Mỹ ngừng chế tạo máy bay vận tải quân sự "ngựa thồ" C-17
(Dân trí) - Tập đoàn Boeing của Mỹ ngày 18/9 đã thông báo sẽ ngừng chế tạo máy bay vận tải quân sự chiến lược C-15 vào năm 2015 do nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh các chính phủ cắt giảm chi tiêu.
Theo đó, Boeing sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp C-17 cuối cùng tại Long Beach, bang California vào năm 2015 sau khi hoàn thành 22 chiếc đang được chế tạo.
Với quyết định đóng cửa trên, gần 3.000 người sẽ mất việc làm, trong đó có các lao động tại nhà máy ở Long Beach và tại 3 bang khác là Arizona, Georgia và Missouri.
Việc cắt giảm lao động sẽ bắt đầu vào đầu năm 2014 và tiếp tục cho tới khi nhà máy đóng cửa hoàn toàn, Boeing cho biết trong một tuyên bố.
“Ngưng sản xuất C-17 là một quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết”, ông Dennis Muilenburg, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của các chương trình quốc phòng, vũ trụ và an ninh của Boeing nói.
“Các khách hàng của chúng tôi trên khắp thế giới phải đối mặt với tình hình ngân sách rất khó khăn. Mặc dù nhu cầu về C-17 còn cao nhưng ngân sách hạn chế không hỗ trợ các hợp đồng mua thêm trong thời gian cần thiết để tiếp tục duy trì dây chuyền sản xuất”, ông Muilenburg nói.
Ông Muilenburg cho biết thêm rằng các khoản cắt giảm ngân sách mạnh tay của Mỹ đã gây ra những khó khăn đáng kể về việc lên kế hoạch đối với các khách hàng của Boeing và toàn bộ ngành hàng không vũ trụ. “Tình trạng bấp bênh đó đã gây ra những quyết định khó khăn như việc đóng cửa dây chuyền sản xuất C-17 này”, ông Muilenburg nói.
Quyết định ngừng sản xuất C-17 cũng ảnh hưởng tới hơn 650 nhà cung cấp tại 44 bang của Mỹ, vốn tuyển dụng khoảng 20.000 lao động, Boeing cho biết.
C-17 là máy bay vận tải quân sự hạng nặng tiên tiến của Mỹ. Dòng máy bay vận tải cỡ lớn, 4 động cơ thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1991 và việc bàn giao cho khách hàng bắt đầu 2 năm sau đó. Nó được dùng để vận chuyển các xe tăng, hàng tiếp tế và các binh sĩ, cũng như thực hiện các sứ mệnh sơ tán y tế.
C-17 nhanh chóng trở thành “ngựa thồ” trong các cuộc chiến tranh và thảm họa, được đánh giá cao bởi khả năng hoạt động từ những đường bay ngắn và có thể thực hiện các chuyến bay liên lục địa với đầy đủ hàng hóa mà không cần tiếp nhiên liệu.
Việc thiết kế C-17 bắt đầu tại nhà máy ở Long Beach vào năm 1981, khi nó còn là một cơ sở của hãng McDonnell Douglas. Boeing đã sáp nhập với McDonnell Douglas vào những năm 1990. Cho tới nay, Boeing đã bàn giao tổng cộng 257 chiếc C-17 trên toàn thế giới, với giá thành 311 triệu USD mỗi chiếc.
Đối thủ chính của C-17 là máy bay vận tải A400M, do hãng Airbus chế tạo.
An Bình
Theo AP