Tranh cử tổng thống Mỹ thời internet
Tranh cử tổng thống Mỹ qua mạng xã hội đang dần trở thành lựa chọn ưa thích của một số ứng cử viên.
Thế nhưng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ngoài hai ứng viên là Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida và Rand Paul của bang Kentucky vẫn chọn cách truyền thống, đã có ít nhất hai ứng viên chọn mạng xã hội là nơi truyền đi thông điệp đầu tiên về tham vọng chính trị của mình. Đó là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz.
Trong khi bà Hillary Clinton chọn cách phát đi tuyên bố tranh cử bằng một video đăng trên YouTube giống như cách mà bà đã làm hồi năm 2008, ông Ted Cruz lại gửi đi thông điệp của mình thông qua mạng xã hội Twitter: “Tôi sẽ ứng cử tổng thống và hy vọng được các bạn ủng hộ!”
Theo trang mạng cnet.com, tiếp sau một email để chọn các nhà tài trợ và ủng hộ, đội vận động tranh cử của bà Clinton đã công khai kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng của bà Clinton thông qua một số trang web và mạng xã hội. Cụ thể là trên tài khoản YouTube chính thức của cựu Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton đã đăng một đoạn video dài hai phút có tiêu đề "Bắt đầu". Video được mở đầu với hình ảnh một số người nói về những kế hoạch cá nhân mà họ đang chuẩn bị thực hiện, từ ý định trồng cà chua đến nộp đơn xin việc. Cuối cùng, bà Clinton xuất hiện và nói rằng bà “cũng sẵn sàng làm một điều gì đó”, đồng thời tuyên bố: “Tôi sẽ ra tranh cử tổng thống”.
Tương tự, theo Bloomberg, thông báo tranh cử của ông Ted Cruz trên mạng xã hội Twitter cũng đạt tới 3 triệu lượt xem chỉ trong vỏn vẹn 1 ngày.
Có thể nói, sự nổi tiếng của bà Clinton nói riêng và gia đình Clinton nói chung là một phần nguyên nhân tạo nên “cơn bão” trên mạng xã hội những ngày qua. Nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò và sự ảnh hưởng ngày càng lớn của internet cũng như các mạng xã hội đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
Việc tuyên bố tranh cử tổng thống trên internet đang dần trở nên phổ biến hơn ở xứ cờ hoa. Đến nay, tính cả bà Clinton và ông Ted Cruz thì đã có 7 ứng cử viên chọn internet để chính thức tuyên bố quyết định tranh cử tổng thống.
Những con số thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, hiện có tới 77% người trưởng thành sử dụng internet ở Mỹ dùng facebook, khoảng 23% người chọn theo dõi hay thích (like) các tài khoản của những tổ chức, cá nhân thuộc các đảng phái chính trị và gần 32% nói rằng đã đăng tải hoặc chia sẻ tin tức, quan điểm liên quan tới các vấn đề chính trị. Ngày càng có nhiều người Mỹ đón nhận các tin tức chính trị từ những nguồn tin trên mạng xã hội hoặc các tài khoản mạng xã hội như facebook hay Twitter của các chính trị gia.
Với vai trò ngày càng lớn của internet như vậy, không có gì ngạc nhiên nếu trong tương lai, các phương pháp tranh cử tổng thống Mỹ truyền thống sẽ nhường chỗ cho xu thể tranh cử trên internet, đặc biệt là trên mạng xã hội.