Những sân bay lạ lùng nhất thế giới
(Dân trí) - Sân bay cắt ngang đường cao tốc, hoạt động theo thủy triều lên xuống, được xây trên đảo nhân tạo… là những sân bay lạ lùng nhất thế giới.
Đường băng tại sân bay Courchevel, Pháp chỉ dài 525m và dốc tới 18,5 độ. Chỉ có những phi công dày dạn kinh nghiệm mới có thể hạ cánh tại đây. (Ảnh: sân bay Courchevel)
Sân bay Kai Tak, Hong Kong nổi tiếng với những trải nghiệm thót tim khi hạ cánh ở tầm rất thấp. Sân bay được xây dựng tại một vị trí rất bất tiện bao quanh là đồi cao và các khu dân cư, nên vào năm 1998, sân bay 73 tuổi này đã bị đóng cửa. (Ảnh: AFP)
Sân bay North Front tại Gibraltar được xây trên 1 bán đảo rất nhỏ chỉ rộng 6,8km2. Vì vậy, nó chỉ có 1 đường băng duy nhất cắt ngang đại lộ đông đúc Winston Churchill. Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, giao thông trên con đường này buộc phải dừng lại. (Ảnh: Sputnik)
Sân bay Barra, Scotland chỉ hoạt động ở Vịnh Cạn khi thủy triều xuống. Điều này khiến đây là sân bay duy nhất trên thế giới mà các chuyến bay phải sắp xếp theo thời gian thủy triều lên xuống. (Ảnh: Sân bay Barra)
Sân bay Tenzing-Hillary tại Nepal với đường băng dài 527m, và độ dốc 12 độ. Máy bay chỉ hoạt động ở đây được vào ban ngày và khi tầm nhìn tốt. Vì điều kiện kể trên, sân bay chỉ phục vụ các máy bay có tầm cất cánh và hạ cánh ngắn. (Ảnh: Fotolia)
Sân bay Madeira tại Bồ Đào Nha, mới được đặt tên lại theo tên cầu thủ bóng đá nổi tiếng nước này, Cristiano Ronaldo. Do nằm trên vách đá giữa núi và Đại Tây Dương, đường băng của sân bay được xây dựng theo kiểu "treo" khá đáng sợ với 180 trụ bê tông cốt thép đường kính 5m đỡ ở dưới. (Ảnh: sân bay Madeira)
Sân bay Kansai, Nhật Bản nằm trên 2 hòn đảo nhân tạo nối với nhau bằng cây cầu dài 3km. Khi hạ cánh tại sân bay này, có cảm giác như phi công đang hạ cánh trên mặt nước. Đây là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất về địa chấn trên thế giới, vì vậy người Nhật đã tốn nhiều tiền bạc và công sức để gia cố đường băng và nhà ga sân bay. (Ảnh: Fotolia)
Đức Hoàng
Theo Sputnik