như thế này và “liệu có dấu hiệu một vụ cháy hoặc các rủi ro nào trên máy bay hay không”.

Nhưng ông Dolan tỏ ra thận trọng khi nói rằng rất khó để xác định tại sao máy bay mất tích chỉ bằng một bộ phận cánh.

“Có những giới hạn về việc bạn có thể tìm hiểu được bao nhiêu chỉ nhờ một mảnh vỡ và tôi không nghĩ rằng nó sẽ giúp chúng ta đủ tin cậy để phán đoán quá nhiều về những mảnh vỡ còn lại”.

“Chúng ta biết vùng mảnh vỡ chính của MH370 nằm dưới đáy biển, chứ không nổi trên mặt nước”, ông Dolan nhấn mạnh.

An Bình

Theo AFP