Tàu chiến Mỹ không né tàu hàng Philippines dù được cảnh báo trước
(Dân trí) - Thuyền trưởng tàu hàng Philippines nói rằng, tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ không phản ứng hay thay đổi lộ trình khi nhận được các tín hiệu cảnh báo về nguy cơ va chạm.
Liên quan đến vụ tàu khu trục Hải quân Mỹ USS Fitzgerald va chạm với tàu hàng ACX Crystal của Philippines sáng 17/6, ông Ronald Advincula, thuyền trưởng tàu hàng, hôm nay đã đưa ra những chi tiết mới.
Vị thuyền trưởng này nói rằng, tàu hàng của họ đã chiếu đèn cảnh báo sau khi tàu USS Fitzgerald bất ngờ cắt ngang đường đi của tàu ACX Crystal. Tuy nhiên, tàu chiến Mỹ không hồi đáp cũng như không thay đổi lộ trình sau cảnh báo này của phía tàu hàng.
Tàu ACX Crystal buộc phải vòng sang bên phải để tránh tàu chiến, song vẫn va chạm với tàu USS Fitzgerald khoảng 10 phút sau đó, nghĩa là khoảng 1h30 sáng 17/6, thuyền trưởng Advincula cho biết.
Bản tường trình của ông Advincula đã được gửi cho cơ quan điều tra cũng như cho Tập đoàn đầu tư Dainichi, đơn vị vận hành tàu hàng.
Tuy nhiên, hiện Hải quân Mỹ cũng như Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, phụ trách điều tra vụ va chạm, từ chối bình luận về các thông tin trên.
Vụ va chạm giữa tàu USS Fitzgerald của Mỹ với tàu hàng ACX Crystal của Philippines xảy ra vào rạng sáng 17/6 ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Sau vụ va chạm, tàu Mỹ bị hư hại nặng và thậm chí suýt đắm.
7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald đã thiệt mạng và 3 thủy thủ khác bị thương. Trong khi đó, tàu hàng Philippines với kích thước lớn hơn bị hư hại nhẹ và không có ai bị thương.
Các nhà điều tra đã đưa ra giả thuyết rằng, có thể tàu hàng Philippines đã chạy bằng chế độ lái tự động vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Một chi tiết cũng được các nhà điều tra lưu ý đó là việc thủy thủ đoàn tàu Philippines chậm trễ báo cáo vụ việc gần 1 tiếng đồng hồ cũng như chi tiết tàu Philippines chạy lộ trình khó hiểu sau vụ tai nạn.
Minh Phương
Tổng hợp