1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Toàn cầu hóa - Cái nhìn từ nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh

(Dân trí) - Khi nhà hàng Hooters đầu tiên được mở ở Florida, Mỹ vào năm 1983, ít ai có thể ngờ được rằng hơn hai thập kỷ sau, kiểu nhà hàng với bia lạnh, cánh gà và những cô nàng phục vụ trong chiếc áo phông bó sát cổ khoét cực sâu, chiếc quần soóc cắt siêu ngắn, sẽ trở thành một biểu tượng của Mỹ, chứ chưa nói gì đến tầm thế giới…

Nhưng mới đây, với việc mở cửa nhà hàng thứ 435 tại Bắc Kinh, Hooters đang là thước đo cho sự toàn cầu hóa.

 

Khi chỉ cách Olympic 2008 có 11 tháng, Bắc Kinh hối hả “đánh bóng” mình trước làn sóng những người yêu thể thao, báo chí và khách du lịch. Cụ thể họ tân trang lại sân bay, nâng cấp hệ thống an ninh và khai trương những nhà hàng du nhập từ nước ngoài vào.

 

Toàn cầu hóa - Cái nhìn từ nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh - 1

Các cô tiếp viên xinh đẹp tại Hooters Bắc Kinh trong trang phục sexy nổi tiếng.

Một thời nổi tiếng với Tử Cấm Thành, quảng trường lịch sử Thiên An Môn, và dĩ nhiên là Vạn Lý Trường Thành, Bắc Kinh ngày nay đang nhanh chóng cảm nhận được ảnh hưởng của thương mại toàn cầu.

 

Mặc dù nhà hàng Hooters Bắc Kinh là nhà hàng thứ 4 của chuỗi nhà hàng kiểu Mỹ này xuất hiện tại Trung Quốc, nhưng ngày khai trương của nó vẫn là một sự kiện đặc biệt. Không giống như phồn đô Thượng Hải (nơi đầu tiên ở Trung Quốc có nhà hàng Hooters), ở Bắc Kinh vẫn còn khá bảo thủ này cái tâm lý “Hooters làm bạn hạnh phúc” nghe có vẻ vẫn còn là lạ.

 

Toàn cầu hóa - Cái nhìn từ nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh - 2

Tuy nhiên, bất chấp vị trí của nó, bước chân vào Hooters Bắc Kinh, thực khách vẫn có cảm giác giống hệt như khi bước chân vào bất cứ nhà hàng Hooters ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Vẫn là những chiếc bàn gỗ đó, vẫn những chiếc quần soóc da cam siêu ngắn của các cô tiếp viên, và vẫn mùi cánh gà rán quen thuộc, Hooters Bắc Kinh như đang ở trên “đất mẹ” Mỹ.

 

Nhưng trong khi chuỗi nhà hàng kiểu này đã trở nên bình thường ở Mỹ, thì ở Bắc Kinh hầu hết mọi người đều thấy mới lạ và hào hứng với hiện tượng Hooters đến từ phương Tây. “Tôi thích Hooters”, một nữ tiếp tân cho biết. “Thật vui, thật náo nhiệt, thật sôi động. Tôi yêu Hooters”.

 

Toàn cầu hóa - Cái nhìn từ nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh - 3

Quả bóng với dòng chữ "Hooters làm bạn hạnh phúc" dường như vẫn còn khá mới mẻ ở Bắc Kinh.

Nhà hàng Hooters Bắc Kinh được khai trương sau khi hàng loạt chuỗi nhà hàng ăn nhanh kiểu Mỹ như McDonald's và Hard Rock Cafe có cuộc “đổ bộ” vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Hooters mang đến một luồng gió mới, một quan niệm văn hóa khá mới mẻ: sex.

 

Khi một khách ruột của Hooters được hỏi liệu anh ta thích đồ ăn hay những vòng eo của các cô tiếp viên, câu trả lời sẽ là: “Những cô gái “ngon” hơn đồ ăn”.

 

Toàn cầu hóa - Cái nhìn từ nhà hàng kiểu Mỹ ở Bắc Kinh - 4

Hình con "cú mèo" trên áo các cô tiếp viên, một biểu tượng của Hooters

Dĩ nhiên, chuỗi nhà hàng Hooters không có ý định chỉ thu hút nhóm khác hàng mới ở Trung Quốc để tạo dựng thành công của họ trên đất Bắc Kinh. Khi mà Olympics sắp đến gần, ban lãnh đạo Hooters hi vọng sẽ kéo được nhóm du khách nước ngoài tới thăm thành phố cổ kính này trong những lúc họ cảm thấy “nhơ nhớ” hương vị quê nhà.

 

Với tất cả những gì Trung Quốc hiện nay đang có, khả năng phát triển và thành công của Hooters là vô cùng lớn. Chỉ tính riêng 18 triệu dân ở Bắc Kinh, Hooters hi vọng, với một chút may mắn, khoảng một nửa cư dân nơi đây sẽ sớm nói với vợ và bạn gái họ rằng: “Em yêu, anh thề là chỉ đến đấy ăn thôi”.

 

Như bất kỳ xu hướng giao thoa văn hoá nào, khi vào Bắc Kinh, ý nghĩa cái tên Hooters đã bị sai lệch đi chút ít, trong đó có hàm ý về cơ thể của người phụ nữ mà nó ẩn chứa. Ở Bắc Kinh, cái tên Hooters chỉ được dịch đơn giản là “cú mèo”. Nhưng điều muốn được nhấn mạnh ở đây lại là điểm mà con “cú mèo” đó nhìn xuống.

 

Nguyên Hạ
Theo ABC