Thu nhập và chuyện hẹn hò trực tuyến ở Trung Quốc
(Dân trí) - Một trang web hẹn hò nổi tiếng ở Trung Quốc cho thấy nam giới quan tâm tới vẻ bề ngoài của đối phương, trong khi phụ nữ chú ý tới thu nhập của đàn ông.
Thu nhập ảnh hưởng tới hẹn hò
Trong chuyện hẹn hò, nam giới Trung Quốc quan tâm nhiều nhất đến vẻ ngoài, trong khi phụ nữ lại muốn tìm hiểu thu nhập của đối phương. Yếu tố được cân nhắc tiếp theo là nghề nghiệp của bạn đời tương lai. Trong khi nam giới thường thích nữ giáo viên tiểu học và y tá thì phụ nữ thích nam giới làm việc trong ngành công nghệ thông tin hoặc tài chính.
Đó là kết luận của Tiến sĩ Song Li, người sáng lập ra trang Zhenai.com, một trong những website mai mối lớn nhất Trung Quốc. Ông đã xin lỗi nếu những phát hiện của mình bị coi là “thiếu đứng đắn”.
“Chúng tôi có một kho dữ liệu lớn. Các giáo sư tại Đại học Hong Kong hay một trường nào đó ở Anh hay Mỹ có thể sẽ quan tâm đến việc dùng kho dữ liệu này để nghiên cứu về tâm lý học trong tình yêu", Li nói.
Trang web Zhenai.com hiện có 120 triệu tài khoản đăng ký và khoảng từ 40.000 đến 50.000 người đăng ký mới mỗi ngày.
"Đầu tiên, tôi muốn tạo ra một cộng đồng trực tuyến cho người yêu âm nhạc, nhưng rồi chúng tôi nhận thấy rằng nhiều thành viên tham gia cộng đồng này để gặp người khác, nên tôi quyết định ngay rằng mình sẽ chuyển hướng sang môi giới hẹn hò", Li nói.
Dù không phải là một chuyên gia hẹn hò, nhưng ông là người mê sách tâm lý học và theo ông "số liệu không bao giờ nói dối".
Trang Zhenai.com cung cấp hai dịch vụ: một là "dịch vụ hẹn hò tự túc" với chi phí 60 USD/năm cho phép các thành viên duyệt qua hồ sơ đối tượng, trò chuyện và sắp xếp thời gian gặp gỡ. Ngoài ra, Zhenai còn cung cấp dịch vụ mai mối trực tiếp, mặt đối mặt với chi phí khoảng 600 USD trong 6 tháng.
Các ứng dụng hẹn hò tự túc cho phép các thành viên trao đổi “tín hiệu” bằng những biểu tượng kỹ thuật số. Li đã nghiên cứu mối quan hệ giữa mức lương tháng của một thành viên và số “tín hiệu” người này nhận được. "Bạn có thể tính toán gần như chính xác là mỗi 150 USD tăng lên trong bảng lương, anh ấy sẽ nhận thêm bao nhiêu tín hiệu từ đối phương", ông nói.
Những người ở độ tuổi 20 thường có xu hướng chọn dịch vụ hẹn hò tự túc với mức phí vừa phải, trong khi những phụ nữ độc thân trên 27 tuổi gần như đều có xu hướng chọn dịch vụ mai mối giá cao. Họ được gọi với một cái tên chung là sheng nu- hay "phụ nữ lỡ thì".
Ông Li có cách tiếp cận khác lạ về vấn đề này. Ông nói về "nguyên lý 80/20" trong thế giới động vật, trong đó 20% con đực "sở hữu" 80% số con cái, khiến 80% con đực còn lại không có đôi. "Tôi cho rằng là quy luật tự nhiên là luôn có những người đàn ông độc thân vì không thể tìm được vợ, nhưng việc trở thành một phụ nữ lỡ thì là do họ lựa chọn”, Li nói.
Ông cho rằng nếu một người phụ nữ có học vấn cao, kinh tế vững, thì những tiêu chuẩn của cô sẽ cao hơn. "Nhiều người đang nói rằng phụ nữ lỡ thì không thể tìm được đàn ông phù hợp, nhưng chủ yếu là bởi vì họ đặt ra những tiêu chuẩn cao và không muốn thỏa hiệp ", Li nói.
Ông Li cho biết tỷ lệ mai mối thành công là 78%, dựa trên số cặp đôi thông báo với nhân viên tư vấn rằng họ muốn "độc quyền" với người hẹn hò, có nghĩa là hồ sơ của họ sẽ bị ẩn đi. Không chỉ giới thiệu mọi người với nhau, nhân viên tư vấn còn làm nhiều việc khác như tư vấn tâm lý và giúp giải quyết hiểu lầm, hoặc hỗ trợ hỏi những câu hỏi nhạy cảm.
Ví dụ, nếu một phụ nữ quan tâm đến một đối tượng tiềm năng, nhưng không muốn ra mặt quá nhiệt tình bằng việc hỏi những câu nghiêm túc về tương lai, thì nhân viên mai mối sẽ làm điều đó. "Họ muốn biết ngay từ đầu trước khi lãng phí thời gian, rằng vợ chồng có quản lý tài chính chung hay không, liệu cô ấy có phải sống với nhà chồng và liệu anh ấy muốn có con hay không và có bao nhiêu", Li nói.
Ngành kinh doanh thuận lợi
Nhân viên mai mối nhận được mức lương tối thiểu và hoa hồng cho mỗi cuộc hôn nhân, do đó họ rất chăm chỉ và tận tụy. Zhenai.com có 50 trung tâm tổ chức đám cưới ở 37 thành phố trên khắp Trung Quốc, và Li nói ông hy vọng công ty sẽ đạt doanh thu 226 triệu USD và lãi ròng 30 triệu USD trong năm nay.
Li tin tưởng rằng ứng dụng hẹn hò sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, ít nhất là trong 10 năm tới. Điều này là do kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm di dời thêm 250 triệu người từ nông thôn đến các thành phố trong thập niên tới và ông cho rằng đây sẽ là tập khách hàng tiềm năng.
Tỷ lệ ly hôn tăng cao ở Trung Quốc cũng cũng là yếu tố thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh của ông Li. Theo số liệu công bố gần đây của Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng cặp đôi ly thân ở nước này tăng gấp đôi trong thập niên qua. Số cặp vợ chồng thực sự ly hôn năm ngoái đã tăng 8,3% so với năm 2015 và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục đi lên.
Li hy vọng sẽ mở rộng kinh doanh sang các khu vực khác của châu Á - nhiều khả năng là Hong Kong và Đài Loan - và sẽ bắt đầu với ứng dụng hẹn hò dạng tự túc do chi phí của nó thấp hơn so với việc lập ra các trung tâm mai mối.
Đỗ Anh
Theo SCMP