Nguyên nhân vụ cầu vượt cao tốc Trung Quốc lật nghiêng, hất văng xe tải
(Dân trí) - Theo đánh giá ban đầu, vụ cầu cao tốc ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc lật nghiêng cuối tuần qua khiến 4 người thiệt mạng do nhiều yếu tố, trong đó có thiết kế của cây cầu.
Global Times đưa tin, ít nhất 4 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi một đoạn cầu vượt cao tốc ở thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc bất ngờ lật nghiêng và sập xuống chiều 18/12. Đây là cây cầu nối giữa đường cao tốc Thượng Hải - Trùng Khánh và Đại Khánh - Quảng Châu.
Đoạn cầu bị lật nghiêng gần 90 độ, hất văng 3 chiếc xe tải trên cầu, và đè một ô tô khác ở bên dưới. Một ô tô tải bị gãy làm đôi.
Wang, chủ nhân chiếc ô tô bị đè bên dưới cho biết, ông và hai người bạn đã phải phá cửa sau ô tô để thoát ra ngoài trước khi đoạn cầu sập hẳn xuống. "Chỉ 3 phút sau, đoạn cầu bị nghiêng sập xuống và đè bẹp chiếc xe. Tôi và hai người bạn suýt chết", ông Wang kể lại.
Cơ quan chức năng trung ương và địa phương đã ngay lập tức vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ sập cầu.
Song Jianjun, một người làm trong ngành xây dựng, nhận định trọng tải vượt quá quy định có thể là nguyên nhân chính. Ông Song nói, một trong các xe tải bị hất văng có trọng tải 198 tấn, gấp gần 4 lần trọng tải tối đa cho phép là 49 tấn.
Trong khi đó, ông Li Faxiong, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, nhận định thảm kịch này do cả trọng tải của xe và bản thân thiết kế của cây cầu.
Cây cầu bị sập là dạng cầu trụ đơn. Giới chuyên gia tin rằng, kiểu thiết kế này khiến cho cầu dễ bị sập hơn, đặc biệt khi có nhiều phương tiện di chuyển cùng một phía và ở đoạn đường dốc.
Xu Xiangyu, một người khác trong ngành xây dựng của Trung Quốc, cho biết, những năm gần đây, nhiều vụ lật xe đã xảy ra ở các cầu trụ đơn. Do vậy, nhiều cây cầu trụ đơn được xây dựng từ những ngày đầu đang được gia cố hoặc tu sửa.
Hiện chưa rõ vì sao chiếc xe tải quá tải trọng có thể vượt các chốt kiểm soát để lên cầu, song một số quan chức địa phương cho biết, tài xế của xe tải có thể đã tìm cách lách chốt. Sở giao thông Hồ Bắc và Thiểm Tây đang phối hợp để điều tra vụ việc. Vượt tải trọng và tốc độ là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn ở Trung Quốc những năm gần đây, trong đó có các vụ sập cầu, sập đường hay tai nạn ô tô.
Cây cầu bị lật nghiêng được đưa vào khai thác từ tháng 9/2010. Cây cầu có độ dài hơn 731 m, rộng 13 m. Cầu vượt này là một phần của tuyến đường cao tốc dài 1.900 km nối Thượng Hải với Trùng Khánh - trung tâm công nghiệp lớn phía tây Trung Quốc.