Thứ ba, 14/01/2014 - 10:14

Mỹ: Máy bay chở 124 khách đáp nhầm sân bay, phi công bị “treo giò”

Dân trí

Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ hôm qua (13/1) đã quyết định tạm đình chỉ công tác 2 phi công, sau khi một chiếc Boeing 737 của hãng này chở theo 124 hành khách đáp nhầm sân bay và suýt lao khỏi đường băng.

Theo kênh NBC, hai phi công của chuyến bay nêu trên đã buộc phải nghỉ phép cho đến khi một cuộc điều tra của cơ quan chức năng liên bang đối với vụ việc này hoàn tất. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng hai tháng, xảy ra tình trạng máy bay đáp nhầm sân bay tại Mỹ.

Chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đã đáp nhầm sân bay
Chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đã đáp nhầm sân bay

Trước đó, chiều tối Chủ nhật vừa qua, Chiếc Boeing 737-700 của Southwest Airlines mang theo 124 hành khách cùng 5 thành viên phi hành đoàn từ sân bay Midway tại Chicago dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Branson tại Missouri. Thế nhưng cuối cùng, chiếc máy bay lại đáp xuống một sân bay khác, có tên M. Graham Clark Downtown, cách đó vài cây số vốn chỉ dành cho các máy bay cá nhân và các máy bay thuê riêng loại nhỏ.

Người phát ngôn Cơ quan hàng không liên bang Mỹ Tony Molinaro cho biết cơ quan này đang điều tra vụ việc. Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng có kế hoạch thẩm vấn cả hai phi công trong ngày hôm nay, và phân tích dữ liệu từ các “hộp đen”.

Chuyến bay trên đã may mắn hạ cánh an toàn và không có ai bị thương, nhưng theo các hành khách, quá trình hạ cánh khiến họ hồi hộp.

“Phi công đã phanh rất gấp”, Scott Schieffer, một luật sư đến từ Dallas thuật lại với NBC News. “Chúng tôi có thể ngửi thấy mùi cao su cháy từ trong khoang máy bay”.

“Chuyến bay dừng một cách đột ngột, cứ giống như một vụ tai nạn”, hành khách Diane Coplan khẳng định. “Nó gần như là rơi thẳng xuống đất và toàn bộ chúng tôi lao nhanh về phía trước. Mọi người đều phải ôm vào ghế phía trước và không ai biết chuyện gì xảy ra”.

5 phút sau khi hạ cánh, phi công mới thông báo trên hệ thống loa của máy bay rằng họ đã đáp nhầm sân bay.

“Ông ta nói rằng sân bay này cũng gần, nhưng thực ra chúng cách nhau tới 9 dặm (14,5 km)”, Schieffer nói tiếp. “Không có vẻ gì các sân bay nằm kế bên nhau. Lúc đó trời tối nhưng tôi vẫn tự hỏi “làm sao chuyện này lại xảy ra?”

Đường băng tại sân bay nơi máy bay đáp nhầm rất ngắn và nằm trên sườn dốc
Đường băng tại sân bay nơi máy bay đáp nhầm rất ngắn và nằm trên sườn dốc

Do sân bay tại trung tâm thành phố không được trang bị để đón chuyến bay của Southwest, các hành khách phải đợi 90 phút mới có xe buýt ra đón, Schieffer cho biết thêm

Khi rời khỏi máy bay, ông lại bị sốc lần nữa, khi máy bay chỉ còn cách điểm cuối đường băng chừng 60m là rơi xuống sườn đồi.

“Một quan chức địa phương đã nói: “Chàng trai, cứ nhìn xa thêm chục met nữa sau những chiếc xe buýt kia. Lẽ ra các cậu đã rơi khỏi vách đó”, Schieffer nhớ lại.

Phải mất một giờ, hành khách mới được các xe buýt chở tới sân bay lẽ ra họ phải hạ cánh, và mất thêm 2 giờ nữa để Schieffer lên một máy bay khác tới Dallas.

Mỗi hành khách được tặng một phiếu giảm giá trị giá 200 USD nhưng không ai cho họ một lời giải thích cho những gì xảy ra. Còn các phi công ngồi lại trong buồng lái trong lúc mọi người rời máy bay.

Thanh Tùng
Theo NBC