1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Mỹ đoán việc thử nghiệm sát thủ Ka-52K tại Syria

Dù tuyên bố trực thăng hạm Ka-52K đã hoàn thành thử nghiệm tại Syria nhưng Nga bảo mật thông tin. Vậy Ka-52K đã thử nghiệm những gì?

Trang Rossiiskaya Gazeta dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, trực thăng Ka-52K Katran đã thực hiện và hoàn thành tốt các bài kiểm tra về khả năng tác chiến. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, trực thăng Ka-52K còn nhận được lời khen ngợi của thuyền trưởng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Sergei Artamonov.

Theo lời ông này, Ka-52K là dòng trực thăng trinh sát, tấn công hải quân "tốt nhất hiện nay".

"Những chuyến bay kiểm tra trong suốt hải trình của Đô đốc Kuznetsov, Ka-52K đã chứng minh có tiềm năng tác chiến rất lớn. Nó sẽ là thành tố quan trọng của Không quân Hải quân Nga trong tương lai", ông S. Artamonov tuyên bố.

Trực thăng Ka-52K thử nghiệm trên tàu Đô đốc Kuznetsov.
Trực thăng Ka-52K thử nghiệm trên tàu Đô đốc Kuznetsov.

Thông tin về các thử nghiệm của Ka-52K không được tiết lộ nhưng dòng trực thăng này đã minh chứng được khả năng hoạt động trong điều kiện boong tàu rung lắc mạnh và điều kiện không khí ẩm mặn của biển.

Cùng với đó, thông tin về trực thăng Ka-52 tham chiến ở Syria cũng là kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện dòng trực thăng này.

Tờ báo Rossiiskaya Gazeta bình luận: "Các cuộc thử nghiệm thành công của Ka-52K trên tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ tạo thêm cơ hội xuất khẩu dòng trực thăng này".

Theo nhận định của truyền thông phương Tây, dù Nga bảo mật nội dung thử nghiệm của Ka-52K tại Syria nhưng gần như chắc chắn những thử nghiệm chính sẽ xoay quanh khả năng của radar AESA và tên lửa chống hạm Kh-31AD - loại tên lửa có thể bắn chìm những chiến hạm cỡ lớn.

Tạp chí Business Insider cho rằng, việc Ka-52K được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động AESA và tên lửa Kh-31AD biến trực thăng này thành "sát thủ" thực thụ, khi sở hữu sức mạnh không hề thua kém chiến đấu cơ hiện đại nhất.

Theo tạp chí Mỹ, radar AESA có khả năng phát/thu các sóng vô tuyến riêng biệt từ những module giao thoa trên ăng ten. Các phần tử trên ăng ten radar AESA có thể thay đổi tần số 1.000 lần/giây.

Những chùm tia phát đi không hoạt động ở một tần số cố định nào nên rất khó phát hiện. Đây là một trong những tính năng quan trọng để áp dụng trên máy bay tàng hình. Nhờ các phần tử thu/phát độc lập trên ăng ten nên radar AESA có độ chính xác rất cao trong phát hiện và bám bắt mục tiêu.

Radar AESA phát hiện được mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) rất nhỏ. Ngoài ra, nó còn có thể tập trung nguồn phát làm quá tải các hệ thống trinh sát điện từ của đối phương. Điều này khiến radar AESA đảm nhiệm được vai trò của một vũ khí viba.

Các module thu/phát độc lập còn cho phép radar AESA phát hiện và theo dõi đồng thời rất nhiều mục tiêu cùng lúc. Do không tập trung vào một tần số cụ thể nào nên radar AESA rất khó bị gây nhiễu. Radar AESA được nhận định là một chuẩn mực cho máy bay chiến đấu hiện đại.

Theo Business Insider, AESA là một công nghệ "hot" mà các cường quốc trên thế giới đang đua nhau phát triển. Trong đó có Mỹ, Israel và Nga là những quốc gia đạt được nhiều thành tựu nhất.

Clip trực thăng Ka-52K thử nghiệm trên tàu Đô đốc Kuznetsov:

Theo Tuấn Vũ

Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm