Nga: MiG-35 đơn giản, mạnh mẽ, hiệu quả, chi phí thấp
Chuyên gia quân sự Nga vừa nêu bật những ưu điểm nổi bật nhất của chiến đấu cơ MiG-35 của hãng chế tạo hàng không Mikoyan.
Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay United Aircraft Corporation (UAC) của Nga là ông Yuri Slusar ngày 27/1 cho biết rằng, chiến đấu cơ hạng nhẹ MiG-35 của hãng Mikoyan (còn có thể gọi là tiêm kích ném bom đa năng) đã bắt đầu bay thử nghiệm.
Máy bay này là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay MiG-29 và được thiết kế để thực hiện được nhiều nhiệm vụ, nhưng trọng tâm là trong các hoạt động chiến sự trên mặt đất.
Vì sao không quân Nga lại có nhu cầu phát triển mẫu máy bay mới? Phóng viên của hãng thông tấn Nga Sputnik đã nêu câu hỏi này với phó tiến sĩ khoa học quân sự, giảng viên cao cấp Makar Aksenenko, đồng thời cũng là phi công giàu kinh nghiệm lái các loại máy bay chiến đấu.
MiG-35 vượt trội so với phiên bản gốc
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Đại tá Aksenenko nói rằng, nhu cầu về chiến đấu cơ loại này đã có từ lâu… Vào những năm 1990, đầu những năm 2000, Nga đã thực hiện hành động bất cẩn là cắt giảm máy bay tiêm kích bom, chuyển giao các nhiệm vụ của chúng cho các máy bay tấn công đa năng và máy bay ném bom chuyên biệt.
Hiện nay, các chuyên gia nhận thức được rằng, trong biên chế lực lượng Không quân Nga phải có máy bay để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ từ trên không cho các binh sĩ trên chiến trường, cũng như hoạt động ở hậu phương địch, không kích vào các sở chỉ huy của đối phương và các đơn vị đang tiến tới phía trước. Tức là phải có loại máy bay để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường hiện đại.
Điều đáng mừng là ban lãnh đạo đất nước, chỉ huy của lực lượng không quân vũ trụ và ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga bắt tay giải quyết vấn đề này bằng cách sản xuất chiếc MiG-35, một phiên bản nâng cấp sâu, rất hiện đại của máy bay MiG-29.
Trước câu hỏi của Sputnik về việc máy bay mới được phát triển từ MiG-29 có phải là quyết định đúng đắn hay không? Và MiG-35 có gì khác biệt so với phiên bản gốc? - chuyên gia Aksenenko cho biết, đây là điều bình thường đối với mọi cường quốc hàng không thế giới.
Theo ông, đây là cách rẻ nhất và nhanh nhất để cung cấp mẫu máy bay cần thiết cho quân đội dựa trên những phát minh cũ, tức là sử dụng kinh nghiệm sản xuất Mig-29 - dòng máy bay có thiết kế khí động học tuyệt vời và tiềm năng to lớn cho sự phát triển và hiện đại hóa.
Các cường quốc hàng không khác, ví dụ như Mỹ cũng phát triển theo hướng này, nâng cấp sâu các mẫu máy bay cũ như F-15 và F-16, cung cấp các kỹ năng chiến đấu mới, mở rộng phạm vi vũ khí, trang bị các hệ thống hiện đại và các hệ thống điều khiển có độ chính xác cao.
Nga tán thành cách tiếp cận hợp lý này, trang bị cho loại máy bay MiG-29 các hệ thống vũ khí có triển vọng xa hơn, hệ thống điện tử kỹ thuật số tiên tiến, động cơ mới, hệ thống radar mới... tóm lại là MiG-35 đã là một máy bay hoàn toàn mới, vượt trội hoàn toàn các phiên bản trước.
Bây giờ máy bay MiG-35 có khả năng mang hầu hết hệ thống vũ khí hiện đại của Nga. Kết quả là, khả năng chiến đấu của máy bay tăng ít nhất 2,5 lần, có thể sử dụng vũ khí độ chính xác cao chống các mục tiêu mặt đất, mà điều đó là rất quan trọng khi yểm trợ lực lượng mặt đất.
MiG-35 có tương lai sáng trên thị trường xuất khẩu?
Không bình luận gì về hệ thống vũ khí nhưng Sputnik dẫn băn khoăn của một số chuyên gia về một trong những "nút thắt cổ chai" của MiG-35 là những vấn đề với trang thiết bị hàng không, đặc biệt là với hệ thống radar mảng pha điện tử Zhuk AE.
Chuyên gia Aksenenko cho rằng, về nguyên tắc, hệ thống radar này có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu trên không và trên mặt đất. Nhưng radar này có nhiều tính năng mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp Nga và Không quân Nga. Vì thế không tránh khỏi những vấn đề kỹ thuật.
Tuy nhiên ông nhận định rằng, nhà sản xuất radar Zhuk là công ty Fazotron có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật hàng không. Ông tin tưởng rằng, cho đến khi sản xuất hàng loạt, hệ thống radar Zhuk sẽ được chữa khỏi những “căn bệnh ấu trĩ”.
Phóng viên Sputnik cho biết, MiG-35 chủ yếu được cung cấp cho lực lượng không quân vũ trụ Nga. Tuy nhiên, chưa rõ triển vọng của loại máy bay này so với các chiến đấu cơ nước ngoài, về khía cạnh là đối thủ tiềm năng trong chiến đấu, mà còn là đối thủ cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu vũ khí.
Một số chuyên gia nêu ý kiến rằng, các đối thủ cạnh tranh của MiG-35 có thể là JAS-39E Gripen NG (Next Generation) của Thụy Điển, F-16 block 52-60 của Mỹ, FC-1 và J-10 của Trung Quốc, bởi so với các chiến đấu cơ 1 động cơ trên, máy bay Nga có lợi thế là sở hữu hai động cơ.
Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng, MiG-35 khó có thể cạnh tranh với các chiến đấu cơ được trang bị hai động cơ của Mỹ và châu Âu như Eurofighter Typhoon, Dassault Rafale và F-18E/F Super Hornet.
Chuyên gia Aksenenko cho rằng, MiG-35 là phiên bản nâng cấp của máy bay MiG-29 và MiG-29K ngay từ đầu được phát triển như phiên bản xuất khẩu. Với không quân Nga thì MiG-35 là giải pháp tối ưu với chi phí tối thiểu. Và các chuyên gia quân sự của Nga hài lòng với mẫu máy bay này.
Nếu nói về tiềm năng xuất khẩu, máy bay MiG-35 có thể thu hút sự quan tâm của các khách hàng như Ấn Độ, Algeria, Mỹ Latinh và có thể là cả các nước châu Á như Indonesia. Ở châu Âu, MiG-35 sẽ tìm được người mua ví dụ như ở Serbia, hoặc có thể là cả Phần Lan.
Ngoài ra, các loại vũ khí chính xác cao của nước ngoài cũng có thể được trang bị cho máy bay này. Vì vậy, chiến đấu cơ MiG-35 sẽ tìm được các khách hàng nước ngoài. Nhưng trước hết máy bay MiG-35 phải được biên chế cho lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga.
Theo Toàn Thắng
Đất Việt