Thái Lan thất thu dịp Tết Nguyên đán do vắng du khách Trung Quốc
(Dân trí) - Trong năm thứ hai liên tiếp, các điểm nóng du lịch từ Pattaya cho đến Phuket hay Bangkok đều bị thất thu nghiêm trọng vào dịp Tết Nguyên đán vì thiếu vắng du khách Trung Quốc.
Tại một nhà hàng bên vách đá trên đảo Koh Larn của Thái Lan, nơi có bàn ăn bằng gỗ tếch được thiết kế theo kiểu ngồi xổm nhìn ra vịnh cát trắng tuyệt đẹp, quản lý Sutthiea Saengsaswi cho biết, trong lần cuối cùng du khách Trung Quốc đến đây dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày cô kiếm được khoảng 6.000 USD.
Bây giờ, con số này chỉ ở mức 300 USD. Và đây là năm thứ hai liên tiếp vắng bóng du khách Trung Quốc trong dịp lễ lớn Tết Nguyên Đán.
Các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt mà Bắc Kinh đã thực hiện trước thềm Thế vận hội Mùa đông 2022 theo cách chống dịch "Không Covid-19" khiến người dân Trung Quốc ngại đi du lịch.
Từ các nhà hàng Koh Larn cho đến các chương trình biểu diễn tạp kỹ ở Pattaya và các khu nghỉ dưỡng Phuket và chợ đêm Bangkok…, những nơi từng là thiên đường hái ra tiền từ những đoàn du khách Trung Quốc, nay đã sụp đổ hoặc buộc phải xoay trục sang du khách nội địa.
Các nhà chức trách quản lý du lịch Thái Lan cho biết, trước đại dịch có khoảng 2 triệu du khách Trung Quốc đổ dồn đến Pattaya mỗi năm. Khoảng 4.000 người trong số này đến Koh Larn mỗi ngày theo các tour du lịch trọn gói thu hút và rất hiệu quả: dừng chân trên bãi biển, lặn biển nhanh, mua quà lưu niệm và ăn tối tại các nhà hàng như Sangwan Beach Villa, nơi Sutthiea quản lý.
"Kể từ khi họ đi, chúng tôi mất 80% thu nhập", Sutthiea nói.
Năm 2019, Thái Lan đã chào đón khoảng 11 triệu du khách Trung Quốc, chiếm hơn 1/4 tổng số du khách nước ngoài. Sau đó, Covid-19 tấn công và những vị khách Trung Quốc "hoàn toàn biến mất".
"Nhưng chúng tôi không thể chỉ đợi họ quay trở lại", Sutthiea, người đã mở nhà hàng chỉ chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc cách đây 6 năm và lúc cao điểm thu hút từ 500 đến 1.000 thực khách mỗi ngày, cho hay. "Nếu bạn đang làm du lịch, thị trường nội địa là hy vọng duy nhất. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng một khu nghỉ mát boutique vào năm ngoái để thu hút khách du lịch trong nước".
Bãi biển đẹp, bến tàu thuyền chuyên phục vụ các tour du lịch trọn gói cho khách Trung Quốc giờ trống rỗng. Các chợ bán hàng lưu niệm do các doanh nhân Trung Quốc xây dựng giờ chỉ còn là vỏ ốc.
Thay vào đó, các quán bar trên bãi biển với nhạc sống và ghế ngồi ngoài trời bằng vải trang nhã đã len lỏi vào cuộc sống ở đây để phục vụ cho những du khách trong nước đến đảo vào dịp cuối tuần.
Thách thức đặt ra là lượng du khách thay thế ở trong nước và những nước khác không mạnh tay chi tiêu như du khách Trung Quốc và nhất là mối lo về biến chủng Omicron vẫn còn đó.
Kajorndet Apichartrakul, Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Pattaya, cho biết: "Để thu hút khách, các nhà hàng Thái Lan đang chuyển sang các quán cà phê có điểm check-in thu hút khách hoặc thực đơn lạ mắt hơn một chút so với các món ăn cổ điển của Thái Lan mà người Trung Quốc yêu thích".
"Các doanh nghiệp du lịch vẫn chờ đợi một ngày nào đó du khách Trung Quốc sẽ quay trở lại", ông Kajorndet nói thêm. "Không có mùa du lịch điển hình với du khách Trung Quốc nhưng họ thường đi du lịch vào các kỳ nghỉ lớn như Tết Nguyên đán", ông nói.
Nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á đã khốn đốn trong đại dịch Covid-19 khi doanh thu từ du lịch sụt giảm mạnh. GDP giảm 6,1% trong năm đầu tiên của đại dịch khi biên giới đóng cửa. Omicron đã làm tiêu tan hy vọng khởi đầu nhanh chóng trong quý đầu tiên của năm 2022, nhưng vẫn có sự lạc quan rằng Thái Lan có thể tăng trưởng trở lại vào cuối năm, nhờ việc nới lỏng các hạn chế đối với du khách.
Nhưng các nhà phân tích cho rằng du khách Trung Quốc khó có thể quay trở lại với số lượng đáng kể cho đến ít nhất là năm 2023.