1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Mỹ không tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi máy bay CV-22B

Nguyễn Bình

(Dân trí) - Không quân Mỹ tuyên bố kết thúc hoạt động tìm kiếm và trục vớt kéo dài hơn một tháng sau vụ tai nạn máy bay CV-22B Osprey ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào cuối tháng 11/2023.

Mỹ không tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi máy bay CV-22B - 1

Trực thăng và tàu Cảnh sát biển Nhật Bản tham gia tìm kiếm máy bay CV-22 Osprey của Mỹ gặp nạn ngoài khơi đảo Yakushima, phía tây Nhật Bản hôm 29/11/2023 (Ảnh: Reuters).

Không quân Mỹ (USAF) ngày 12/1 thông báo kết thúc hoạt động tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay CV-22B Osprey bị rơi ngoài khơi Nhật Bản hôm 29/11/2023. Họ lấy làm tiếc vì không thể tìm thấy thi thể của người cuối cùng trong 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đồng thời, USAF cho biết, giờ đây họ sẽ tập trung vào việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn ngoài khơi đảo Yakushima. Chiếc máy bay của Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt của Không quân Mỹ gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện thường kỳ tới đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản.

Các thợ lặn đã phát hiện và trục vớt thi thể của 7 thành viên phi hành đoàn trong những tuần sau vụ tai nạn, nhưng Thiếu tá EricSpendlove - chỉ huy thực hiện nhiệm vụ quân y - vẫn chưa được tìm thấy.

Không quân Mỹ cũng đã thu hồi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, thiết bị rất quan trọng đối với cuộc điều tra. Việc phân tích dữ liệu dự kiến sẽ mất vài tuần.

Tàu cứu hộ USNS Salvor của Hải quân Mỹ đã trục vớt phần lớn mảnh vỡ của Osprey dưới đáy biển và vận chuyển đến căn cứ không quân thủy quân lục chiến Iwakuni tại tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), để phân tích.

Toàn bộ đội CV-22 Osprey đã bị dừng bay kể từ ngày 6/12, sau khi không quân kết luận vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật chứ không phải do con người.

Nhật Bản, đối tác nước ngoài duy nhất sử dụng Osprey, cũng đã cho dòng máy bay này tạm ngừng hoạt động ở trong nước và yêu cầu quân đội Mỹ không bay những chiếc CV-22 được triển khai tới Nhật Bản, cho đến khi sự an toàn được đảm bảo.

CV-22 Osprey do Mỹ sản xuất là một loại máy bay lai với khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và trên đường băng ngắn (V/STOL). Chúng có thể cất và hạ cánh giống như trực thăng nhưng có thể xoay cánh quạt về phía trước và di chuyển nhanh hơn nhiều, giống máy bay thông thường.

Trong thời gian tương đối ngắn kể từ khi đưa vào phục vụ, Osprey đã vướng phải các tai nạn chết người và vụ việc hôm 29/11 đặt ra những câu hỏi mới về sự an toàn của nó, khiến một ủy ban giám sát của Quốc hội Mỹ phải mở cuộc điều tra.

Theo AP