Pháp đồng hành cùng Việt Nam phát triển giao thông đô thị bền vững
(Dân trí) - Việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án biểu trưng cho quan hệ hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững.
"Việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội, tuyến số 2 của Việt Nam đi vào vận hành, chứng tỏ năng lực của toàn thể đội ngũ Pháp - Việt Nam trong việc triển khai tốt các dự án hạ tầng đầy tham vọng của lĩnh vực vận tải đường sắt", Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu tại cuộc họp báo "Trao đổi kinh nghiệm Pháp hỗ trợ giao thông bền vững tại Việt Nam" hôm 11/9.
Đại sứ Brochet khẳng định "điều này cũng thể hiện cam kết của Pháp đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi hướng tới nền kinh tế phi các-bon, đặc biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất".
Ngày 8/8, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội (bao gồm 8 ga) đã chính thức đi vào vận hành thương mại. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn với Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2027.
Theo Đại sứ Brochet, sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án biểu trưng cho quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị bền vững.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội nhận được sự hỗ trợ tài chính lớn từ Pháp thông qua các khoản vay ưu đãi mà Tổng cục Kho bạc Pháp (Bộ Kinh tế, Tài chính và Chủ quyền công nghiệp và số hóa) và Cơ quan phát triển Pháp dành cho Việt Nam với giá trị tương ứng là 355 triệu euro và 159 triệu euro. Ngân hàng phát triển châu Á và Ngân hàng đầu tư châu Âu cũng đồng tài trợ dự án này.
Dự án được triển khai với các công nghệ và kinh nghiệm của các công ty Pháp hàng đầu trong lĩnh vực như Alstom, Thales và Colas Rail với việc cung cấp đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray và các thiết bị cơ điện tại các nhà ga.
Bên cạnh đó, RATP Smart Systems cung cấp hệ thống thẻ vé. Về mặt tư vấn, công ty Systra hỗ trợ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB quản lý dự án với tư cách là đơn vị tư vấn chung trong khi Bureau Veritas, APAVE và Certifer tham gia công tác chứng nhận an toàn hệ thống.
Đại sứ Pháp nhấn mạnh việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 là minh chứng cho năng lực thực hiện tốt các dự án phức tạp và kỳ vọng trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Việt Nam của toàn thể đội ngũ Pháp - Việt. Đồng thời, đây cũng là biểu tượng cho cam kết của Pháp trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc cung cấp những giải pháp công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía nam của thành phố Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.
Với kinh nghiệm đúc kết từ tuyến số 3, các công ty Pháp sẵn sàng huy động để góp phần giảm phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông bằng cách tham gia các dự án giao thông đường sắt đang triển khai tại Việt Nam.
Bằng chứng của tình hữu nghị Việt - Pháp
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đã gửi lời cảm ơn tới chính phủ Pháp vì đã đồng hành, tài trợ và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt quá trình thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ông cũng gửi lời cảm ơn các tư vấn, các nhà thầu Pháp, những đơn vị đã đóng góp công sức, kiến thức chuyên môn và sự cam kết để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.
Ông Sơn khẳng định, từ các chuyên gia đến các đội ngũ thi công tại công trường, sự cống hiến và chuyên nghiệp của các công ty Pháp đã giúp dự án vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành những hạng mục quan trọng và đưa dự án tiến gần hơn đến giai đoạn hoàn thành.
"Sự tài trợ quý báu từ chính phủ Pháp không chỉ là nguồn vốn thiết yếu, mà còn là biểu hiện của tình hữu nghị và sự hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia", ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn cho biết hiện tại, đoạn ngầm dài 4km của tuyến đường sắt đô thị số 3 vẫn đang trong quá trình thi công và đây là một trong những hạng mục phức tạp nhất của dự án. Công tác thi công đoạn ngầm đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ tất cả các bên liên quan để vượt qua những thách thức về mặt kỹ thuật, an toàn và tiến độ.
"Đoạn ngầm không chỉ là một công trình kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự kiên định và quyết tâm giữa Việt Nam và Pháp trong việc thực hiện một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững", ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn bày tỏ mong muốn các nhà thầu Pháp tiếp tục giữ vững tinh thần trách nhiệm và hợp tác, cùng với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội vượt qua những khó khăn còn lại để đưa toàn bộ tuyến đường sắt vào vận hành sớm nhất.
Thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy sau 15 ngày đầu tiên đưa vào khai thác miễn phí, tuyến phục vụ khoảng 750.000 lượt hành khách đi tàu. Trong đó, lượng khách trải nghiệm tăng đột biến vào cuối tuần với hơn 100.000 lượt và ngày thấp nhất gần 35.000 lượt. Đến nay, sau hơn một tháng vận hành, đoạn trên cao của dự án đã trở thành phương tiện thường nhật, được người dân tin tưởng và lựa chọn đi lại hàng ngày.